★ Đam mê âm nhạc, tuổi trẻ và làn sóng Hallyu

(Từ trái qua phải: Song Seunghyun, Lee Jaejin, Choi Minhwan, Lee Hongki và Choi Jonghun chụp ảnh tại FNC Academy ở Samseong-dong, phía Nam Seoul. / Korea Times, Shim Hyun-chul chụp)

Tại studio ở Samseong-dong, phía Nam Seoul, chỉ có ba trong số năm thành viên của FTISLAND đang ngồi đợi; hai người vắng mặt tới bác sĩ để kiểm tra vì mệt mỏi quá độ.

Trong số những người có mặt, tay bass Lee Jaejin nhìn về phía người phỏng vấn với nụ cười mỉm có chút hiếu kỳ, nhưng ánh nhìn của cậu trở nên ít biểu cảm khi ánh mắt họ chạm nhau. Choi Jonghun, người chơi ghi-ta và keyboard, và Lee Hongki, giọng hát chính đang tận hưởng “thời gian trống” của họ, dạo vài đoạn trên chiếc ghi-ta mộc và ngồi yên lặng hoàn toàn khi nhân viên làm tóc và trang điểm thực hiện những bước cuối cùng.

Họ là những ngôi sao, khuôn mặt họ gần như không biểu lộ cảm xúc – khó có thể đoán được họ đang nghĩ gì. Hoặc có thể chỉ vì họ quá mệt với lịch-trình-20-tiếng-một-ngày, bắt đầu từ khi album mới nhất phát hành hồi đầu tháng này.

Nhưng họ cũng chỉ là những chàng trai trẻ đang ở những năm của lứa tuổi 20. Đến khi năm người tụ lại, cùng với Choi Minhwan, chơi trống và Song Seunghyun, chơi ghi-ta và hát, họ trở thành một nhóm nghịch ngợm, nói giỡn về thú cưng của nhau hoặc về sự quan tâm tình cảm gần đây nhất.

Bạn biết không, tôi còn không biết ca sĩ cần phải đi khám bác sĩ tai-mũi-họng cho tới khi một tiền bối nói với tôi, Lee Hongki, 21 tuổi, đã nói vậy, nhấn mạnh sự thiếu kinh nghiệm của mình, cũng như mục tiêu của cậu ấy là có một sự nghiệp-lâu dài. Phạm vi âm nhạc của chúng tôi – điều chúng tôi có thể nhìn và nghe thấy – đang mở rộng. Là một ban nhạc, chúng tôi đã đạt tới mức độ có thể thoải mái trình diễn. Chúng tôi biết thói quen của nhau khi biểu diễn cùng nhau.

Họ nói họ đã “Grown Up”, giống như tiêu đề album mới nhất của họ, nhưng họ không ngừng tự đánh giá lại bản thân một cách vô tư, thẳng thắn và vui vẻ. Họ có một sự nghiệp-5-năm, là “lão làng” trong ngành công nghiệp nhanh chóng thay đổi. Họ đã xây dựng được hình tượng ngôi sao đa quốc gia qua một loạt hit #1 và việc xuất hiện trong phim truyền hình.

Nhưng, gần như tất cả các thành viên chỉ vừa mới tốt nghiệp trung học, họ nói họ vẫn còn khát khao sự trưởng thành. Họ cho rằng điều đó là vì sự tò mò về âm nhạc và tính cách của họ.

Khi chúng tôi ở Nhật, chúng tôi có thể biết mình tiến bộ được bao nhiêu, vì các thành viên đều viết nhạc và lời bài hát. Ở đó, chúng tôi hát những gì chúng tôi thật sự muốn hát, Lee cho biết. Ở đó có rất nhiều ban nhạc, rất nhiều lựa chọn, rất nhiều phòng tập.

Ở Hàn Quốc, chúng tôi phải lo lắng tới yếu tố gây nghiện (của bài hát), Lee Jaejin, 20 tuổi, cho biết. Thiếu điều đó thì thật khó có thể gây được chú ý.

Công thức đặc biệt chú trọng tới đoạn điệp khúc đã được ghi nhận là yếu tố dẫn đường cho thành công của K-pop tại hải ngoại, nhưng có vẻ như ban nhạc có ý định tách mình ra khỏi hiện tượng này.

Tôi muốn ban nhạc chúng tôi được biết tới (ở các nước khác), Choi Minhwan, 19 tuổi nói, một cách độc lập chứ không nhờ vào làn sóng Hallyu.

Và FTISLAND có tư cách để nói điều đó – dù chỉ là một phần. Năm 2007, tại thời điểm nổi tiếng đỉnh cao của họ ở Hàn Quốc, ngay cùng năm họ debut, ban nhạc đã bước ra khỏi vị trí quen thuộc của mình để sang Nhật, chơi nhạc tại một điểm biểu diễn nhỏ trước 100 khán giả xa lạ.

Mặc dù vậy, việc ra mắt chính thức thành công của họ lại đến cùng thời điểm của làn sóng Hallyu, sự nổi tiếng của ban nhạc được đẩy lên nhờ bộ phim đình đám “You’re Beautiful” với sự tham gia diễn xuất của Lee Hongki. Điều này đã đem tới bản hợp đồng với Warner Music Japan năm 2010.

Dù mang sức mạnh của các thần tượng Hàn Quốc, FT ISLAND vẫn khiêm tốn, tự nhắc nhở bản thân nhớ về những năm tháng đầu tiên khi còn chưa được biết tới.

Khán giả Nhật Bản thường yên lặng khi chúng tôi biểu diễn, giọng ca chính kiêm diễn viên nói, Bạn có thể nói, sự tiếp nhận của khán giả là rất rõ ràng. (Ban đầu) chúng tôi đã sợ. Tại Hàn Quốc, mọi người thường vỗ tay ngay khi bạn bước lên sân khấu.

Đã từng có những nghi ngờ về chiều sâu âm nhạc của họ, những lời chỉ trích và anti-fans gọi họ là “một ban nhạc giả”, vì vẻ ngoài ưa nhìn và phong cách ăn mặc.

Bây giờ chúng tôi phớt lờ những điều đó (những lời chỉ trích), Choi Jonghun, 21 tuổi, nói một cách quả quyết. Khi mới bắt đầu sự nghiệp, họ đã liên tục tự đặt câu hỏi về định nghĩa một ban nhạc thực sự là thế nào, anh ấy nói. Giờ thì không như vậy nữa.

Vậy một ban nhạc thật sự là thế nào?, Lee Hongki ngắt lời.

Không phụ thuộc vào thương hiệu, họ tìm niềm cảm hứng ở những nơi chưa biết tới. Tháng 9 năm ngoái, FT ISLAND đã biểu diễn tại Toronto trong một concert từ thiện ủng hộ những nạn nhân của trận động đất và sóng thần Tohoku. Các thành viên đã có cơ hội tiếp xúc với các ban nhạc khác cùng tham gia – và họ đã bị shock văn hóa.

Ở đó có một ban nhạc châu Âu, Lee Jaejin nói, mỗi thành viên có một quốc tịch khác nhau. Làm sao họ có thể gặp nhau được?.

Đối với các thành viên của FT ISLAND, những người bắt đầu chơi nhạc từ những năm phổ thông cơ sở – dưới một hệ thống đào tạo – khái niệm về những ban nhạc garage* dường như rất đáng ghen tị.

(*khái niệm ban nhạc garage rất phổ biến ở Âu Mỹ, đa số các ban nhạc khởi đầu bằng cách tự tập với nhau, thường ở garage vì không có tiền thuê phòng tập, sau khi có bài hát được chú ý, các công ty quản lý sẽ tìm đến, ký hợp đồng quản lý và thu đĩa. Quy trình này ngược lại so với FTISLAND, nên chẳng trách các bạn ấy ghen tị là phải-trangiabao)

Có vẻ, họ có rất nhiều người xung quanh để chia sẻ niềm đam mê âm nhạc. Tôi thấy rất ấn tượng, Lee Hongki cho biết. Một ban nhạc học sinh bình thường, sẽ rất khó khăn để có thể tiếp tục duy trì hoạt động.

Trong lúc họ tả lại cảnh vừa trò chuyện thông qua phiên dịch vừa phải đập muỗi, tốc độ nói chuyện của họ tăng lên và đôi mắt họ sáng lấp lánh, thậm chí 90 phút phỏng vấn cũng gần hết.

Họ đã nín thở, đã hào hứng để khám phá thế giới rộng lớn trước mắt – trong khi đó lại ào ào kể về một ca sĩ đồng nghiệp họ gặp tại Canada trông giống Johnny Depp hoặc Orlando Bloom như thế nào.

Trước khi buổi phỏng vấn kết thúc, họ đề nghị phóng viên dành vài dòng cho fanclub Primadonna.

Khi chúng tôi cùng làm mọi thứ, chúng tôi học được rất nhiều. Chúng tôi muốn học hỏi thêm nhiều nữa, Lee Jaejin nói.

Chúng tôi chỉ muốn tạo ra âm nhạc tuyệt vời. Chúng tôi không muốn nghĩ về điều đó một cách phức tạp”, Lee Hongki nói, đáp lại câu hỏi về định hướng tương lai của họ và bổ sung rằng, thể loại ưa thích hiện nay của anh ấy là punk rock. Chúng tôi muốn chơi nhạc phù hợp với độ tuổi của mình, không bó hẹp vào một thể loại hay một phong cách nào. Chúng tôi muốn đi tiếp với cảm xúc của mình.

Chi tiết interview click here

Khái quát về FTISLAND

FTISLAND, viết tắt của Five Treasure Island, ra mắt năm 2007 với album “Cheerful Sensibility.” Các thành viên gồm Choi Jonghun (guitar và keyboards), Lee Hongki (giọng ca chính), Lee Jaejin (bass và hát), Song Seunghyun (guitar and hát) và Choi Minhwan (trống).

Bên cạnh một số single, họ đã phát hành 2 album tại Hàn Quốc – “Colorful Sensibility” (2008)  và “Cross & Change” (2009).

Họ ra mắt tại Nhật năm 2008 với EP (mini-album) “Prologue of F.T. Island: Soyogi” và phát hành album “So Long, Au Revoir” năm 2009. Năm 2010, single “Flower Rock” của nhóm xếp vị trí thứ 3 trên BXH hàng ngày của Oricon ngay trong ngày phát hành.

Họ đã thắng 5 giải Golden Disk Awards của Hiệp hội âm nhạc Hàn Quốc, ban nhạc thường xuyên có tour biểu diễn trong và ngoài nước. Họ đã thu hút một lượng fans đáng kể tại Đài Loan, nơi họ đã tổ chức concert vào năm 2011 với sự có mặt của khoảng 9000 khán giả.

Tháng trước, ban nhạc đã tổ chức concert tại sân vận động Negara, Malaysia và Max Pavilion, Singapore. Bài hát mới nhất của họ có tên “Severely” trích từ mini-album “Grown-up” vừa được phát hành.

Ngày 9 tháng 3, FTISLAND và CNBLUE, ban nhạc cùng công ty FNC Music, sẽ biểu diễn tại Nokia Theater, Los Angeles.

CHÚC CÁC ZAI LÀM TỐT Ở LA !!!!!!!
===

Photos cre: as tagged

Source: http://www.koreatimes.co.kr/www/news/art/2012/02/201_105496.html
(120308 trangiabao dịch)

Leave a comment

Leave a Reply

