♫ [Distance Review] FTISLAND trên tạp chí B-PASS (01/2012)

Ngày 30 tháng 11, FTISLAND vừa phát hành single mới, ‘Distance’, một bài hát rất hợp với mùa đông, gồm 2 bài hát kèm theo là ‘LIFE’ và ‘Venus’. Bài hát chủ đề ‘Distance’ là một bản ballad mênh mang, đầy tâm trạng. Chúng ta sẽ lần lượt mô tả cả 3 bài hát này.

Cú đánh này là quái quỷ gì đây… như thể chúng ta bị nén chặt lồng ngực vậy!? Sự mênh mang của đoạn điệp khúc khiến chúng ta sởn gai ốc. Chúng ta có thể cảm giác, FTISLAND đã dồn hết sự chân thành vào bản ballad ‘Distance’. Thật bất ngờ, những chàng trai nghịch ngợm và vui vẻ lại thể hiện cho chúng ta thấy một khía cạnh khác của họ. Soạn nhạc bài hát này là “corin”, như các bạn đã biết, cũng chính là người đã sáng tác ca khúc debut chính thức của họ, ‘Flower Rock’, ‘So today…’ và ‘Let it go!’

Giai điệu tuyệt đẹp được thể hiện qua tiếng piano và ghita của Jonghun khiến cho bài hát thể hiện được không khí bi thương. Jaejin và Seunghyun đã tham gia viết lời cho bài hát này (Kenn Kato đã hỗ trợ sáng tác cả 3 bài hát). Chúng ta có thể dễ dàng mường tượng được câu chuyện đau buồn của nhân vật chính, người vừa bị người yêu bỏ lại phía bên kia “thanh chắn đường tàu”, cụm từ chủ đạo của bài hát.

Điều đáng-chú-ý-nhất chính là hai giọng hát. Giọng hát êm dịu và chân thành của Hongki kết hợp với giọng hát mềm mại, nhẹ nhàng của Jaejin. Hai giọng hát đã diễn tả được nhiều sắc thái tình cảm hơn. Khi lắng nghe bài hát, chúng ta có thể dễ dàng hình dung ra cảnh tuyết trắng đang rơi không ngừng, hết lớp này tới lớp khác. PV của bài hát này là một thứ nhất định bạn phải-xem. Chắc chắn bạn sẽ bị mê hoặc bởi cả hai điều, vẻ đẹp của tuyết trắng và biểu cảm xúc động của các chàng trai.

Đoạn khiến tôi để ý nhiều là đoạn cuối bài hát, “Kitto inai hazu… nanoni… (Người yêu tôi chắc vừa đi mất rồi…, chắc thế,…nhưng mà,..)”. Nhân vật chính trong câu chuyện có lẽ đã chia ly. Nhưng những lời này lại cho phép chúng ta nghĩ đến một chút hy vọng nhỏ nhoi nào đó. Bạn sẽ tưởng tượng câu chuyện như thế nào nếu như bạn là nhân vật chính trong đó? Chúng tôi cho rằng, điều đó phụ thuộc vào mỗi chúng ta…

Bài thứ 2, “LIFE” do Jonghun sáng tác lại hoàn toàn dựa trên âm thanh của ban nhạc.

Tiếng ghi-ta và bass mạnh mẽ và tiếng trống hỗ trợ không ngừng cho những nhạc cụ dây này. Bài hát ở nhịp độ trung bình, nhưng vẫn xứng đáng được xếp vào thể loại hard rock. Gần như  nhạc cụ của họ cùng hát bằng sức căng mãnh liệt suốt cả bài hát. Đây là bài chúng ta muốn nghe tại các buổi biểu diễn live.

Điều mà Jonghun rất thích đó là anh ấy mở rộng biên độ khắp nơi trong giai điệu bài hát. Thay vì khiến cho nhạc điệu bài hát trở nên kịch tính, anh ấy thay đổi biên độ như là một thứ gia vị theo cách tuyệt vời của riêng mình.

Jaejin cũng tham gia viết lời. Lời ca của anh ấy, “đang sống một cuộc sống với lòng can đảm” rất phù hợp với giai điệu rock.

Cho tới giờ, họ đã từng hát rất nhiều bài hát có tinh thần lạc quan nhưng bài “LIFE” lần này có một chút khác biệt. Thay vì nói, đi nào, đi nào thì bài hát này lại nói rằng, “Hãy dừng việc quay lại phía sau, hãy dừng việc hướng về phía trước, và tiếp tục cuộc sống của tôi”.

Sau khi nhận được thành công vang dội từ buổi diễn tại ‘Budokan’, lời hát này dường như còn là lời tuyên bố của 5 chàng trai. Với sự chắc chắn của giai điệu và lời hát lạc quan, chúng ta có thể nói rằng bài hát này là trụ cột trong 3 bài hát.

Thế giới của Jaejin đã bùng nổ trong bài hát thứ 3, ‘Venus’.

Chúng ta sẽ nghe thấy tiếng ghi-ta gợi cảm vờn quanh ngay đoạn mở đầu với không khí buồn chán. Điều đó khiến chúng ta nhận ra rằng, bài hát là của Jaejin, người rất thích dòng rock của Anh.

Mặc dù những thành viên khác thường cùng nhau sáng tác, nhưng Jaejin có xu hướng ngồi một mình để viết. Trong tạp chí số tháng 9, anh ấy đã nói rằng,”Tôi nhốt mình trong phòng và sáng tác “. Đó là lý do tại sao tất cả tác phẩm của Jaejin đều mang màu sắc riêng của anh. Và trong quá trình giữ vững phong cách này, anh ấy đã tạo ra thế giới riêng của mình trong việc sáng tác. Các tác phẩm của anh ấy cũng dần trở nên trau truốt hơn.

Anh ấy không chỉ soạn nhạc mà còn viết lời.

Chúng ta thậm chí có thể cảm thấy như thể chúng ta đang đọc trộm nhật ký bí mật của anh ấy khi nghe bài hát, “các câu hỏi tự vấn cứ lặp đi lặp lại ” theo cách nói chuyện vừa phải của anh ấy.

Cả Hongki và Jaejin đều thay đổi cách hát để thể hiện thế giới nội tại của bài hát. Như một chàng trai trẻ đang nghĩ về người yêu thương nhất của mình, biểu cảm của họ rất ngọt ngào. Mặc dù giai điệu ghi-ta rất mềm mại, nhưng giọng hát ngọt ngào của họ lại cuốn theo tiếng trống đanh và mau. Điều đó làm cho bài hát thể hiện được niềm hạnh phúc, cảm giác như muốn nhẩy cẫng lên, nhưng lại không cần phải quá ngọt ngào.

Ở single trước, “Let it go!” cũng có sáng tác “Someday” của Jaejin ở vị trí track thứ 3. Có thể sẽ rất thú vị, nếu “bài hát vị trí thứ 3 của Jaejin” trở thành tiêu chuẩn căn bản cho các single sau này của họ.

Có 2 điểm chính của single này.

Thứ nhất, 2 giọng ca đã có sự biểu cảm trưởng thành hơn rất nhiều.
Thứ hai, lời bài hát trở nên đặc biệt hơn nhiều.

Như đã nói ở trên, Hongki và Jaejin đang thay đổi cách hát từ bài này sang bài khác. Ai cũng biết Hongki có một giọng hát nội lực ngay từ khi họ debut. Nhưng chúng ta có thể nói rằng, anh ấy đã đem cả cá tính của mình vào tất cả các bài hát, mặc dù giờ đây anh ấy đã có thể thể hiện nhiều biểu cảm hơn, âu yếm hơn trong mỗi bài hát. Và điểm cuối cùng, nội dung của cả 3 bài hát đều có thế giới riêng biệt của chúng. Vì thế, rất dễ dàng cho chúng ta có thể bước vào từng thế giới đó. Và điều đó sẽ là không thể, nếu không có kỹ thuật biểu diễn trưởng thành của họ.

FTISLAND xuất sắc ở bất kỳ phong cách nào. Chúng ta có thể một lần nữa khẳng định điều đó qua single này.

Cuối cùng, việc các ban nhạc chơi nhạc tự sáng tác hoàn toàn mang tính lý thuyết. Điều đó có thể là sự thật, nhưng ban nhạc đó chỉ có thể đi theo phong cách đơn-sắc. FTISLAND tự viết bài hát, đồng thời hợp tác cùng các nhà soạn nhạc Nhật Bản. Thêm vào đó, họ có thể đưa những tác phẩm này hoàn toàn vào thế giới của riêng họ. Nếu như bạn cố tìm kiếm ở cả Hàn Quốc và Nhật Bản, sẽ không thấy có nhóm nào như vậy. Họ phát triển khả năng một cách mạnh mẽ và với sự hỗ trợ của nhà sản xuất nước ngoài, họ đang phá vỡ rào cản ngôn ngữ trong âm nhạc.

===oOo===

Bài đã đăng trong Box FT Island @kites.vn

Translated by okmak111@hongjaebiased.com
Source: http://www.hongjaebiased.com/2012/01/trans-b-pass-magazine-january-issue.html
(trangiabao dịch)

Advertisements
Leave a comment

1 Comment

  1. Phỏng vấn FT ISLAND trên Oricon Style « Just a Primadonna

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: