♫ [Review] Single NEVERLAND + MV

Cảnh báo: Đây là những ý kiến cá nhân của Admin trang FTI5 và người viết không cho rằng những quan điểm này là đúng với tất cả mọi người.

SỰ THẬT

Đây là sản phẩm tiếng Nhật đầu tiên phát hành trong năm 2012 của FTISLAND và họ quay lại Nhật Bản với sự bùng nổ. Neverland là bài hát lạc quan với cảm giác rất đúng chất-phim-hoạt-hình, hoàn toàn phù hợp để mở đầu một một phim hoạt hình. Cùng với việc phát hành album tiếng Nhật thứ 2 sắp tới, FTISLAND có vẻ đang tiếp tục chuẩn bị cho một năm bận rộn nữa.

ÂM NHẠC

Bài thứ nhất – Neverland (bài hát chủ đề)

Neverland do Jonghun sáng tác, hoàn toàn là bài hát phù hợp để mở đầu một bộ phim hoạt hình. Đối với bộ phim hoạt hình như Ozma, đề cập tới hành động và phưu lưu, một bài hát tràn đầy năng lượng như thế này rất thích hợp với chủ đề của bộ phim. Tôi yêu cách chơi ghi-ta trong bài hát này, các đoạn phiêu làm  nóng xuất hiện ngay từ đầu bài hát xuyên suốt cho tới hết bài. Tôi đoán, điều đó cũng cho thấy ai là người sáng tác bài hát này. Tiếng trống cũng rất, rất mạnh mẽ, đi kèm với tiếng ghi-ta của Jonghun khiến ta phải lắc gật đầu. Bài hát lắc lư kiểu này khiến bạn chỉ muốn nhảy cẫng lên và bước vào cuộc thám hiểm của chính mình. Đoạn nối giữa phần điệp khúc thứ 2 với đoạn kết có cái gì đó mang chất-rất-FTISLAND và điều đó làm bùng nổ giọng hát đầy năng lượng ngay ở đoạn kết thúc. Tuyệt vời.

Bài thứ hai – Wanna go

Hai em út đã đảm nhiệm phần viết nhạc cho cả 2 bài tiếp theo, và tôi có thể nói rằng, tài năng sáng tác của họ khiến tôi bất ngờ một cách dễ chịu. Lại một lần nữa, bài hát này tôi có thể hình dung là bài hát mở đầu cho một bộ phim hoạt hình; bài hát có giai điệu hứng khởi. Dường như có điều gì đó khiến tôi yêu thích nhiều bài hát tiếng Nhật của họ, vì giọng hát của Jaejin cứ len lỏi chỗ này chỗ kia trong bài hát. Giống như kiểu nhắc nhở là cậu ở đây và tôi tìm thấy niềm yêu mến cũ của mình. Có lẽ cũng phải thêm vào rằng, tôi hoàn toàn yêu thích giọng rap của Seunghyun ở đoạn nối giữa bài hát. Tôi cảm nhận được một số quan điểm rõ ràng trong đoạn rap này. Thực tế, cả bài hát đều thể hiện quan điểm rất phóng khoáng. Các đoạn ngân ngẫu hứng trong bài hát cũng cho thấy cảm giác của một bài hát-vui vẻ; giống như họ đang cổ vũ cho điều gì đó mà họ tin tưởng.

Bài thứ ba – Yuki

Seunghyun, chàng trai ơi, tại sao cậu lại giấu giọng hát hay của mình đi vậy? Ngay từ Moonlight Angel năm 2009, tôi đã lục lọi khắp nơi để tìm những bài Seunghyun hát. Gần đây, cậu cũng có một vài câu trong một hai bài hát, nhưng không giống như trong Yuki lần này. Giọng của Seunghyun là một trong những chất giọng đặc biệt nhẹ nhàng, chất giọng có thể đưa bạn chìm vào giấc ngủ trong khi lắng nghe và tôi mừng vì cậu đã có cơ hội để thể hiện giọng hát của mình lần nữa.

Nhưng bạn biết điều gì mới thực sự thu hút sự chú ý của tôi không? Đó chính là cách viết đoạn điệp khúc. Hãy tưởng tượng một bàn phím đàn. Bây giờ, hãy ấn từng phím một theo thứ tự tăng dần. Nếu bạn lắng nghe, nó giống y như cách sắp xếp giai điệu của đoạn điệp khúc. Đoạn điệp khúc tỏa ra ấn tượng thế này, mỗi một câu đều tăng một tông, cứ tăng dần cho tới khi đạt tới đỉnh cao. Một cách đơn giản để sắp xếp giai điệu, và lại rất hiệu quả. Những lúc như thế này, tôi thực sự đánh giá cao những giai điệu hoàn toàn đơn giản, bởi vì chúng thật sự gây ấn tượng sâu sắc. Thật kỳ lạ, dù Neverland là bài hát chủ đề, nhưng tôi nghĩ Yuki mới chính là bài hát yêu thích của tôi cùng với Wanna Go, sau khi nghe bài hát có vài giây.

Hit the Sands (phiên bản tiếng Anh của Neverland)

Mặc dù không có trong single này, nhưng tôi quyết định viết vài dòng về bài hát này. Trước khi tôi nói bất cứ điều gì, phải nói trước là tôi hiếm khi nghe nhạc tiếng Anh do các nghệ sĩ K-pop trình bày, bởi vì cá nhân tôi sẽ để ý từng tí một về cách phát âm và nội dung bài hát. Điều đó để nói rằng, tôi không đặc biệt thích thú với Hit the sands. Mặc dù tôi hiểu đây là một bước đi quan trọng của các chàng trai và đó là lĩnh vực họ vẫn đang học hỏi, nhưng tôi không thể nào cho qua tiếng Anh của họ được, cả nội dung và cách phát âm. Dù đây thực sự chỉ là khẩu vị cá nhân, nhưng bản thân tôi nghĩ, tôi sẽ chọn bản tiếng Nhật hơn.

ĐÁNH GIÁ SINGLE

Có vẻ như FTISLAND đang càng ngày càng thoải mái hơn với mỗi đợt phát hành sản phẩm tại Nhật Bản. Sau giai đoạn thử nghiệm trước khi ra mắt chính thức và quãng thời gian sau đó họ dễ dàng bước chân vào thị trường  Nhật theo cách riêng, cuối cùng âm nhạc của FTISLAND đã trở nên ổn định hơn; nhất quán hơn. Có lẽ là do bây giờ họ đang tự sáng tác. Dù thế nào thì thực tế là họ đang tự sáng tác rất tốt! Tôi cảm giác, có vẻ FTISLAND hát tại Nhật như hát ở quê nhà còn hơn ở Hàn Quốc, và giờ đây họ hoàn toàn thoải mái tập trung vào dòng nhạc pop/rock của mình.

Điều tiếp tục làm tôi thấy sốc, cũng là điều mà gần như tất cả các phiên bản tiếng Nhật của họ khiến tôi bị sốc, đó là, các bài hát mới mang chất Nhật làm sao!!! Thật tuyệt khi thấy cách họ thích nghi cực tốt với rất nhiều phong cách nhạc khác nhau mà vẫn giữ được chất của mình!

Về mặt sáng tác, họ đang trên đà phát triển tốt. Sáng tác Dream Sky năm 2011 của Seunghyun có lẽ vẫn có đôi chút lộn xộn, nhưng YukiWanna Go rất hay, hai bài hát có cấu trúc vững chắc, thể hiện tiềm năng lớn. Tất cả những gì tôi có thể nói là, chẳng phải nghi ngờ gì, chắc chắn họ sẽ còn tiếp tục tiến bộ.

Kết của kết, tôi rất thích nhạc Nhật của FTISLAND. Thực sự là ngay lúc này đây, tôi đang chờ đợi mỏi mòn album sắp tới của họ.

Music Video NEVERLAND

Có một điều khiến tôi băn khoăn. Tại sao họ lại ở trong không gian? Và tại sao bìa album lại thể hiện hình ảnh họ trong không gian? Cả phiên bản tiếng Nhật và tiếng Hàn của bài hát đều nói về sa mạc. Vậy tại sao các chàng trai lại đang bồng bềnh quanh các tiểu hành tinh, tôi không hiểu nổi.

Có 3 điều tôi yêu thích trong MV này. Thứ nhất là hiệu ứng ánh sáng và máy quay, thứ hai là đôi găng tay của Hongki và thứ ba là kính bảo hộ của Jaejin. Cũng sẽ không mấy ngạc nhiên nếu như bây giờ tôi bắt đầu tôn sùng các chàng trai đeo kính chắn gió và đi găng tay màu ánh vàng.

(JJ: Mình tuyệt vời. / HK: Oh, cho tôi xin.) =))

Hình ảnh mở đầu của MV tối đen. Chắc chắn không có gì để nhìn và thể hiện rõ ý định, buộc bạn phải chú ý tới ban nhạc. Trước tiên, đó là điều mà tất cả chúng ta nhìn thấy. Không có điều gì khác khiến chúng ta phân tâm ngoài việc nán lại để mãn nhãn với những cú vung tay kinh điển của Hongki.

