FNC Music CEO Han Sungho nói về đóng góp của FTISLAND và CNBLUE vào thời hoàng kim của ban nhạc

(Bài báo được đăng tháng 10/2011)

CEO Han Seungho của FNC Music là một ca sĩ-chuyển sang-nhà sản xuất. Ông bắt đầu sự nghiệp âm nhạc cùng thời với Jo Seung Mo vào những năm 90 và chuyển sang sáng tác và sản xuất sau khi dừng hoạt động ca hát. Bản thân ông cũng là thành viên của một ban nhạc khi còn đi học. Khi thấy các nhóm nhảy thần tượng ra mắt sau một thời gian dài được đào tạo, ông đã nghĩ rằng, một ban nhạc cũng có thể thành công được giống như các nhóm nhạc thần tượng, nếu như trong suốt thời gian thực tập sinh họ luyện tập chơi nhạc cụ. Và kết quả, ban nhạc thần tượng FT ISLAND và CN BLUE đã ra đời.

Sự khác biệt giữa “Nhà sản xuất” và “CEO” Han Sungho.

Trong khi Lee Hongki có chất giọng tình cảm, thu hút thì Jung Yonghwa đem tới cảm giác hiện đại và hát tốt ở những bài hát hợp thời. Do đó, trong khi FT ISLAND tập trung vào thể loại nhạc có giai điệu du dương thì CN BLUE được quảng bá như một ban nhạc mang tính xu hướng.

Mặc dù gần đây trong nền công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đã xuất hiện xu hướng của  các ban nhạc indie (ban nhạc độc lập), nhưng thị trường dành cho các ban nhạc vẫn chưa đủ lớn. Nhưng CEO Han nói, “Có lẽ đã có nhu cầu thưởng thức âm nhạc ban nhạc từ khi các ban nhạc biểu diễn cho quân đội Mỹ tại Hàn Quốc và ban nhạc của Shin Jung Hyun, nhưng đó chỉ là một giai đoạn của những năm 90 trở về trước”. Sau khi phải đối mặt với những phản ứng tiêu cực rằng ban nhạc sẽ không thể thành công, ông ấy vẫn bắt đầu bằng sự tự tin với suy nghĩ, nếu ông và các cộng sự của mình có thể hài lòng với âm nhạc đó, rồi mọi người cũng sẽ thấy thích.

Nhưng trở thành một nhà sản xuất của một ban nhạc hoàn toàn khác với việc trở thành nhà sản xuất của một album ca nhạc. Ông phải là đại diện không chỉ về mặt âm nhạc mà còn về lịch trình hàng ngày của nhóm và việc quảng bá album. “Có điểm chung giữa ca sĩ và nhà sản xuất album, đó là âm nhạc. Tuy nhiên, khi là ca sĩ chúng tôi gần gũi nhau hơn, nhưng sau khi trở thành nhà sản xuất, chúng tôi đã có một vài khoảng cách”, CEO Han cho biết khi ông giải thích rằng ông đã từng là bạn với các ca sĩ, nhưng sau đó lại ở vị trí là người dẫn dắt họ.

“Cú shock và sự tổn thương” về nghi án đạo nhạc của CN BLUE. “Nhưng giờ đây tôi đã có thể nói về điều đó”.

Sau FT ISLAND, tháng 1 năm 2010, CN BLUE chính thức debut tại Hàn Quốc và vướng vào nghi án đạo nhạc với ca khúc ra mắt của họ, ‘I’m A Loner‘. Bài hát bị kiện sao chép từ bài “Blue Bird”, bài hát của một ban nhạc indie Hàn Quốc, Ynot. Mặc dù họ đã xóa sạch nghi ngờ bằng việc thắng kiện, nhưng vì danh xưng là “ban nhạc”, họ vẫn bị đặt câu hỏi chỉ trích, “Các cậu cũng là một ban nhạc thật đấy à?

Cây cao thường đón gió lớn”. Đó là cách tôi đã nghĩ khi đó. Tôi nghĩ rằng, là những người làm nhạc, chúng tôi sẽ có vài điểm chung, rằng chúng tôi có thể thấu hiểu lẫn nhau, nhưng bối cảnh khi đó, có rất nhiều cảm xúc thái quá và xung đột  giữa các ban nhạc hoạt động độc lập và các ban nhạc hoạt động trong ngành công nghiệp âm nhạc chính thức. Bên cạnh đó, họ rất bảo thủ trong vấn đề âm nhạc. Đó là cú sốc và đau đớn đối với tôi. Sau khi bị hiểu lầm, tôi trở nên cẩn trọng hơn. Ngay cả khi tôi không thể nghe tất cả các bài hát, thì tôi vẫn chọn các bài hát để nghe một cách cẩn thận”.

Phải chăng đó là cái giá ông ấy phải trả để nhận được thành công lớn hơn nhiều? Ngay sau khi CN BLUE debut, họ đạt vị trí số #1 trên tất cả các chương trình âm nhạc và trở thành một tân binh đầy triển vọng. Theo quy định công ty của CEO Han, một ban nhạc chỉ có thể debut sau khi đã có nhiều kinh nghiệm sân khấu, họ đã hoãn việc debut lại một năm và thay vào đó, họ đã thực hiện nhiều buổi biểu diễn indie tại Nhật Bản. Vì CN BLUE đã có nhiều kinh nghiệm biểu diễn live trên các sân khấu tại Nhật Bản, nơi văn hóa ban nhạc rất phổ biến, nên ngay từ khi bắt đầu debut, họ và cách trình diễn của họ trông đã rất có kinh nghiệm. CEO Han có kế hoạch đưa thực tập sinh, những cậu bé sẽ ra mắt trong các ban nhạc trong năm tới sang Nhật để trau dồi kinh nghiệm biểu diễn trên sân khấu.

