FTISLAND, “Âm nhạc của chúng tôi là câu trả lời và là hướng đi”

“Đứng giữa ranh giới của ban nhạc và thần tượng. Và cuộc chiến giằng co nhạy cảm này của họ giờ đây vẫn đang tiếp tục”.

Đây là câu chuyện về một ban nhạc debut vào tháng 7 năm 2007 với ´Love Sick´, khẳng định vị trí số 1 trên rất nhiều chương trình âm nhạc khác nhau và bán được 80,000 bản CD. Đây là câu chuyện về một ban nhạc đã phát hành những bài hit như  ‘Until You Return’ (2008), ‘Love Love Love’ (2010), ‘Severely’ (2012) và mở rộng sân chơi của họ sang các lĩnh vực khác nhau. Đây là câu chuyện của một cựu-binh-6-năm, FTISLAND.

Ngày 09/10, FTISLAND đã phát hành album chính thức thứ tư của họ có tên gọi ‘Five Treasure Box’. Giống như tên gọi, album là báu vật quý giá và đặc biệt đối với các thành viên. Trong album này có 5 bài hát mới, bao gồm cả bài hát chủ đề “I Wish“. Trong số này, Lee Hongki đã viết lời ca khúc ‘Stay With Me’ và Choi Jonghun sáng tác ‘U.’  Album cũng gồm các bài hát chuyển dịch sang tiếng Hàn từ album tiếng Nhật ‘Twenty’ của họ như ‘Paper Plane,’ ‘The Never Ending World’s Song,’ ‘Life,’ ‘That Road,’ và ‘Let It Go.’

Lee Jaejin: “Tôi nghĩ âm nhạc của chúng tôi là câu trả lời và là hướng đi”.

Tình cảm và sự quan tâm của các thành viên dành cho những sáng tác của họ được thể hiện rõ ràng trên sân khấu comeback. Bên cạnh bài hát chủ đề “I Wish“, họ biểu diễn ít nhất một ca khúc do họ sáng tác và viết lời.

“Chắc chắn là chúng tôi đã muốn thể hiện những ca khúc của mình cho fan Hàn Quốc nghe và chia sẻ cảm giác âm nhạc cùng với họ”, FTISLAND cho biết.

Sau khi biểu diễn ‘Paper Plane’ của chính mình trên sân khấu, Lee Jaejin bày tỏ, “Đây là ca khúc đầu tiên của tôi được biểu diễn tại Hàn Quốc. Tôi rất vui”.

Có một lý do khiến các thành viên FTISLAND quan tâm chăm chút về việc sáng tạo ra âm nhạc của riêng họ và về kỹ năng ban nhạc của họ. Sau khi bước chân vào K-pop ở lứa tuổi thiếu niên, FTISLAND đã tạo ra một khái niệm mới, gọi là “idol + ban nhạc”.  Nhưng chính vì sức hút ngoại hình cá nhân nên kỹ năng ban nhạc của họ luôn luôn bị đánh giá thấp. Kể tử đó, các thành viên đã nỗ lực để cải thiện kỹ năng qua vô số các buổi tập và các sân khấu biểu diễn, nhưng họ không dễ dàng vượt qua được những định kiến của công chúng dành cho một ban nhạc thần tượng.

Song Seunghyun: “Điều này cũng tương tự như trong các cuộc phỏng vấn. Mặc dù các thành viên trao đổi rất nhiều về âm nhạc và sau đó nói một chút về chuyện hẹn hò thì tiêu đề của các cuộc phỏng vấn luôn tập trung vào những chuyện lãng mạn. Chúng tôi hiểu rằng không có cách nào khác nhưng chúng tôi muốn tập trung nhiều hơn vào chủ đề âm nhạc”.

Choi Jonghun: “Đúng là chúng tôi chưa đủ kỹ năng khi chúng tôi vừa debut. Chúng tôi thừa nhận điều đó. Nhưng bây giờ? Chúng tôi đã hoạt động gần 6 năm rồi. Chúng tôi cảm thấy tự hào vì bản thân mình đã trưởng thành hơn rất nhiều. Còn về kỹ năng của chúng tôi, tôi tự tin rằng chúng tôi không hề thua kém bất cứ một ban nhạc nào đang hoạt động tại Hàn Quốc ở thời điểm này”.

