[Review] FTISLAND trên đường trở thành huyền thoại rock kế tiếp của Hàn Quốc

Concert “FTHX” là bằng chứng để hợp pháp hóa danh xưng “ban nhạc rock” FTISLAND.

Concert kỷ niệm 6 năm debut của FTISLAND tại Seoul không chỉ là lời cám ơn dành tặng đến những fan hâm mộ của họ. Thực sự thì đây là cơ hội để FTISLAND khẳng định màu sắc và thương hiệu riêng. Trên thực tế, dù mục đích ban đầu là thành lập ban nhạc rock thì phong cách và cách thức quảng bá của FTISLAND trong suốt 6 năm qua đã khiến họ trở thành “idol”. Thêm nữa, danh xưng “idol” này rất khó có thể xóa bỏ. Vì thế, họ đã dùng danh xưng và quyền lợi của “idol” để thể hiện cho khán giả thấy thế nào là nghệ thuật và thế nào là nhạc rock thực sự. Nói cụ thể hơn thì concert kỷ niệm 6 năm “FTHX” tại Seoul là thời khắc chuyển đổi, sự ra mắt mới và sự thay đổi thương hiệu của FTISLAND.

Trong suốt hai giờ đồng hồ, FTISLAND gửi tới khán giả 21 ca khúc được sắp xếp một cách độc đáo và phần lớn các ca khúc đã được phối lại để họ có thể thể hiện phẩm chất thật sự của mình. Mỗi một bài hát, không phụ thuộc vào việc tác giả của chúng là ai, đều đã trở thành những ca khúc mang dấu ấn độc đáo của riêng họ, bời vì họ chính là những nghệ sĩ đứng sau những giai điệu này. Những bài hát biểu diễn trong concert hầu hết là những sáng tác của các thành viên và những bài hit tái hiện lại hình ảnh của họ.

Quả nhiên, trên sân khấu Lee Hongki là một thủ lĩnh đầy năng lượng. Nhưng dù bản lĩnh sân khấu của anh có rất tuyệt vời thì những thành viên còn lại trong ban nhạc cũng không hề lép vế. Điều này một lần nữa lại chứng minh, FTISLAND là một ban nhạc với những chàng hoàng tử rock, mỗi thành viên đều có bản lĩnh và thế mạnh riêng của họ. Sân khấu biểu diễn cũng được thiết kế rất hay, hình bát giác cho phép họ tự do di chuyển xung quanh và tới gần hơn với khán giả – như những nghệ sĩ thực thụ đáng ra phải thế.

Tay bass Lee Jaejin có lẽ cũng phải điều chỉnh để thích nghi với vị trí mới trên sân khấu. Anh rời khỏi vị trí quen thuộc, ngang hàng với dàn guitar ở sân khấu chính để lùi về phần sân khấu cao hơn phía sau, cháy hết mình cùng tay trống Choi Minhwan. Về mặt âm nhạc, đây là điểm thay đổi rất thông minh, khi bass và trống làm việc ăn ý thì sẽ cho ra hòa âm hay nhất. Rõ ràng, rung cảm của mỗi bài hát đã được đặt đúng chỗ. Có lẽ họ đã dành hàng giờ để tập luyện tổng duyệt nên không một âm thanh nào mang cảm giác giả tạo. Sự năng động của FTISLAND rất phù hợp với cảm xúc của khán già và tâm trạng của chính họ. Bỏ qua sự trông đợi về những màn vũ đạo đồng đều như kiểu “idol”, thay vào đó, họ thể hiện chất đơn sơ, nguyên bản của một buổi biểu diễn trực tiếp nhưng âm thanh toát lên vẻ rực rỡ mà chỉ có những rocker kỳ cựu mới có thể làm được.

