FTISLAND trên 「Singles」tháng 01/2013

“Con đường của FTISLAND”

Họ đã trưởng thành, vượt lên trên những lời khen nồng nhiệt và những hiểu lầm. Giờ đây, họ đã tìm ra lời giải đáp cho câu hỏi lớn nhất của mình. FTISLAND chỉ cần đi trên con đường của chính họ, giống như cách năm thành viên đã làm: cùng mỉm cười và cùng cố gắng.

Từng người một, năm chàng trai trẻ bước vào phòng chụp và tranh nhau chào bạn của họ – nhiếp ảnh gia. Sau đó, lần đầu tiên họ chào hỏi người biên tập và nhà tạo mẫu nhưng như thể họ đã gặp nhau rồi. Trong lúc chờ tới lượt làm tóc và trang điểm, các thành viên FTISLAND xúm lại chơi guitar.

Guitarist của FTISLAND, Jonghun mang theo cây guitar. Không ngừng nghỉ, Jonghun chơi hết bài này tới bài khác. Các thành viên còn lại ngồi nghe, nói qua lại vài câu, và chớp cơ hội chơi một đoạn giai điệu của chính họ. Tất cả trông như thể đó là một phần của cuộc sống thường nhật của ban nhạc này, những người debut ở lứa tuổi thiếu niên gần 6 năm về trước.

Ngay từ khi FTISLAND xuất hiện lần đầu tiên với danh xưng lạ lẫm “ban nhạc thần tượng”, scandal và nghi ngờ liên tiếp ám ảnh họ. Đôi lúc, các thành viên cũng giải thích về ban nhạc và thể hiện sự thất vọng của họ trên các chương trình truyền hình.

Những chuyện rắc rối chủ yếu nhắm vào phương diện: một ban nhạc phải sáng tác và biểu diễn những ca khúc của riêng họ nhưng FTISLAND thì không làm như vậy. Đối với công chúng, FTISLAND chỉ là một nhóm thần tượng do công ty giải trí tạo ra mà thôi.

Chúng tôi đã bàn luận rất nhiều về nhận thức của công chúng đối với chúng tôi, coi chúng tôi là một ban nhạc thần tượng“, Hongki cho biết, “Giờ đây là lúc để chúng tôi chia sẻ những bài hát chúng tôi sáng tác. Chúng tôi luôn luôn sáng tác“.

Theo lời Hongki nói, FTISLAND đã chờ đợi tới thời điểm thích hợp.

Tất cả năm thành viên đều thất vọng vì tại Hàn Quốc, họ vẫn chưa thể phát hành ca khúc tự sáng tác làm ca khúc chủ đề. Điều tương tự cũng xảy ra với album  ‘Five Treasure Box’ phát hành hồi tháng 9. Album có rất nhiều ca khúc do các thành viên sáng tác và viết lời nhưng FTISLAND vẫn nói, họ ước rằng có thể làm nhiều hơn thế.

Album có những bài hát của chúng tôi nhưng chúng tôi không thể ghi quyền sáng tác cho cả album“, bassist và vocalist Jaejin cho biết, “Đó là lý do vì sao chúng tôi khổng thể không cảm thấy thất vọng“.

Trong một chương trình âm nhạc trên truyền hình, các thành viên FTISLAND cho biết, họ sẽ đi theo con đường trung gian giữa khái niệm thần tượng và ban nhạc. Có thể đó là một định nghĩa không rõ ràng, nhưng đó là câu trả lời mà FTISLAND có được sau một thời gian dài.

Chúng tôi không cố gắng ẩn mình vào giữa. Từ lâu rồi chúng tôi đã không còn quan tâm đến việc có bị chỉ trích hay không. Thời gian cho việc đó bây giờ đã qua rồi. Chúng tôi không thích từ “thần tượng” và trải qua thời gian, chúng tôi muốn trở thành một khái niệm nào đó khác biệt. Nhưng hình tượng “thần tượng” không dễ dàng thay đổi. Có những lợi thế khi là “thần tượng” nên chúng tôi không thể đơn giản chối bỏ nó. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang cố gắng tìm ra con đường ở giữa thần tượng và ban nhạc. Các fan, những người ban đầu thích chúng tôi vì vẻ ngoài đã tới concert xem và họ thích âm nhạc của chúng tôi hơn“.

Vì công chúng không phải lúc nào cũng có phản hồi tốt nên trong suốt một thời gian dài, FTISLAND đã trải qua rất nhiều khó khăn, nhưng kết quả sự siêng năng của họ đã được thể hiện tại Nhật Bản.

Năm ngoái, tại Nhật Bản FTISLAND đã phát hành album chính thức đầu tiên, ‘Five Treasure Island’. Album tiêu thụ được hơn 37,000 bản và đứng thứ nhất trên bảng xếp hạng tuần của Oricon. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử của Oricon, nam nghệ sĩ nước ngoài có thể đứng thứ nhất với album đầu tay. Thêm nữa, kỷ lục tiêu thụ album đặc biệt rất có ý nghĩa vì điều này phản ánh số lượng fan trung thành của họ.

Năm nay tại Hàn Quốc, các thành viên FTISLAND cũng trình diễn các ca khúc tự sáng tác của họ rất nhiều lần.

Tôi cảm thấy rất vui vì lần đầu tiên được đăng ký bản quyền tác giả“, tay trống Minhwan cho biết. “Chỉ là một, hai bài hát thôi nhưng ít nhất tôi có thể cho mọi người thấy, tôi đang làm nhạc“. Cho tới giờ, thành viên trẻ nhất vẫn luôn yên lặng nghe lời các anh, nhưng sự ngây thơ của cậu bỗng chuyển sang nghiêm túc, “Cũng như các ban nhạc khác, một album chúng tôi phải làm việc khoảng từ 3 tháng tới một năm. Và thật sự thất vọng vì chúng tôi muốn chơi và thử nghiệm ca khúc của chính mình“.

Trong lúc trò chuyện về âm nhạc, các thành viên chăm chú lắng nghe lẫn nhau, trả lời một cách tích cực và đưa ra những suy nghĩ của họ. Họ nói rằng họ hiểu nhau, những đoạn hội thoại của họ cho thấy, trong suốt những năm qua họ đã thảo luận rất nhiều chuyện với nhau. Nếu Minhwan không thể nói hết suy nghĩ của mình thì Jaejin ngồi bên cạnh sẽ đỡ lời ngay. Và ngay cả nếu Seunghyun có ngắt lời Hongki thì mọi người cũng để cho Seunghyun nói xong suy nghĩ của mình.

Mặc dù họ không làm việc tại văn phòng, nhưng các thành viên FTISLAND đã cùng làm việc với nhau trong cuộc sống suốt 6 năm. Đối với họ, một ban nhạc cũng có thể coi là một xã hội thu nhỏ. Năm chàng trai trẻ này đã tổ chức cuộc sống như thế nào?

Tôi nghĩ, khi chỉ có chúng tôi, chúng tôi có thể cãi nhau hoặc mắc lỗi nhưng khi ở bên ngoài, chúng tôi nên làm tốt mọi chuyện“, leader Jonghun nói dứt khoát. “Nhưng các thành viên ít tuổi hơn là những người hướng nội tới mức họ luôn làm theo những gì tôi bảo. Ngay cả khi họ có điều gì đó muốn nói với tôi họ cũng giữ trong lòng để sau mới nói hoặc nói vòng vo. Nếu họ cố thử thì rất đơn giản có thể nói cho tôi biết tôi cần phải làm gì“.

Có vẻ như Jonghun trách móc những thành viên ít tuổi hơn nhưng anh là người đầu tiên nhấn mạnh khả năng tự làm việc của họ và việc họ nghe theo hướng dẫn của anh.

Tôi gặp các anh khi tôi đang học tiểu học“, Minhwan nói, “Giờ đây tất cả giống như một gia đình và còn hơn thế  nữa vì tôi không có anh em trai“. Thành viên trẻ nhất có vẻ đã hiểu thấu các anh từ rất lâu rồi. “Khi tôi nhìn các anh đùa nghịch xung quanh tôi còn nghĩ, họ đúng là vẫn còn trẻ con. Nhưng khi cần nghiêm túc thì họ thật sự nghiêm túc và đáng tin cậy“.

Jaejin là người đứng giữa trong năm người. Từ lúc các thành viên bắt đầu sống riêng sáu tháng trước đây, cậu đã trở thành người dẫn dắt Seunghyun và Minhwan.

Khi chúng tôi có ý định sống tách tầng, Jaejin đã phản đối việc chuyển nhà. Nhưng bây giờ tôi thấy em ấy là người thích thú việc ở riêng nhất“.

Hongki nói với vẻ trêu chọc và Jaejin không phủ nhận điều đó.

Cuộc sống tươi đẹp“, Jaejin nói, “Tôi không muốn là cái đuôi, tôi muốn là đầu tàu“.

Ngay cả khi năm người họ sống chung, Jaejin luôn giữ vai trò cầu nối giữa các thành viên lớn và các thành viên ít tuổi hơn, cố gắng để các cuộc nói chuyện trôi chảy hơn. Seunghyun coi Jaejin là người có khả năng thấu hiểu nhất trong số các anh lớn.

Đến cuối cuộc phỏng vấn, khi chủ đề chuyển sang những câu chuyện ở nhà, các thành viên FTISLAND trở nên ồn ào hơn bao giờ hết. Họ tranh nhau nói, trở nên phấn khích và cười đùa rất to. Năm chàng trai trẻ vừa nói về chuyện tương lai đã biến mất, thay vào đó là năm cậu choai choai.

FTISLAND có thể thường xuất hiện với diện mạo của người trưởng thành, nhưng họ vẫn đang trưởng thành.

Trụ vững bằng tình bạn họ đã xây dựng trong suốt nhiều năm từ niềm vui, nỗi buồn, tranh luận và trao đổi, FTISLAND sẽ mở rộng con đường của họ. Thậm chí, nếu như họ chưa nhìn thấy sự thay đổi ngay lập tức, họ vẫn sẽ bước đi một cách đầy kiên nhẫn.

Credit: article written by Go Hyun Kyung @Singles + translated & edited by DJ.Pri (@ChocopieK)
Link: djpri
Dịch: trangiabao@kites.vn

Comments are closed.
