★ Một FTISLAND non trẻ tại Nhật: Đó có phải là bước đi đúng đắn?

Cho tới giờ đã là vài năm, kể từ khi FTISLAND chuyển qua Nhật Bản để  bắt đầu lại từ đầu. Việc đó diễn ra trước khi làn sóng Hallyu bùng nổ và trước thời điểm một tân binh từ Hàn Quốc debut tại Nhật Bản có thể chạm tới đỉnh cao và chiếm được vị trí trên những BXH danh giá như Oricon. Việc một nhóm nhạc muốn chuyển qua hoạt động tại Nhật Bản hoàn toàn không có gì sai, nhưng ngày nay, cách họ thực hiện việc đó có đôi chút hời hợt. Dường như gần đây các công ty chỉ đơn giản dịch các bài hát tiếng Hàn sang tiếng Nhật, đóng gói lại album bằng một MV mới lung linh và sau đó gán cho nó một cái mác tiếng Nhật. Vậy điều này có đem lại tiền bạc không? Có. Nhưng điều này có ý nghĩa với sự phát triển nghề nghiệp của nghệ sĩ không? Hoàn toàn không.

Không phải là FTISLAND không nhờ vào làn sóng Hallyu, bởi vì họ có. Sự nổi tiếng tại Nhật Bản của họ có một chút nào đó nhờ vào điều này, nhưng họ đã ở Nhật Bản trước khi làn sóng Hallyu tồn tại và vì thế, họ không debut theo cách giống như các nghệ sĩ K-pop ngày nay thường làm. Họ bắt đầu tại một công ty nhỏ, làm việc cực kỳ chăm chỉ tới mức sắt thép cũng phải  đổ mồ hôi. Uhm, không phải theo nghĩa đen, nhưng nói vậy để các bạn dễ hình dung.

Việc di chuyển sang Nhật từ rất sớm của họ là bước đi mạo hiểm. Họ rời Hàn Quốc ở đỉnh cao của sự nổi tiếng; để lại các fan ở quê nhà mà không hề có gì để bấu víu. Họ mới chỉ vừa ra mắt và mới chỉ phát hành có một album. Một album là không đủ để giữ fan lâu dài và vì vậy, trong khoảng thời gian đó, họ đã mất rất nhiều fan. Nhìn lại điều này, về mặt thương mại, đây có lẽ là bước đi tồi tệ nhất mà công ty có thể làm với nghệ sĩ của mình. Nhưng về mặt phát triển đối với ban nhạc? Đây là bước đi thiên tài.

FTISLAND đã thu được sự nổi tiếng đáng kinh ngạc qua việc debut, đạt được mọi thứ mà có lẽ một tân binh như họ không bao giờ ngờ tới. Nhưng quá nhiều thành công tới cùng một lúc không bao giờ là điều tốt. Họ mới chỉ bước chân vào ngành công nghiệp âm nhạc có một năm, nhưng họ đã thắng rất nhiều giải thưởng và đứng thứ nhất trên các BXH. Thế là họ đã đạt tới đỉnh cao trong trò chơi của mình rồi ư! Thật vậy ư? Sai rồi. Nếu như họ nghĩ mình là nhất rồi thì họ còn tiếp tục làm việc để hy vọng đạt được điều gì nữa đây? Họ vẫn đang ở tuổi thiếu niên, họ mới sống trên trái đất này ít hơn 2 thập kỷ và mới bước vào ngành công nghiệp âm nhạc ít hơn 12 tháng. Họ có đủ điều kiện để trở nên thiếu nghiêm túc trong công việc làm sao!

Việc ném họ vào thị trường Nhật Bản cũng giống như việc ném một đứa bé vào hồ bơi và trông đợi nó tự bơi theo bản năng. FTISLAND là một ban nhạc non trẻ, hầu như chưa bao giờ rời khỏi “vườn ươm” của công ty. Họ có thực sự nghĩ rằng sẽ tự bước đi một mình tại Nhật, nơi mà văn hóa ban nhạc đã rất phát triển?

Sự đấu tranh của họ qua những ngày hoạt động indie band tại Nhật Bản đã dạy cho họ những điều mà họ không bao giờ có thể học được, nếu như họ sống cuộc sống của thần tượng hàng đầu được nuông chiều tại Hàn Quốc. Qua những concert nhỏ với lượng khán giả chỉ vài trăm người, họ đã học được nhiều thứ. Về mặt âm nhạc, đúng như vậy, nhưng họ cũng được học về sự cạnh tranh khắc nghiệt và tính đa dạng. Hơn tất cả, họ được dạy về sự  khiêm tốn, vì tại Nhật Bản, họ chẳng là gì cả. Tại Nhật Bản, nơi có rất nhều ban nhạc, họ phải làm việc cật lực để có chỗ đứng. Ngược lại, không giống như tại Hàn Quốc, ở Nhật Bản họ lại có sự tự do và sự tự do này là cần thiết đối với họ trong thời điểm đó. Đây là thời gian họ cần thử nghiệm với âm nhạc của mình, để hình thành liên kết giữa cá nhân với âm nhạc nhiều hơn. Thời gian này là cần thiết đối với họ, đặc biệt là với một ban nhạc, để tự phát triển về mặt âm nhạc.

Vì vậy, đó có phải là một quyết định đúng đắn? Hoàn toàn đúng. Chắc chắn, có thể họ đã mất đi nhiều fan và sự nổi tiếng, nhưng thật sự thì ai quan tâm tới điều đó cơ chứ? Fan nào muốn đi, cứ đi. Họ vẫn còn có rất nhiều fan trung thành đang chờ đợi sự trở về của họ.

Ai biết? Có lẽ, nếu họ ở lại Hàn Quốc lâu hơn, có thể họ sẽ bán được 100,000 bản mỗi khi ra album tiếng Hàn, giống như những nhóm nhạc khác ra mắt cùng thời điểm. Nhưng có lẽ, nếu họ ở lại Hàn Quốc lâu hơn, các thành viên sẽ không thể tự sáng tác nhạc. Có lẽ, nếu họ ở lại Hàn Quốc lâu hơn, họ sẽ không có cơ hội trải nghiệm cuộc sống ban nhạc tại Nhật Bản. Có lẽ, nếu họ ở lại Hàn Quốc, FTISLAND sẽ không thể trở thành FTISLAND mà chúng ta biết đến và yêu mến như ngày hôm nay, mà là một ban nhạc thần tượng sản phẩm, ít quan tâm tới chất lượng các buổi biểu diễn âm nhạc.

Thay vì thế, chúng ta đang có một ban nhạc vẫn còn trẻ, mới mẻ và  say mê chơi nhạc tự sáng tác, vì bản thân và vì người hâm mộ, một ban nhạc thể hiện tình yêu đích thực với công việc của mình.

Và hãy nhìn vào họ lúc này đi! Ký hợp đồng với Warner Japan và mỗi lần tổ chức concert với 10,000 khán giả.

Bất cứ ai đã quyết định gửi họ sang Nhật Bản, các vị xứng đáng được nhận một cái ôm.

===oOo===

Bài viết đã đăng trong Box FTISLAND @kites.vn

Article by Admin@fti5.tumblr.com

Source: http://cross-and-change.tumblr.com/post/21047668699/a-young-ft-island-in-japan-was-it-the-right-move

(120415 trangiabao dịch)

Advertisements
Leave a comment

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: