“Nổi loạn để không đánh mất giấc mơ”, FTISLAND đang thay đổi

Tôi thừa nhận.

Khi nghe một album, tôi không nhìn vào track list. Trừ khi cực kỳ tò mò về bài hát chủ đề, còn đầu tiên tôi sẽ nghe toàn bộ album theo thứ tự, sau đó liên kết tiêu đề với tác giả của album đó. Đây là cách riêng của tôi để tránh rập khuôn.

Tôi cũng áp dụng phương pháp này khi lắng nghe album mới nhất của FTISLAND,  ‘Five Treasure Box’. Ngoài ca khúc chủ đề quen thuộc tôi đã nghe thấy trên các chương trình âm nhạc, tôi không biết tiêu đề của các bài  hát khác hoặc ai sáng tác chúng. Nhưng có một số bài hát tôi thích ngay lập tức là những tác phẩm của các thành viên.

Có thể tại Nhật, họ đã phát hành nhiều album với các sáng tác của họ. Nhưng tại Hàn Quốc, FTISLAND có hình ảnh là một ban nhạc “đẹp như hoa” nhiều hơn là một ban nhạc có kỹ năng cao. Từ khi debut trong giai đoạn K-pop tập trung vào hình ảnh idol năm 2007, hơn 5 năm, FTISLAND đã nỗ lực thúc đẩy cho hình tượng “âm nhạc ban nhạc”. Điều gì đã thực sự xảy ra với họ trong suốt những năm tháng ấy? Sự trưởng thành mà tôi nhận thấy trong những tác phẩm của họ từ đâu mà có?

Album mới chứa đựng những ca khúc tự sáng tác…”Cơn bão và áp lực lần thứ hai”

“Từ khi phát hành “Grown-Up” hồi tháng 1, chúng tôi đã cố gắng để tham gia vào việc sản xuất album”, giọng ca chính Lee Hongki cho biết. “CEO của công ty cũng hứa với chúng tôi, nên chúng tôi đưa ra thể loại âm nhạc chúng tôi muốn làm và lựa chọn các ca khúc, bao gồm cả 5 ca khúc chúng tôi sáng tác”.

Sau đó anh thú nhận, “Có thể chúng tôi là một phần của một công ty quản lý nhưng chúng tôi rất hay nổi loạn để đạt được ước mơ của mình. Điều này giống như một giai đoạn bão bùng và áp lực thứ hai của chúng tôi vậy”.

FTISLAND rất kiên định. Tại Nhật Bản, mỗi năm họ phát hành 3 single và một album. Mặc dù lịch trình bận rộn nhưng họ cũng dồn nỗ lực phát hành một album chính thức  gồm 10 bài hát tại Hàn Quốc.

“Vốn liếng các bài hát rất quan trọng đối với chúng tôi vì chúng tôi thường xuyên tổ chức concert”, tay trống Choi Minhwan cho biết. “Chúng tôi cần nhiều bài hát để phát hành album chính thức và làm concert. Vì vậy, một cách tự nhiên, chúng tôi  thiên về việc phát hành album chính thức hơn. Điều này có thể là niềm tự hào của chúng tôi”.

Những người đánh giá thấp kỹ năng của FTISLAND, chỉ trích họ vì họ biểu diễn và hát những ca khúc của người khác. Nhận thức được điều này, FTISLAND đã liên tục sáng tác. “Từ hai năm trước, chúng tôi đã phát hành album với những sáng tác của mình tại Nhật Bản”, trưởng nhóm kiêm tay guitar Choi Jonghun cho biết. “Chúng tôi cùng nhau thu âm bài hát hướng dẫn (có thể hiểu là bản demo), chia sẻ suy nghĩ và sắp xếp lại các giai điệu”.

Cuối cùng, họ đã có ‘Let it Go,’ ‘U,’ ‘Paper Plane,’ ‘That Road’ và ‘Life’ trong album lần này.

Choi Jonghun nói, “Tôi nghĩ, kỹ năng của chúng tôi đang tiến bộ qua việc thưởng thức âm nhạc. Chúng tôi thường viết lời bài hát dựa vào những câu chuyện bạn bè chúng tôi hay trao đổi. Phần cuối của ‘Let it Go’ đặc biệt do tôi và Hongki cùng viết. Vì vậy, để làm được những điều đó, tôi nghĩ chúng tôi cần trải nghiệm. Người lớn vẫn thường nói với chúng tôi về chuyện tình cảm và hẹn hò bởi vì chúng tôi đang làm nhạc. Tôi nghĩ, chúng tôi cũng cần một chút trải nghiệm về việc đó”.

“Chúng tôi muốn tìm một chỗ đứng giữa tiêu chí idol và ban nhạc”

Điều này là có thể. FTISLAND có thể được coi là idol nhưng họ tự do hơn. Một phần cuộc sống đời thường của họ là kết bạn với rất nhiều nghệ sĩ khác và chia sẻ âm nhạc của họ. “Tôi đã học cách làm thế nào để thưởng thức âm nhạc qua quá trình cộng tác với những người khác”, tay bass Lee Jaejin cho biết. “Tôi nhận ra, niềm tự hào là một điều quan trọng đối với người nghệ sĩ”.

FTISLAND nói rằng họ muốn trở thành “trường hợp đầu tiên đứng ở vị trí giữa tiêu chí thần tượng và ban nhạc”. Và họ thú nhận, họ “không thực sự có một màu sắc nhất định”. Điều này cho phép họ thử thách nhiều màu sắc âm nhạc năng động khác nhau, nhưng là một cựu chiến binh có 6 năm hoạt động, họ cũng cần thiết lập một hình ảnh vững chắc.

Lee Hongki cho biết, “Chúng tôi còn thiếu sót ở rất nhiều phương diện. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang cố gắng rất nhiều. Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn và tạo ra thứ âm nhạc hoàn hảo hơn. Qua album mới nhất của chúng tôi, hy vọng những nỗ lực của chúng tôi sẽ được chia sẻ với nhiều người. Có rất nhiều bài hát khác nhau trong album, hy vọng các bạn có thể thưởng thức mỗi bài hát”.

“Nếu có cơ hội, chúng tôi muốn hợp tác với các nghệ sĩ khác, nhưng chỉ sau khi chúng tôi đã có màu sắc âm nhạc riêng của mình. À, và chúng tôi cũng muốn biểu diễn tại rock festival, nhưng chúng tôi không muốn biểu diễn những bài hát chúng tôi đã phát hành tại Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ tạo ra âm nhạc hay hơn nữa”.

Credit: Star On My News +DJ.Pri @tumblr.com
Link: http://djpri.tumblr.com/post/327 … our-dream-ft-island
Dịch: trangiabao@kites.vn

Comments are closed.