Ngoài album mới phát hành, thật khó có thể tìm thấy những sáng tác của FTISLAND trong những album tiếng Hàn của họ. Ngược lại, những album tiếng Nhật của họ phần lớn là do họ sáng tác. Một số chuyên gia đã trích dẫn điều này là lý do cho sự nổi tiếng của FTISLAND tại Nhật Bản. Tại sao lại có sự khác biệt này giữa Hàn Quốc và Nhật Bản?

Choi Minhwan: “Tôi nghĩ, các bài hit ở Hàn Quốc thường cần có một yếu tố điều kiện hoặc một xu hướng nào đó, nhưng Nhật Bản thì gần như không theo xu hướng nào. Vì vậy, tôi nghĩ điều này dễ dàng hơn cho chúng tôi khi thử nghiệm những điều mới mẻ và đón nhận thử thách. Do Nhật Bản không phải là quê hương của chúng tôi nên tôi nghĩ điều này cũng giúp cho chúng tôi trở nên nổi trội hơn. Thực tế thì văn hóa âm nhạc của họ xoay quanh các concert thay vì các chương trình truyền hình. Điều này cũng có lợi cho chúng tôi hơn”.

Lee Jaejin: “Dĩ nhiên, chúng tôi muốn chia sẻ âm nhạc của chính mình tại Hàn Quốc. Nếu người nghe cho rằng những sáng tác của chúng tôi chưa được hay thì ngay sau đó chúng tôi sẽ suy ngẫm về những điểm chưa được đó. Nhưng cho tới giờ thậm chí chúng tôi còn chưa có được cơ hội để làm như vậy. Ngay cả đối với album này, qua thỏa hiệp chúng tôi đã đưa được những bài hát của mình vào album, nhưng chúng tôi đã thất bại trong vấn đề bài hát chủ đề”.

Thật may mắn, rất nhiều fan đã cho thấy phản hồi tích cực của họ đối với những sáng tác của FTISLAND trong album. Rất nhiều người nói rằng, “Tất cả những ca khúc tự sáng tác đều rất hay“, “Tất cả chúng đều xứng đáng để trở thành bài hát chủ đề“. Nhờ những điều này, các thành viên đã được tiếp thêm tự tin và mong muốn đưa nhiều hơn các sáng tác của họ vào album kế tiếp và chọn một trong số đó làm bài hát chủ đề.

FTISLAND đã đứng ở ranh giới giữa một ban nhạc và thần tượng. Sự lo lắng của họ hoàn toàn nghiêm túc. Lee Jaejin đã so sánh tình trạng của ban nhạc hiện nay với một cán cân.

Lee Jaejin: “Chúng tôi đã khởi đầu với tiêu chí thần tượng và giờ đây cán cân đang cân bằng. Chúng tôi luôn nghĩ rằng, một ngày nào đó, cán cân sẽ nghiêng về phía tiêu chí ban nhạc. Có thể điều đó sẽ xảy ra khi chúng tôi nhiều tuổi hơn và mất đi vẻ ngoài mang hơi hướng thần tượng của mình”. (cười)

Lee Hongki đã nói rằng anh thích đứng ở giữa hai tiêu chí đó. Mới đây, Hongki xuất hiện trong chương trình SBS ‘Jung Jae Hyung and Lee Hyo Ri’s You & I’ và cho biết, “Tôi đang làm việc chăm chỉ để tìm ra con đường mà trước đây chưa có ai từng đi”.

Leader và tay guitar của nhóm, Choi Jonghun, cũng tán thành điều này.

Choi Jonghun: “FTISLAND muốn tiếp tục đi ở giữa khái niệm ban nhạc và thần tượng. Từ “thần tượng” cũng không phải là quá tệ. Tôi sẽ vui mừng nếu như chúng tôi giữ được hình ảnh thần tượng nhưng được công nhận kỹ năng của một ban nhạc. Tôi muốn tiến về phía trước, tạo ra điều gì đó hiếm thấy trong giới âm nhạc Hàn Quốc”.

Source: Nate News + DJ.Pri @tumblr.com (translations)
Link: http://djpri.tumblr.com/post/332 … c-is-the-answer-and
Dịch: trangiabao@kites.vn

Comments are closed.