Những ánh đèn chiếu lấp loáng phía sau họ chỉ nhằm mục đích tạo ra dạng phản ứng hươu-trong-ánh-đèn-pha. Nếu bạn hỏi tôi, có thực sự cần thiết xem các chàng trai mặc những bộ đồ thời trang Nhật Bản dưới ánh sáng sắc nét như này không, thì tôi cũng không có gì để nói. Tuy vậy, những ánh sáng đó cũng nhằm tạo ra một cảm giác của một-thế-giới-khác.

Thêm nữa, tôi có thể bổ sung, những cảnh quay cá nhân các chàng trai đang chơi nhạc cụ thực sự là một cảnh đắt. Hình ảnh mạnh mẽ của họ tương phản với phông nền trắng phía sau tạo ra không khí rất kịch tính và bổ trợ cho những phân cảnh có phông nền đen một cách rất tinh tế. Và những cảnh quay hình bóng của từng thành viên mờ dần vào cảnh quay chung của nhóm cũng rất tuyệt vời!

Không nghi ngờ gì nữa, phần kinh điển nhất trong MV này chính là cơn lốc xoáy của các tiểu hành tinh xung quanh các chàng trai đang đứng trên cầu trụ. Hình ảnh đem lại một cảm giác mãnh liệt; bạn không thể không nín thở, ngay kể cả khi bạn biết sẽ chẳng có gì xảy ra cả. Làm theo một cách lạ lùng, đó cũng là một cách để thể hiện vẻ đẹp.

Ở đoạn dừng của bài hát, khi bạn chỉ còn nghe thấy mỗi giọng của Hongki với phông nền phía sau cực đơn giản, đây là một cảnh thật sự khiến tôi chú ý. Các chàng trai đơn giản là đang đứng, và cùng lúc tất cả họ ngẩng mặt nhìn lên trời. Sau đó, là cận cảnh từng thành viên. Cảnh này đúng là xuất sắc, hoàn toàn xuất sắc. Chỉ là một cảnh đơn giản và nhẹ nhàng, màu đen hòa màu trắng với một chút khác biệt, xen giữa các cảnh quay các hành tinh hào nhoáng. Và chính cảnh đó lại có hiệu quả với tôi. Có lẽ chính sự quá đơn giản của cảnh này đã ghi dấu vào tâm trí của tôi.

(Hongki đã đổ hết ngân sách vào việc vẽ móng tay.

Chúng tôi không đủ tiền để lên màu.) lol


ĐÁNH GIÁ MV

Nhìn chung, tôi vẫn rất, rất băn khoăn về MV này. Tôi vẫn không rõ tại sao lại quay trong không gian, nhưng có lẽ, đây cũng là một trong những lần bạn chỉ cần nhún vai bỏ qua và tiếp tục xem tiếp. Mặt khác, đây là một MV hoàn toàn ổn. Có một chút lòe loẹt quá so với khẩu vị của tôi, với nhiều hình ảnh đồ họa trong hệ mặt trời, nhưng Hongki có vẻ thật sự thích nhảy loi choi trong không gian, nên tôi nghĩ là chấp nhận được. Lại thêm một điều phải nói, nếu bạn đã ở ngoài không gian thì thực ra việc nhảy lung tung chẳng có ý nghĩa gì cả, hoặc ngay kể cả việc đứng một chỗ cũng vậy. Khoa học 101. Ngoài không gian = Không trọng lượng. Tôi chỉ nói vậy thôi.

Đây là một MV kinh điển, tôi nghĩ bạn sẽ đánh giá vậy, nhưng đối với tôi…MV này hơi quá. Tôi nghĩ, tôi là một trong số những người thích sự đơn giản hơn những thứ lòe loẹt và có lẽ đó là lý do tại sao cảnh yêu thích của tôi là lúc họ chỉ đứng đó và chẳng làm gì cả.

~~~

(*Đây là Review của một Primadonna có quan điểm rất đa dạng, khá khách quan và cũng dí dỏm, mình rất thích thú và khá đồng quan điểm với những bài viết của bạn này. Khi có điều kiện, mình sẽ dịch thêm nhiều bài viết hay từ blog này: fti5.tumblr.com.

** Người viết có phần chấm điểm cho single và MV nhưng người dịch thấy không cần thiết nên không post ở đây. Nếu bạn quan tâm, click link phần Source để đọc bài viết gốc.)

===oOo===

Review by AdminA@fti5.tumblr.com

Source: http://fti5.tumblr.com/reviewneverland

(120429 trangiabao dịch)

Comments are closed.