“Thật ra có một nhóm nhạc nữ đã được dự tính debut trong năm nay, nhưng kế hoạch đó sẽ hoãn tới sang năm. Tuy nhiên, trong năm nay, FT ISLAND đã đạt được những thành tích đáng kể và CN BLUE cũng đã ra mắt chính thức tại Nhật. Đó là khởi đầu cho những thời khắc quan trọng của chúng tôi, vì chúng tôi  đã cầu nguyện rất nhiều vì điều đó”.

“FNC Music đã thành lập được 5 năm, đây là lúc để tạo nên màu sắc riêng của chúng tôi, đây là thời điểm bước ngoặt. Từ năm tới, bắt đầu từ tháng 1, các ca sĩ mới sẽ lần lượt ra mắt và theo đó có ít nhất là 3 nhóm cũng sẽ ra mắt. Năm sau sẽ là thời điểm mở rộng màu sắc riêng mà chúng tôi đã chuẩn bị bấy lâu. Chúng tôi có thể sẽ ra album gia đình hoặc có concert chung”.

“Điều quan trọng  đối với ca sĩ là phải có chất giọng và tài năng, nhưng đối với người chơi nhạc cụ, điều quan trọng là phải có sự chân thành”.

CEO Han đã nói với các nghệ sĩ của ông ấy, “Vì chúng ta không có thị trường lớn dành cho âm nhạc ban nhạc, chúng ta sẽ bị đánh giá bởi các định kiến và phải đối mặt với sự chỉ trích. Nhưng chúng ta sẽ được đánh giá cao, nếu chúng ta tiếp tục làm việc”.

Về thực tế là ban nhạc đã được công nhận với hội chứng ‘C’est Si Bon’, ông ấy cho biết, “Có thể là FT ISLAND và CN BLUE đã có một chút đóng góp nào đó, có thể chỉ là 0,01%. Kết quả là, có rất nhiều ban nhạc đã tham gia chương trình  “Super Star K3′ của Mnet, chương trình chấp nhận cho các ban nhạc đăng ký tham gia và “Top Band” của KBS 2 cũng đã lên sóng”. Trong khi có nhiều ban nhạc gửi đơn tham dự các chương trình thử giọng, CEO Han cũng theo dõi các thí sinh một cách “chân thành”, xem  trong số họ ai muốn trở thành thực tập sinh.

“Trong khi một ca sĩ cần phải có tài năng bẩm sinh, một người chơi nhạc cụ lại khác. Bởi vì chúng ta không thể nhận ra sự tiến bộ của kỹ năng trong một thời gian ngắn được. Nếu người chơi nhạc cụ tập luyện chăm chỉ và chân thành, có thể sẽ có một nước tiến bất ngờ đối với người đó. Đối với một ca sĩ, tôi đánh giá cao chất giọng và tài năng bẩm sinh, nhưng đối với người chơi nhạc cụ, tôi nghĩ, điều quan trọng nhất là người đó phải có sự chân thành và nghiêm túc”.

“Juniel, ca sĩ được trông đợi sẽ sớm debut đã thể hiện sự nổi trội ngay từ thời gian thực tập sinh. Cô bé tập luyện ghi-ta chăm chỉ ngay kể cả khi ngón tay sưng lên, tới mức ngón tay cô bé không thể cử động được. Cô bé viết nhạc cũng rất hay. Bất cứ khi nào tôi nhìn thấy cô bé, tôi cũng cảm thấy thán phục”.

 (bình luận của nhà báo: Học sinh trung học Juniel, là thí sinh từng tham gia SuperstarK và là người chiến thắng cuộc thi Niji Iro Supernova (American Idol phiên bản Nhật), cô ấy sẽ ra mắt chính thức tại Nhật qua Warner Music Japan vào tháng 11).

CEO Han đã kết hôn sau 7 năm hẹn hò, nhưng ông không hề mơ tới việc có một kỳ nghỉ hè. Ông đặt nghệ sĩ của mình lên hàng đầu, trước khi nghĩ đến cuộc sống cá nhân bằng việc nói rằng, “Mặc dù giờ đây mọi chuyện đã tốt hơn so với thời gian khi tôi và vợ tôi hẹn hò, nhưng tôi nghĩ, tôi nên làm việc nhiều hơn nữa”. Đối với câu hỏi về việc phát hành album cá nhân của mình, ông trả lời, “Nếu đưa ra vấn đề này thì tôi có thể xem xét. Tuy nhiên, tôi không có bất kỳ kế hoạch nào như vậy”. Mục tiêu cuối cùng của ông ấy là làm cho FNC Music trở thành một công ty giải trí thật sự vững mạnh và nhiều màu sắc.

“SM là người tiên phong trong lĩnh vực này. Và rất nhiều các công ty giải trí khác đang tiếp nối theo con đường của họ. Tôi cũng học được nhiều điều hay từ họ và thêm vào màu sắc riêng vào công ty của chúng tôi. Trên hết, giấc mơ của tôi là thành lập được một công ty tốt. Tôi muốn điều hành một công ty mà ở đó, công ty và các nghệ sĩ đều cần thiết cho nhau”.

===

Source: http://cnbluestorm.com/2011/10/28/interviewtrans-fnc-music-ceo-han-sungho-talks-about-ftisland-and-cnblues-contribution-to-the-golden-era-of-bands/

(120329 trangiabao dịch)

Leave a comment

Leave a Reply

