FTISLAND, “những giai đoạn tăng trưởng” và bây giờ

Năm nay, đánh dấu tròn 5 năm FTISLAND ra mắt công chúng. Quãng thời gian chưa dài nhưng cũng không phải là ngắn, rất nhiều việc đã xảy ra và vượt qua những điều đó, FTISLAND đã trưởng thành. Kinh nghiệm là một từ khác dành cho sự trưởng thành.

Khi chúng tôi ngồi trò chuyện với FTISLAND hôm 05/09, họ trông thoải mái hơn. Họ vẫn còn dư âm năng lượng có được từ 2 buổi concert tổ chức vào mùng 1 &2 /09. Khoảng 7,000 fan đã lấp đầy chỗ trong concert. “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi nhìn thấy có rất nhiều fan nước ngoài từ Đan Mạch, Thụy Điển, Italy, Ba Lan và Nhật Bản“, FTISLAND cho biết.

Chuyến lưu diễn châu Á tổ chức trước concert trong nước của họ thậm chí còn lớn hơn. Họ đã biểu diễn tại Thái Lan, Malaysia, Đài Loan, Hồng Công, Singapore và Nhật Bản, gặp gỡ khoảng 40,000 fan nước ngoài. Tháng 3 vừa rồi, họ đã tổ chức concert chung với CNBLUE tại Los Angeles và thu hút 5,000 fan. “Mỗi khi tổ chức concert, cảm giác như chúng tôi đang leo lên một bậc thang mới“, Song Seunghyun cho biết.

Nếu nhìn lại, FTISLAND có con đường phát triển sự nghiệp rất đặc biệt. Tháng 06 năm 2007, họ bắt đầu xuất phát như một nhóm thần tượng có ngoại hình ưa hình và thu hút được sự chú ý của rất nhiều fan tuổi teen. Họ đứng đầu rất nhiều bảng xếp hạng khác nhau và trở thành một nhóm có lượng fan đông đảo. Nhưng sau đó, họ biến mất.

Tháng 4 năm 2008, rất nhiều du học sinh tại Nhật Bản cho biết, họ bắt gặp FTISLAND trên tàu điện ngầm ở Tokyo. Họ nói, các thành viên mang guitar và dùi trống đi biểu diễn xung quanh những nơi xa lạ.

Khi đó, chưa có những thứ như hiện tượng Làn sóng Hàn Quốc tại Nhật Bản, “, Choi Jonghun nói, “Chúng tôi sang Nhật với ý định du học và tất cả những khó khăn của chúng tôi bắt đầu từ đây. Thực sự, chúng tôi đã ở mức tận cùng. Chúng tôi còn không đủ tiền để đi xe“.

Họ mạo hiểm một cách anh hùng để trải nghiệm cuộc sống của một ban nhạc indie, nhưng quá trình đó không hề dễ dàng. Khi đó, họ nhớ đám đông reo hò cổ vũ họ đã bỏ lại tại quê nhà. FTISLAND đã biểu diễn cùng với rất nhiều ban nhạc indie Nhật Bản trong các câu lạc bộ tại Tokyo. Trung bình, họ có khoảng 40 khán giả. “Ở nơi chúng tôi không thể hiểu được ngôn ngữ của họ, Lee Hongki rất nhớ nhà“, Choi Jonghun cho biết.

Khi đó chúng tôi còn rất trẻ và chúng tôi cũng chưa phải là một ban nhạc hay“, Choi Minhwan nhớ lại. “Đỉnh điểm là khi mọi người hoài nghi chúng tôi, điều đó đã vắt kiệt tinh thần của chúng tôi“.

Tuy nhiên, FTISLAND cũng nhận được nhiều như những gì họ đã mất. Không giống tại Hàn Quốc, nơi họ có tất cả những sự hỗ trợ cần thiết từ các nhân viên quản lý, tại Nhật Bản FTISLAND phải tự nhúng tay, trải nghiệm việc thu âm và sản xuất. Từng bước một, họ khám phá ra điều ban nhạc họ cần. Sau đó, họ phát hành một album indie tại Nhật Bản.

Sáu tháng sau, họ quay trở lại Hàn Quốc và rất nhiều thứ đã thay đổi. Cái giá của việc vắng mặt khi ở đỉnh cao là rất lớn. Người hâm mộ rời bỏ họ một cách dễ dàng. Và các hoạt động quảng bá trong năm 2008 của FTISLAND cũng không tốt lắm. “Chúng tôi cảm giác như chúng tôi thất bại, chẳng làm được gì tại quê nhà“, Song Seunghyun nói. “Nhưng mối quan hệ giữa các thành viên lại trở nên gắn bó hơn, mạnh mẽ hơn“.

Sau đó, trớ trêu thay, cơ hội dành cho FTISLAND lại đến từ Nhật Bản. Năm 2010, Warner Music Japan đề nghị họ ký hợp đồng. Ở đó có những người có suy nghĩ tích cực về các hoạt động indie của FTISLAND tại Nhật Bản. Từ đó trở đi, FTISLAND đã phát hành hơn 10 album tiếng Nhật. Năm ngoái, lần đầu tiên họ xếp hạng nhất trên Oricon.

Đầu tiên chúng tôi không hề biết tại sao các staff lại phấn khích, trong khi chúng tôi đang thực hiện concert tại Nhật. Sau đó chúng tôi biết rằng chúng tôi đã xếp hạng 1“, Lee Jaejin nói, “Chúng tôi cũng đã khóc, nhưng những fan đã theo dõi chúng tôi từ thời hoạt động indie còn khóc nhiều hơn“. Giờ đây, không khi nào mà FTISLAND không đứng trong top trên các bảng xếp hạng của Oricon.

Các fan K-pop ở Châu Âu cũng là những người ủng hộ nhiệt tình cho FTISLAND. Choi Jonghun cho biết, “Nghĩ về việc, châu Âu là cội nguồn của văn hóa ban nhạc. Không phải tuyệt vời khi chúng tôi cũng có fan ở nơi sản sinh ra nhiều ban nhạc lớn như vậy sao?“.

Sức mạnh và sự tự tin đã khiến họ hoàn thành các hoạt động quảng bá trong nước. Sau khi kết thúc thành công concert tại Hàn Quốc, họ lên kế hoạch phát hành album chính thức thứ tư, lần đầu tiên sau 3 năm. Hơn một nửa trong số 10 bài hát do các thành viên sáng tác. Và âm nhạc đó chính là màu sắc riêng của họ.

Choi Jonghun sáng tác phong cách rock hiện đại với “You” và “LIFE”, Choi Minhwan sáng tác “WANNA GO” theo phong cách punk-rock và “Compass” mang phong cách acoustic.

Choi Minhwan nói rằng, người hâm mộ sẽ được thấy một FTISLAND với phong cách rock và thoải mái hơn. Anh bổ sung thêm, “Chúng tôi hy vọng được nhớ đến là một nhóm có thể tự hoàn thành một sản phẩm nào đó, hơn là dựa vào sức mạnh của Làn sóng Hàn Quốc“.

Source: Kyunghyang + DJ Pri@tumblr.com (translations)
Link: here!

Dịch: trangiabao@kites.vn

 

Comments are closed.
