[Interview] FTISLAND: “‘I Will’ là album hướng tới tương lai của chúng tôi”

FTISLAND trở lại sau 1 năm 4 tháng với chất hardrock mạnh mẽ.

Phát hành album chính thức thứ 5 ‘I Will‘ vào ngày 23/3, FTISLAND đang bận rộn quảng bá ca khúc chủ đề ‘Pray‘. Bài hát là lời cầu xin Chúa sự thật trong thế giới tràn đầy dối trá. Âm thanh ban nhạc giằng xé cùng giọng hát bùng nổ cao vút của Lee Hongki chính là điểm nổi bật của ca khúc này. Đây là thể loại FTISLAND yêu thích. Bài hát do Choi Jonghun viết nhạc và viết lời cùng với Lee Hongki, Lee Jaejin và Song Seunghyun.

I Will‘ là album giống FTISLAND nhất, chứa đựng mọi điều về ban nhạc này. Họ cảm thấy thế nào khi trở lại sân khấu âm nhạc trong nước?


– Các bạn cảm thấy thế nào khi trở lại sau một thời gian dài?

Lee Hongki: Cảm giác bối rối. Tựu chung thì rất kỳ lạ. Chúng tôi bước ra khỏi thể loại chúng tôi vẫn làm ở Hàn Quốc để giới thiệu một phong cách hoàn toàn khác. Trong lòng tôi cảm giác như nổ tung vậy. Thường thì họng tôi dãn nở tốt hơn vào buổi tối, nên ban ngày tôi hát không tốt lắm. Nhưng giờ thì họng tôi đã được thông rồi.

– Màu tóc của Lee Hongki cũng độc đáo, nổi bật. Bạn tự chọn à?

Lee Hongki: Vâng. Ban đầu tôi nhuộm màu xanh lá vì tôi muốn vậy, nhưng khi tẩy trắng và ủ tóc thì tôi chọn màu này, pha giữa màu tím và xanh hải quân. Màu này cũng dễ tẩy.

– Đây là album tiếng Hàn mà các thành viên FTISLAND và người hâm mộ vô cùng mong chờ.

Lee Hongki: Áp lực kinh khủng.

Lee Jaejin: Lịch trình bận rộn nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui. Đây là những hoạt động quảng bá đầu tiên của chúng tôi sau một thời gian dài và đây là âm nhạc chúng tôi phát hành sau khi phải tranh đấu với công ty.

– Bài hát chủ đề ‘Pray’ mang phong cách nào?

Lee Hongki: Chúng tôi viết lời dựa trên kinh nghiệm của bản thân. Về giai điệu, chúng tôi muốn đảm bảo được rằng, khi các ban nhạc khác nghe thấy sẽ phải ấn tượng, “Album nhạc Hàn mà cũng làm được như vậy sao?“. Chúng tôi thu âm album này tại Nhật, đầu tư tất cả những gì chúng tôi có, tiền bạc, thời gian, mồ hôi công sức.

Lee Jaejin: Chúng tôi thu âm album này ở một vùng quê Nhật Bản.

– Thay vì đáp ứng thị hiếu công chúng, album này chứa đựng những bài hát các thành viên muốn làm. Các bạn không thấy sợ hay sao?

Lee Hongki
: Chúng tôi không. Nói thật thì… nếu chúng tôi hát một bài theo thị hiếu khán giả thì sẽ gây chấn động chứ? Hahaha… Có thể, nếu như tôi còn 18 tuổi. Nhưng tình huống bây giờ không còn như thế nữa.

(Các thành viên: Ây, hồi đó chúng ta đẹp trai mà.)

Lee Hongki: Các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc hiện nay có rất nhiều giới hạn. Cùng một kiểu giai điệu, cùng một cách hệ thống. Không phải là mọi người muốn có một Kpop năng động đa đạng hay sao? Đó chính là lý do chúng tôi làm album này.

– Có chuyện gì đặc biệt khi các bạn trình diễn trên sân khấu không?

Lee Hongki: Chúng tôi cố gắng diễn như những gì chúng tôi đã làm trong MV. Tôi cố gắng đem cảm xúc trong MV lên sân khấu. Nhưng như tôi đã nói lúc nãy, tôi nghĩ trái tim mình sắp vỡ tung ra mất.

– Điều gì các bạn cảm thấy tự tin về album lần này?

Lee Hongki: Cá nhân tôi thấy, mình đã làm album này rất lâu rồi. Rất khó để có kiểu nhạc tương tự như chúng tôi trên các chương trình âm nhạc hàng tuần. Nói cách khác, bạn sẽ phải đặt câu hỏi về nó. Bài hát này có sức mạnh nhất định, nghe diễn live sẽ khác so với bản thu âm. Tôi mong nhiều người có thể nhận ra, à, có những người như chúng tôi chơi thể loại nhạc này ở Hàn Quốc.

Lee Jaejin
: Chúng tôi tập trung rất kỹ vào giọng hát vì chúng tôi không thể chơi nhạc sống trong các chương trình âm nhạc. Các thành viên đều luyện giọng hơn một tuần.

– Các bạn đã hoạt động lâu tại Nhật. Người Nhật cảm thấy thế nào về rock?

Lee Hongki: Chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều thể loại khác nhau tại Nhật. Chúng tôi thay đổi theo mùa và có thể nói là theo phong cách. Nhưng tất cả những thử nghiệm đó đều dựa trên nền tảng cơ bản là âm thanh ban nhạc. Nhưng tại Hàn Quốc, vẫn còn rất nhiều người thắc mắc, liệu có phải chúng tôi đang cố trở thành X- Japan hay không.

– Các bạn có thất vọng với phản hồi ở Hàn Quốc không?

Song Seunghyun: Tôi nghĩ, đã đến lúc thay đổi bằng album này của chúng tôi, vì đây không phải là thể loại chúng tôi thường biểu diễn ở Hàn. Tôi hy vọng chúng tôi có thể nói với công chúng rằng, chúng tôi đang chơi thể loại nhạc này và rock Hàn cũng có thể nghe hay như thế này.

– Các bạn có dự định biểu diễn thường xuyên không?

Lee Hongki: Chúng tôi đã đề nghị điều này với công ty. Theo lịch trình thì có lẽ sẽ khó có thể biểu diễn ở nhiều nơi. Nhưng khi có thời gian, chúng tôi muốn diễn live ở các nhà hát nhỏ hoặc bất cứ đâu cũng được. Công ty đã đồng ý. Tôi nghĩ năm nay sẽ khác. Chúng tôi đã lên lịch trình cho rất nhiều buổi biểu diễn.

– Bài hát chủ đề ‘Pray’ do 4 thành viên sáng tác. Liệu có ý nghĩa đặc biệt gì không?

Lee Hongki: Ngập tràn thông điệp! Bài hát đã bị từ chối tận 4 lần. Hahaha

– Các bạn có bất đồng khi làm việc với nhau không?

Song Seunghyun: Chúng tôi còn sửa bài hát chủ đề ‘Pray‘ ngay khi vừa kết thúc thu âm xong.

– Khi bất đồng quan điểm, các bạn thỏa hiệp bằng cách nào?

FT: Chúng tôi bỏ phiếu.

Lee Jaejin: Chúng tôi sẽ thuận theo đa số. Nếu một người nói, “Làm lại đi” thì chính người đó sẽ phải nhanh chóng đổi ý, “Thế là được rồi”.

– Có bài hát nào các bạn cảm thấy đặc biệt hơn không?

Lee Hongki: Vì các thành viên đều tham gia sản xuất nên bài hát nào chúng tôi cũng cảm thấy đặc biệt. Thất vọng một chút là chúng tôi không thể biểu diễn tất cả trên truyền hình. Đúng là chúng tôi phải quảng bá thông qua các chương trình thực tế. Hiển nhiên là vậy, nhưng chúng tôi cũng đã nghĩ đến một kế hoạch phù hợp với mình. Chúng tôi không thể giữ gìn hình ảnh như idol và chúng tôi cũng không phải kiểu người như vậy. Vì thế, chúng tôi đăng ký vào Afreeca TV và quay show thực tế. Hehe Show thực tế sẽ có những đề tài 19+ ngay từ tập 1. Chúng tôi không nói đùa đâu.

Song Seunghyun: Có lẽ tất cả những gì các bạn nghe được sẽ là tiếng ‘beep’. Chúng tôi sẽ cố gắng làm cho chương trình trở nên thú vị.

– Nếu là show 19+, vậy fan tuổi teen của FTISLAND phải làm sao?

Lee Hongki: Không có đâu. Rất nhiều fan của chúng tôi bây giờ đều ở tuổi 20 rồi. (Nhưng có thể có nhiều fan tuổi teen mới thì sao?) Haha… Fan tuổi teen bây giờ không biết chúng tôi là ai đâu.

– Các bạn nói rằng đã phải đấu tranh với công ty khi chuẩn bị album này?

Lee Jaejin
: Công ty có lập trường riêng của họ và chúng tôi cũng có ý kiến riêng của mình. Nói thế này, chúng tôi là đứa con đầu lòng của công ty. Vì còn có những nghệ sĩ khác và phải tái cơ cấu mọi thứ nên có nhiều việc chúng tôi không được phép làm. Chúng tôi phát hành album này vì chúng tôi muốn. Thay vì mong muốn album thành công, album này chính là để chúng tôi hướng tới tương lai của mình. CEO nói, “Được rồi, đây là lúc các cậu làm những gì mình muốn”.

– Các bạn có mong đợi gì từ album này không?

Lee Hongki: Dạo này có rất nhiều chuyện vui. Fan của Yoon Dohyun Band và trên các website dành cho tín đồ rock có rất nhiều lời khen ngợi album của chúng tôi. Trên mạng xã hội, có người nói với chúng tôi rằng cậu ấy đang dõi theo chúng tôi. Điều đó khiến tôi rất sung sướng. Chúng tôi đã xóa bỏ được một số cơn ác mộng rồi.

– FTISLAND có hình ảnh là ban nhạc thần tượng. Các bạn xóa bỏ hình ảnh đó bằng cách nào với album lần này?

Lee Hongki: Chúng tôi không có tính cách idol. Chúng tôi không phải là idol mà chúng tôi chơi nhạc cụ và hát. Chúng tôi luyện tập chăm chỉ ở tầng hầm. Vì ra mắt khi còn quá trẻ và không biết gì về thế giới giải trí nên khi đó, chúng tôi chỉ làm những gì người ta bảo. Nhưng càng làm vậy, chúng tôi càng nhận ra là mình không thể.

– Người hâm mộ đã mong chờ album này quá lâu rồi.

Lee Hongki: Chính chúng tôi cũng vậy. Hahaha Lần nào tôi cũng cảm thấy biết ơn. Vì thế, trên mạng xã hội, tôi đã nói rằng, “Chúng tôi sẽ trở thành những nghệ sĩ không khiến các bạn xấu hổ khi cổ vũ cho chúng tôi“. Tôi muốn cảm ơn họ đã chờ đợi chúng tôi suốt quãng thời gian dài trong khi bây giờ có rất nhiều idol.

– Các bạn có chiến lược để giành hạng nhất không?

Lee Hongki: Không… nhưng… e hèm… Vì chúng tôi nghĩ đây là đứa con đầu lòng của mình nên mỗi thành viên đã mua 50 album để tặng bạn bè. Nếu thắng hạng nhất, chúng tôi sẽ tặng album cho khán giả.

Song Seunghyun: Gì cơ ạ? Chờ đã nào!

FT: Chờ đã… Hahaha… Nếu thắng hạng nhất trong một chương trình âm nhạc…

Credit: 10Asia + DJ. Pri @tumblr.com
Dịch: trangiabao@kitesvn.com

Comments are closed.