Điều thú vị là không hề có màn solo nào trong concert. Như muốn gửi thông điệp “Chúng tôi là ban nhạc“, họ chơi nhạc cùng nhau như một nhóm. Sức mạnh tổng hợp của FTISLAND được thể hiện rõ qua những màn trình diễn điểm nhấn của các thành viên. Khi một nửa concert trôi qua, như để nhấn vào bản hit “Serevely” năm 2012, guitar lead Choi Jonghun di chuyển tới sân khấu chính để chơi keyboard – nhạc cụ đầu tiên và là nhạc cụ ưa thích của anh. Khán giả được chiêu đãi một màn biểu diễn nhạc cụ trong suốt phần đầu tiên của ca khúc. Họ hát theo nhạc trước khi Hongki và các thành viên còn lại đẩy bài hát lên cao trào và kết thúc một cách hoàn hảo.

Việc lựa chọn một số bài hát để phối lại theo phong cách semi-acoutics với Seunghyun chơi guitar giữ nhịp, Jonghun chơi guitar chính cũng là một bước chạm bùng nổ, khiến người xem có cảm giác gần gũi và chân thành. Khi Hongki ngân giọng trong những ca khúc chầm chậm, các fan hỏi nhau, “Cậu ấy sắp khóc ư?” và “Cậu ấy hát bằng cả trái tim. Họ thực sự đang biểu diễn vì fan“.

Nửa sau concert, FTISLAND đưa khán giả Hàn Quốc đến với những trải nghiệm họ đã có tại Nhật Bản. Họ biểu diễn các ca khúc tự sáng tác tại Nhật được chuyển soạn sang tiếng Hàn như, “Time To”, “Top Secret”, “Freedom”, “Beloved”, “Black Chocolate” và “Revolution“. Ban đầu, dường như có một sự im lặng đầy bối rối bao trùm toàn bộ khán giả bởi vì đây là lần đầu tiên họ nghe những ca khúc này. Tuy vậy, lightstick vẫn được giơ cao. Và hầu hết khán giả đều ấn tượng với thể loại nhạc mà FTISLAND sáng tác. Lee Hongki nói rằng, họ cũng muốn phát hành những bài hát này tại Hàn Quốc, thay vì ra albums, họ dự định sẽ phát hành dưới dạng digital. Có cảm giác như được về nhà khi hầu hết các ca khúc này đều đã  được thay đổi so với bản gốc phát hành tại Nhật. Vậy ra, về mặt ý nghĩa, họ chuyển dịch các ca khúc này sang tiếng Hàn là cách để họ chia sẻ âm nhạc họ đang chơi, bằng tiếng mẹ đẻ, nói những điều họ thật sự muốn nói.


FTISLAND
kết thúc concert bằng ca khúc khởi đầu cho hành trình, cho ước mơ trở thành những rocker thực thụ – “Love Sick” trong album đầu tay ‘Cheerful Sensibility‘ phát hành năm 2007.

Màn trình diễn của FTISLAND trong concert “FTHX” phải được đánh giá bằng những giọt mồ hôi chảy suốt đêm diễn. Họ không hề chơi nhạc một cách dễ dãi. Từng bài hát, từng thể loại rock, nếu bạn có bất cứ nghi ngờ nào về chất rock của FTISLAND thì chắc chắn, sau một lần đến xem concert, bạn sẽ dễ dàng xóa bỏ những nghi ngờ đó.

Tháng 10, FTISLAND sẽ tiếp tục đi lưu diễn “Zepp Tour Replay” tại Nhật. Bắt đầu từ 01/10 tại Tokyo, đi qua Sapporo, Hokkaido, Shizuoka, Nanbe và Nagoya.

FTISLAND
cũng dự định phát hành một mini-album tại Hàn Quốc vào tháng 11. Phiên bản tiếng Hàn của “Theory of Happiness” cũng sẽ có mặt trong album này. Phiên bản tiếng Nhật đã được chọn làm nhạc nền cho phiên bản điện ảnh của bộ phim hoạt hình “Toriko“.

Reviewer: Dorothy A | Photo Credits: FNC Entertainment
Source: kpopstarz
Dịch: trangiabao@kites.vn

Advertisements
Comments are closed.
%d bloggers like this: