[2013 Big 8] FNC Entertainment – Trung tâm làn sóng Hallyu

Những công ty giải trí nào có những bước tiến đáng kể trong ngành giải trí Hàn Quốc năm nay? Một trong những điểm chiếm ưu thế lớn nhất trong ngành quản lý là việc đáp ứng nhu cầu về Hallyu, đặc biệt là đối với K-pop, cho phép các ca sĩ và diễn viên mở rộng phạm vi hoạt động của họ ra thị trường nước ngoài. Trong ngành công nghiệp sản xuất văn hóa phẩm, vấn đề được quan tâm chủ yếu nhất đó là khả năng sáng tạo và sản xuất các sản phẩm đa dạng khi mà khán thính giả giờ đây đã có tiêu chuẩn thưởng thức cao hơn trước. Những ví dụ điển hình đối với các công ty vừa và nhỏ là chiến lược sát nhập hoặc thu mua để đảm bảo hệ thống doanh thu ổn định. Ngoài ra, với sự phát triển của internet, cuộc sống riêng tư của các ngôi sao ngày càng trở nên nguy hiểm hơn, khiến cho “khả năng xử lý khủng hoảng” là một trong những ưu tiên hàng đầu mà một công ty quản lý cần có.

Dưới dạng tổng kết cuối năm 2013, TenAsia sẽ chọn ra 8 công ty quản lý ấn tượng trong ngành giải trí, tìm hiểu thành công, ưu điểm và nhược điểm cũng như xem xét hướng đi tương lai của họ. FNC Entertainment sẽ là công ty giải trí đầu tiên chúng tôi chọn để phân tích. (danh sách theo thứ tự bảng chữ cái)

Thành công trong năm 2013

Những ngôi sao lớn nhất của FNC Entertainment đương nhiên là CNBLUEFTISLAND. Năm nay, cả hai nhóm đều có hoạt động mạnh mẽ ở thị trường trong và ngoài nước. CNBLUE đứng đầu BXH album của Billboard World với mini-album thứ 4 “Re:Blue” bao gồm những ca khúc tự sáng tác và tiếp tục những hoạt động tại hải ngoại với chuyến lưu diễn ZEPP tour qua 5 thành phố lớn tại Nhật Bản và world tour “BLUE MOON”. FTISLAND cũng chứng minh sức mạnh ban nhạc của họ qua các concert tại Trung Quốc, Hồng Kông và Nhật Bản. Single tiếng Nhật thứ 11 của ban nhạc đã đứng đầu BXH Oricon. CNBLUE Lee Jungshin xuất hiện trong “Seoyoung, My Daughter”“Blade and Petal”; Kang Minhyuk góp mặt trong “The Inheritors” củng cố tên tuổi của họ với tư cách diễn viên. Trong khi đó, FTISLAND Lee Hongki ra mắt thành công trên màn ảnh rộng qua bộ phim “Passionate Goodbye”, còn Song Seunghyun đảm nhận vai chính D’Artagnan trong nhạc kịch “Three Muskeeters”.

Nhóm nhạc nữ AOA, mang hai phong cách: nhóm nhảy và ban nhạc, đặc sản của FNC Entertainment, bước vào năm thứ hai debut. AOA Black, nhóm nhỏ 5 thành viên chơi nhạc cụ, phát hành single “MOYA” và có buổi diễn ra mắt tại Singapore và Nhật Bản, đặt nền tảng cho những hoạt động tại nước ngoài của họ. AOA Seolhyun xuất hiện trong “Seoyoung, My Daughter”, Hyejung tham gia “Cheongdamdong Alice”, còn Choa đóng nhạc kịch “Highschool Musical”, dần dần mở rộng phạm vi hoạt động sang lĩnh vực diễn xuất. JUNIEL cũng có màn trình diễn đáng ghi nhận khi trình bày ca khúc tốt nghiệp mới. Cô cũng cho thấy sự hòa âm ngọt ngào với CNBLUE Lee Jonghyun trong cặp đôi song ca Romantic J.

Năm nay, FNC Entertainment đánh dấu sự khởi đầu mới. Bắt đầu với Park Gwanghyun vào năm 2011, năm ngoái FNC ký hợp đồng với Lee Donggun, Yoon Jinseo và Song Eunee, tăng cường bộ phận quản lý diễn viên. Đặc biệt, FNC Entertainment đã bắt đầu bước tiến đầy quan trọng khi tham gia sản xuất bộ phim truyền hình đầu tiên, “Marry Him If You Dare” với sự tham gia của 2 tài năng trong công ty, Jung Yonghwa và Lee Donggun. Tuy rating của bộ phim không được khả quan nhưng cũng không thể mong chờ quá nhiều ở lần thử sức đầu tiên. FNC cũng tham gia sản xuất nhạc phim cho “The Inheritors”, tiếp tục khẳng định sự tồn tại đặc biệt của họ. Trong khi đó, họ bắt đầu quảng bá thương hiệu FNC qua bộ phim truyền hình thực tế “Cheongdamdong 111”. Công ty cũng đã kết thúc quá trình chuẩn bị để trong nửa đầu năm tới sẽ có tên niêm yết trên KOSDAQ, sàn chứng khoán Hàn Quốc. Một điều gây ấn tượng nữa là trụ sở của công ty, tọa lạc tại khu Cheongdamdong, Seoul đã được chọn là tòa kiến trúc đẹp nhất khu văn phòng quận Kangnam.


Ngôi sao của năm

Chắc chắn, CNBLUE FTISLAND là hai gương mặt đại diện cho FNC Entertainment. Cả hai đều hoạt động tích cực ở thị trường trong nước và quốc tế, ngoài ra, các thành viên của hai ban nhạc cũng mở rộng hoạt động cá nhân của họ trên sân khấu, màn ảnh rộng và các show tạp kỹ. Tuy nhiên, CNBLUE có hoạt động mạnh hơn FTISLAND một chút. Jung Yonghwa sáng tác hết tất cả các ca khúc trong single tiếng Nhật thứ 6 “LADY”, củng cố sự nghiệp diễn xuất thông qua “Marry Him If You Dare”. Mặc dù tỉ suất người xem bộ phim không được ấn tượng cho lắm nhưng anh vẫn trụ vững. Ngoài ra, các thành viên khác của CNBLUE như Kang Minhyuk và Lee Jungshin đã được công nhận. Kang Minhyuk thu hút sự nổi tiếng qua “The Inheritors”, còn Lee Jungshin nhận được chú ý của nhiều thế hệ khán giả qua “Seoyoung, My Daughter”. AOA Seolhyun, bạn diễn của Jungshin trong “Seoyoung” cũng góp phần quảng bá tên tuổi của AOA.

Vào dịp cuối năm, một ngôi sao mới của FNC đã xuất hiện, đó là CEO Han Sungho. Cùng với drama thực tế  “Cheongdamdong 111”, sự nghiệp phi thường của ông đang nhận được rất nhiều sự chú ý của công chúng. Hãy chờ xem liệu sau Lee Sooman của SM Entertainment, Yang Hyunsuk của YG Entertainment và Park Jinyoung của JYP Entertainment tên tuổi của Han Sungho có trở thành thương hiệu hay không?

Tương lai

Chúng tôi sẽ mở rộng hoạt động một cách mạnh mẽ qua việc giới thiệu các nghệ sĩ mới. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng cho việc ra mắt trong năm tới”,  CEO Han tiết lộ trong một bài phỏng vấn mới đây. Họ cũng tự xếp mình vào nhóm các công ty đang trên đà trở thành một công ty cỡ lớn. So với giá trị tên tuổi các nghệ sĩ của công ty thì cái tên FNC lại không mấy gây chú ý. Năm tới, FNC sẽ tập trung vào việc quảng bá thương hiệu của công ty tương đương với việc quảng bá các nghệ sĩ của họ. CNBLUE sẽ bắt tay vào chuyến lưu diễn Trung Mỹ và Nam Mỹ với tư cách ban nhạc Hàn Quốc đầu tiên biểu diễn ở đây. Ngoài ra, năm tới các diễn viên của FNC sẽ có hoạt động mạnh mẽ hơn. Lee Donggun sẽ tiếp tục các hoạt động đang có trong năm nay sau khi giải ngũ. Các diễn viên xuất thân là idol gồm có, Lee Jungshin, Kang Minhyuk và Seolhyun sẽ xuất hiện thường xuyên hơn trên màn ảnh nhỏ. Jung Yonghwa và Lee Hongki cũng sẽ tiếp tục các hoạt động đa năng của họ. Tiếp nối SM YG Entertainment, FNC sẽ thành lập chi nhánh tại Trung Quốc.

Thông tin thêm về FNC

FNC Music, tiên phong trong thị trường ban nhạc và là lính mới trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình, được coi là một trong những công ty giải trí có lượng doanh thu ổn định nhất. Kể từ khi thành lập vào tháng 6 năm 2006, công ty được ghi nhận có sự tăng trưởng vượt bậc trong lĩnh vực sản xuất album, đào tạo và quản lý nghệ sĩ, sản xuất nhạc phim truyền hình và các sản phẩm văn hóa trình diễn. Tháng 04 năm 2012, công ty đổi tên thành FNC Entertainment và mở rộng phạm vi hoạt động theo mô hình công ty giải trí. CEO Han Sungho, xuất thân là ca sĩ đã sáng tác nhiều ca khúc cho Wheesung SG Wannabe, phụ trách xuất nhạc phim cho nhiều bộ phim đình đám như “You’re Beautiful”, “On Air”, “City Hall”, “Gentlemen’s Dignity” “The Inheritors”.

Công ty thành công trong việc kết hợp yếu tố idol và ban nhạc, huấn luyện ca sĩ trở thành diễn viên. CEO Han và FNC cũng được biết đến với khả năng sản xuất album tuyệt vời và cách chọn nhiều drama ăn khách. Họ vừa mới cho ra mắt bộ đôi Romantic J gồm JUNIELCNBLUE Lee Jonghyun. Mặc dù concert gia đình của công ty đã bị hoãn lại do chấn thương bất ngờ của Lee Hongki nhưng điều đó cũng cho thấy, chỉ có những công ty tầm cỡ mới có thể tổ chức được concert dạng này.

Năm nay, FNC đã nhảy vào lĩnh vực sản xuất phim truyền hình. Kết quả có một chút đáng thất vọng nhưng chúng ta trông đợi rằng, FNC sẽ nhanh chóng xây dựng thêm kỹ năng và kiến thức dựa trên khả năng sản xuất độc đáo của họ. Năm ngoái, nhóm nhạc nữ AOA ra mắt và có vô số các diễn viên gia nhập công ty. Năm nay dường như là một năm để công ty cải tổ bên trong hơn là năm giới thiệu các gương mặt mới. Nhóm nhỏ của AOA, AOA Black cũng không nhận được nhiều sự chú ý như mong đợi, trong khi các diễn viên của FNC cũng không cho thấy “những màn trình diễn bùng nổ” trên màn ảnh. Ví dụ, Yoon Jinseo đã xuất hiện trong rất nhiều bộ phim điện ảnh nhưng tất cả đều có lịch công chiếu vào năm sau. Có vẻ như đây là trường hợp “lùi một bước để tiến hai bước”.

Để mở rộng công ty, điều quan trọng không chỉ là cách khiến các nghệ sĩ của mình được biết đến mà còn phải tạo ra thương hiệu, giống như SM, YGJYP. Với quan niệm đó, đây là một năm gây dựng thương hiệu FNC thành công. Màu sắc của FNC đã rõ ràng hơn và khả năng xử lý khủng hoảng của công ty cũng vững vàng hơn khi nhìn vào cuộc chiến pháp lý giữa CNBLUECrying Nut.

FNC
, công ty đang chuẩn bị niêm yết trên sàn chứng khoán KOSDAQ, ước tính có khoản lợi nhuận ổn định nhất. Sau khi bắt tay vào việc sản xuất phim truyền hình, các nghệ sĩ của FNC được trông đợi sẽ hoạt động ở nhiều lĩnh vực giải trí. Cũng như trong vấn đề quản lý, hoạt động đào tạo của FNC Academy cũng sẽ được mở rộng. Tiếp nối học viện ở Hongdae và Kangnam, năm nay FNC Academy đã được mở tại Daegu, trông đợi sẽ đóng vai trò lớn trong việc tìm kiếm và đào tạo những tài năng mới ngoài khu vực Seoul.

Năm tới, hoạt động tại nước ngoài của công ty sẽ có nhiều biến chuyển. FNC sẽ mở rộng hoạt động ra khắp thế giới chứ không gói gọn ở Nhật Bản. CNBLUE sẽ vươn xa ngoài châu Á, đến với Trung và Nam Mỹ. FTISLANDAOA sẽ tiếp tục các hoạt động tại nước ngoài. Chi nhánh của FNC tại Trung Quốc sẽ được thành lập với tiêu chí “thâm nhập thị trường Trung Quốc”.

Source: tenasia 1 & 2
Dịch: trangiabao@kites.vn

Advertisements
Comments are closed.
%d bloggers like this: