[Pri-Log] 130924 FTISLAND tham gia radio ‘Old School’

FTISLAND đã trở lại. Ngày 24/09/13, DJ DOC Kim Changryeol đã mời FTISLAND tới chuyên mục trò chuyện âm nhạc danh tiếng của anh, ‘Music’s Dignity’. Dưới đây là lý do:

Hongki: Rất khó để có thể tham gia vào ‘Old School’. Tôi nghe nói đây là chương trình radio duy nhất khó nhằn đối với những người ở lứa tuổi chúng tôi.

KCR: Là ‘Old School’ mà, vì thế khá khó khăn đối với những nhóm idol và những người trẻ tuổi nhưng với FTISLAND đã rất trưởng thành thì…

Jaejin: Vậy có nghĩa là chúng tôi đã già ư?

Jonghun: Tôi thường nghe ‘Old School’ và luôn tự hỏi không biết khách mời sẽ là ai.

KCR: Đúng vậy, phần lớn khách mời đều nhiều tuổi rồi, phải vậy không? Nhưng FTISLAND cũng rất được. Họ có thể hiểu thế giới của người lớn và cả thế giới của người trẻ. Họ có thể giao tiếp được với tất cả các thế hệ.

Chúng ta sẽ coi đây là lời khen.

Đây là chương trình radio đầu tiên của FTISLAND sau khoảng 1 năm. Có một số điều đã thay đổi và có một số điều vẫn như xưa.

SỰ THAY ĐỔI:

KCR: Sau 6 năm, giờ đây các bạn không còn là “ban nhạc idol” nữa mà là một ban nhạc có những thành viên đẹp trai. Chỉ đơn giản là một BAN NHẠC thôi! FTISLAND sẽ tham gia mục ‘Music’s Dignity!’

ĐIỀU GIỮ NGUYÊN:

Jonghun: Tôi là guitarist Jonghun.

Họngki: Tôi là giọng ca chính Hongki.

Minhwan: Tôi là tay trống Minhwan.

Seunghyun: Tôi là guitarist Seunghyun.

Jaejin: Tôi là tay bass Jaejin.

***Sự nổi tiếng tại hải ngoại***

KCR: Các chuyến đi thế nào? Tôi nghĩ các bạn đang làm rất tốt. Seunghyun, hãy kể một chút về điều này!

Seunghyun: Khi đi lưu diễn nước ngoài, chúng tôi thực sự cảm thấy mình rất được yêu mến. Mới đây chúng tôi tới Thổ Nhĩ Kỳ. Ban đầu chúng tôi chỉ nghĩ đây là chuyến đi biểu diễn bình thường nhưng ở đó có rất nhiều fan. Chúng tôi đã bị bất ngờ và chúng tôi bùng nổ.

Hongki: Nghe nói có rất nhiều người ở Đông Âu yêu thích chúng tôi nhưng lý do thì rất thú vị. Khi nghĩ tới người châu Âu, bạn sẽ liên tưởng tới hình ảnh: những người đàn ông cao lớn, vạm vỡ và đẹp trai. Nhưng họ lại thấy chúng tôi đáng yêu bởi vì chúng tôi ngược lại so với họ, và vì chúng tôi là một ban nhạc trẻ.

KCR: Vậy thì CNBLUE sẽ không thể nổi tiếng ở đó ha.

Hongki: Ở đó thì chúng tôi trên cơ.

KCR: Yeah, ở đó thì CNBLUE chẳng là gì cả. Tất cả xoay quanh FTISLAND.

Hongki: Tại họ cao quá mà.

KCR: Yeah, họ quá cao lớn.

Liên quan đến chuyện FTISLAND thấp bé còn CNBLUE cao lớn: Cuối buổi phát thanh Hongki có nói về việc cậu ta đã trở thành ca sĩ như thế nào.

Đây là câu chuyện mà ai trong chúng ta cũng đều đã biết. Sau khi thôi diễn xuất lúc học cấp 2, Hongki đi hát karaoke với bạn bè mỗi ngày và từ đó cậu ta nhận ra là mình hát hay. Vì thế cậu ta đã đi thử giọng ở FNC và được nhận.

KCR: Vậy cậu thi một lần là qua?

Hongki: Không, tôi phải chờ một năm vì chiều cao của mình. Họ nói dối tôi là họ đã chọn các thành viên khác rồi và tất cả đều cao hơn 180cm.

KCR: Có phải là CNBLUE không?

Hongki: Không, hồi đó CNBLUE còn chưa tồn tại. Vì thế, tôi lại đi học bình thường. Một năm sau, họ gọi lại cho tôi và đề nghị ký hợp đồng. Hôm đầu tiên tôi chuyển vào ký túc xá và lần đầu tiên gặp gỡ các thành viên… 180cm có mà cái mông tôi ý!!!

***Giới thiệu album**

KCR: Các bạn vừa ra album  mới. Hãy nói về nó nào.

Hongki: Vâng, album mới có tên gọi ‘Thanks To’. Là album đặc biệt kỷ niệm 6 năm debut của chúng tôi và là lời cảm ơn dành cho những người đã giúp đỡ chúng tôi suốt thời gian qua.

KCR: Đó là lý do tại sao hình ảnh quảng bá album lại là những hình ảnh thường nhật của các bạn.

Hongki: Điều đó rất tuyệt! Khi chụp ảnh bìa cho album, thường thì anh sẽ phải đi tới đâu đó để trang điểm nhưng chúng tôi chẳng trang điểm tí nào hết và

KCR: Chắc hẳn Minhwan phải sung sướng nhất, cậu ấy chỉ việc ăn thôi.

Jaejin: Tất cả đều được thực hiện tại nhà chúng tôi, chúng tôi chụp ảnh trên sofa và khắp nơi trong nhà.

KCR: Còn các bài hát là do các bạn viết. Là những bài của ai vậy?

Seunghyun: Là của 3 người này. (Seunghyun chỉ vào Hongki, Jonghun và Jaejin)

KCR: Okay, hãy nói về điều này. Ai sáng tác bài nào nào?

Hongki: Tôi viết bài hát chủ đề ’ Memory’ và một bài fan song tên là  ‘Always with you.’

KCR: Đó là bài hát đáp lại sự yêu mến mà các bạn đã nhận được cho tới giờ?

Hongki: Vâng, thực ra tôi định chuyển chủ đề bài hát sang nội dung khác nhưng cuối cùng tôi lại viết ngay phần lời sau khi đã sáng tác nhạc xong.

KCR: Wow, chắc sẽ hay lắm.

Hongki: Vâng, cũng được ạ.

Jonghun: Tôi viết bài thứ 3, ‘Try Again’. Bài hát chúng tôi có thể dễ dàng chơi cùng nhau với tư cách là ban nhạc.

KCR: Ý tưởng chợt đến khi các bạn đang tập luyện?

Jonghun: Không, tôi có suy nghĩ trước về điều này rồi.

KCR: Giờ đến ‘Feeling Star.’

Jaejin: Là ‘Falling Star’ ạ.

KCR: Ồ, tôi xin lỗi.

Tại sao điều này luôn xảy ra với những bài hát của Jaejin nhỉ? Các bạn có nhớ năm ngoái, trên Sim Sim Ta Pa, Shindong đã nói ‘Paper Plane’ thành ‘Paper Plan’ không.

Jaejin: Đây là một ca khúc sôi động nhưng cũng mang âm thanh ban nhạc. Là ca khúc vui vẻ mạnh mẽ.

Hongki: 80% nội dung bài hát là câu “catch a falling star”. Thế thôi. Bạn sẽ không thể quên được.

***’Memory’ by Lee Hongki***

KCR: Wow, các bạn đã trở lại với hình ảnh trưởng thành.

Hongki: Cám ơn anh.

KCR: Nếu ‘I Wish’ vui vẻ và trong sáng thì bài này lại có sức nặng của nó. Bạn chủ ý viết vậy đúng không?

Hongki: Vâng, bởi vì Jonghun muốn chơi piano.

Jonghun: Chuyện đó thì có liên quan gì đến chuyện này?

KCR: Các bạn thấy bài hát này thế nào?

Seunghuyn: Ban đầu, thực sự chúng tôi muốn bài hát chủ đề sẽ là bài nào đó có nhiều âm thanh ban nhạc hơn, có nhiều phần trình diễn nhạc cụ hơn. Nhưng bài này cũng không tồi bởi vì đây là một thể loại mới. Và bài này cũng rất nam tính giống như anh nói đó. Vì vậy, tôi thích bài này.

Minhwan: Tôi hơi lo vì bản phối bài này có vẻ quá đơn giản nhưng tôi nghĩ như vậy cũng có sức hấp dẫn riêng của nó.

KCR: Còn bạn thì sao, Jonghun? Bài này hay hơn ‘Try again’ chứ?

Jonghun: Bài hát có mặt được và chưa được. Ban đầu chúng tôi lo lắng vì những ca khúc của Hongki sáng tác thường có tông quá cao.

KCR: Nhưng cậu ấy hát được đấy thôi.

Hongki: Ôi, lúc thu âm còn khó nữa là. Lần thu âm đầu tiên, bài hát còn cao hơn bản phát hành bây giờ nửa tông. Tôi không thể hát được nên chúng tôi đã quyết định hạ thấp tông giọng của bài hát xuống.

KCR: Còn Jaejin thấy sao? Bài này không thể hay hơn ‘Falling Star’ được đúng không?

Jaejin: Không phải, tôi thích ‘Memory’ hơn nhưng tôi thích bài cuối cùng, ‘Always with you’ làm bài hát chủ đề hơn vì đây là album đặc biệt của chúng tôi.

KCR: Jonghun, hãy nói về bài ‘Try Again’ của bạn nào.

Jonghun: Vâng,…thì… đây là

KCR: Có vẻ hơi áp lực cho bạn?

Jonghun: Vâng ạ.

KCR: Có cần tôi giới thiệu hộ bạn không?

Jonghun: Không ạ. Nội dung bài hát nói về sự tức giận đối với thế giới xung quanh, vì thế tôi thể hiện điều đó bằng những đoạn guitar.

***’Try Again’ by Choi Jonghun***

KCR: Chúng ta vừa lắng nghe ‘Try Again’ của FTISLAND. Một bài hát có âm điệu mạnh mẽ.

Jonghun: Có rất nhiều chuyện đề phàn nàn nên đó là âm thanh của sự giận dữ.

Hongki: Lúc viết lời bài hát, cậu ấy đã viết về những lo lắng và thử thách của bản thân một cách rất chi tiết. Và bị công ty từ chối. Họ muốn bài hát nghe phải mượt mà nhất có thể. Họ bảo cậu ấy sửa lời bài hát và cậu ấy lại bị áp lực tiếp. Kiểu như, “Tại sao? Tại sao? Đây là câu chuyện của mình cơ mà!“.

KCR: Tôi nghĩ đó là do công ty đã chăm sóc các bạn từ khi các bạn vẫn còn mang hình ảnh idol. Nhưng tôi thích nhạc FTISLAND nói về bản thân các bạn nhiều hơn. Bằng cách đó, các bạn sẽ có màu sắc âm nhạc riêng và trở thành một ban nhạc tiến bộ. Nhưng tôi nghĩ, các bạn nên thay đổi từ từ thôi. Nếu các bạn thay đổi bất ngờ quá thì mọi người cũng sẽ cảm thấy băn khoăn…

Hongki: Chính vì vậy mà đây là bước khởi đầu của chúng tôi.

KCR: Nếu các bạn thay đổi từ từ, tôi chắc rằng họ sẽ sớm công nhận sự tiến bộ âm nhạc của các bạn.

***FTHX Concerts***

Hongki: Đây là một thách thức. Sau 2 ngày concert ở Hàn, chúng tôi được nghỉ một ngày và sau đó bắt đầu đi tour ở Nhật. Chúng tôi có rất nhiều setlist khác nhau.

Seunghyun: Chúng tôi có tổng cộng 40 bài hát.

Minhwan: Concert ở Hàn thì sẽ toàn bài tiếng Hàn, còn concert ở Nhật sẽ chỉ toàn bài tiếng Nhật.

KCR: Vậy các bạn phải tập 40 bài cùng một lúc?

Hongki: Chúng tôi đang làm vậy.

KCR: Nhưng các bạn cũng cần phải nghỉ ngơi chứ.

Jonghun: Lễ Chuseok chúng tôi cũng không được nghỉ.

Hongki: Nhưng chúng ta đã đi club.

KCR: Fan có thể trông đợi gì trong concert của các bạn?

Hongki: Họ có thể xem chúng tôi biểu diễn trực tiếp, xem chúng tôi phối bài hát như thế nào, xem chúng tôi tận hưởng sân khấu và giao tiếp với chúng tôi như những người bạn. Trong concert, đôi khi fan cũng nói với chúng tôi là họ mệt hết hơi nên chúng tôi phải dừng lại nghỉ một lúc. Lúc biểu diễn, chúng tôi là bạn với tất cả mọi người nên chúng tôi sẽ nói chuyện không dùng kính ngữ và chửi thề.

KCR: Wow, các bạn chửi thề? Tôi muốn nghe xem như thế nào.

Hongki: Tôi không thể làm thế ở đây được. Trong concert, đó là sân khấu của chúng tôi, là thời khắc của chúng tôi nên chúng tôi có thể làm bất cứ điều gì mình muốn. Nhưng không phải là trên sóng phát thanh như thế này.

***Tinh thần đồng đội***

(aka: đì Minari XD)

Hongki: Nếu thường xuyên tranh cãi và sau đó làm hòa ngay thì sẽ tồn tại được lâu dài.

KCR: Vậy khi các bạn có chuyện, các bạn sẽ sổ ra ngay?

Hongki: Đúng thế, một số người thì giữ trong lòng nhưng…

Seunghyun: Đó chính là Minhwan.

Hongki: Ngay cả nếu sau này mới nói ra, sẽ có chuyện nếu bạn bị hỏi, “Thế tại sao cậu không nói ra ngay từ đầu?”. Nhưng nếu bạn hiểu tính cách của họ và chấp nhận điều đó thì cũng không sao.

Minhwan: Tôi thường giữ những chuyện lớn trong lòng.

KCR: Vì sao?

Minhwan: Tôi không tìm được thời điểm thích hợp để nói.

Seunghyun: Sau đó cậu ấy sổ ra hết mỗi khi uống rượu.

Hongki: Và rồi cậu ấy chẳng nhớ gì cả.

Tôi đề nghị Minhwan hãy đi uống rượu nhiều hơn để cậu ta không phải giữ quá nhiều chuyện trong lòng như vậy. Cậu ấy chỉ cần nói ra rồi quên hết đi, thế là xong. YEAH!!

Ngoài album và concert, các thành viên FTISLAND cũng tham gia vào nhạc kịch. Qua đó, Jaejin nói cậu ấy đã học hỏi được cách trở thành một diễn viên và ca sĩ tốt hơn (nhưng sẽ không bao giờ trở thành vũ công giỏi được, kekeke, đó cũng là lý do mà Seunghyun không nhận vở nhạc kịch nào mà phải nhảy nhót). Còn Minhwan đã học được cách vượt qua nỗi sợ sân khấu.

Ngược lại, Jonghun có chuyến đi chơi với Bigbang Seungri. Nếu không đi chơi thì cậu ta sẽ đi câu cá và chơi golf.

KCR: Bạn có gu rất người lớn.

Jonghun: Tôi ngán văn hóa trẻ lắm rồi.

Hongki: Nói thế thôi chứ đôi khi cậu ấy vẫn rủ chúng tôi đi club. Và rồi cậu ấy KHÔNG TRẢ TIỀN.

lol

***Falling Star by Lee Jaejin***

KCR: Jaejin, xin hãy giới thiệu về bài hát của bạn.

Jaejin: Bài hát tên là ´Falling Star’. Một bài hát vui vẻ, sôi nổi và tràn đầy hy vọng. Lời bài hát cũng rất hay, mong mọi người thưởng thức.

KCR: Nghe rất bắt tai!

CATCH A FALLING STAR!

Đúng như Hongki nói ở trên, 80% lời bài hát lặp đi lặp lại. Nhưng là một bài hay, tôi đặc biệt ấn tượng với khả năng biến những câu tiếng Anh ngu ngơ thành điều gì đó tích cực của Jaejin.

Theo văn hóa phương tây, ‘A falling star‘ thường mang nghĩa mất mát hoặc chết chóc. Hoặc là biểu tượng của mơ ước. Nhưng bài hát khiến bạn có cảm giác về sự hy vọng, về sự trân trọng.

Jaejin cũng đã làm điều tương tự trong ‘Paper Plane’.

”Nobody cares how high you fly
Nobody cares how long you fly
Nobody sees you…”

Nếu chỉ đọc phần lời không thì bạn sẽ thấy các câu rời rạc và chán nản nhưng nếu nghe bài hát, bạn lại thấy rất hay và lạc quan.

KCR: Tôi nghĩ FTISLAND rất giỏi trong việc trêu chọc lẫn nhau. Các bạn đã đăng tải một số bức ảnh kỳ dị lên Twitter. Bạn không sao chứ, Jaejin?

Jaejin: Anh Hongki hay làm mấy trò kỳ cục như vậy để làm tôi thêm nổi tiếng. Và cả trên truyền hình nữa.

Hongki: Một lần tôi đã khiến cậu ấy trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng. Đó là lúc cậu ấy chia tay bạn gái.

Jaeijn: Anh có biết chuyện này không? Sau khi chia tay bạn gái, tôi phải đi Đài Loan. Tôi kể với họ về chuyện đó và rồi anh Hongki kể hết cho mọi người nghe trong cuộc phỏng vấn tại Đài Loan, kể cả chuyện bạn gái tôi thích Iced Latte.

Hongki: Tôi cũng kể chuyện này trên Yoo Hee Yeol’s TV và sau đó, cậu ấy tự đi khắp nơi kể lể. Cậu ấy trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trong khoảng 2 ngày.

Jaejin: Cám ơn anh rất nhiều.

KCR: Hongki gây chiến trước, cậu ấy đúng là nguy hiểm.

Chắc chắn lần này Hongki cũng bắt đầu trước bằng ‘Memory’. Lịch trình comeback của họ đúng là điên rồ và ngắn ngủi một cách bất công. Nhưng ‘Thanks To’ là album tự sáng tác đầu tiên của FTISLAND tại Hàn Quốc và chắc chắn rằng, đây là một album tuyệt vời!

***
Video: katyprim
Source: PriBeauty @Dailymotion + DJ.Pri @tumblr.com
Dịch: trangiabao@kites.vn

Comments are closed.
