✎ Tại sao album ‘I Will’ của FTISLAND lại quan trọng đối với K-Pop?

FTISLAND vừa phát hành album phòng thu tiếng Hàn thứ 5 mang tên ‘I Will’ bao gồm những ca khúc tự sáng tác – những ca khúc vô cùng khác biệt so với những gì khán giả Hàn Quốc đã quen thuộc. Đây không đơn thuần là album của “thần tượng” nào đó, mà đây là một cột mốc quan trọng, không chỉ riêng của FTISLAND mà còn của lịch sử K-Pop.

Người hâm mộ chắc hẳn đã biết hành trình thu âm album này, không hề nói quá, là một con đường gập ngềnh sỏi đá. FTISLAND ra mắt vào năm 2007 và phải đối mặt với tất cả những định kiến ở mọi phương diện. Những người yêu dòng nhạc K-Pop chính thống nghi ngờ khả năng chơi nhạc cụ của họ. Hongki không may gặp vài sự cố khi hát trực tiếp trên truyền hình, làm hoen ố hình ảnh ca sĩ ban đầu trong mắt khán giả. Giới cuồng rock cũng không xem trọng FTISLAND vì âm nhạc họ chơi khi đó gần với pop hơn là rock, 80% ca khúc của họ là ballad.

Rồi họ ra mắt tại Nhật, từ từ xây dựng danh tiếng, bắt đầu sáng tác nhạc, mạo hiểm dấn thân vào các phong cách gai góc hơn và thử nghiệm thể loại nhạc mới. Họ kết bạn với những rocker danh tiếng trong giới như One OK Rock.

CAz83_CWoAAKh5OChao ôi! Dẫu vậy thì ở Hàn Quốc họ lại bị cấm phát hành “rock thực thụ”. Rất nhiều lần FTISLAND công khai than phiền về điều này, lúc thì tế nhị ẩn ý qua những tin nhắn, lúc lại chẳng cần úp mở gì cả. Đặc biệt là Hongki, nổi tiếng với hình ảnh phóng khoáng, không cần giữ kẽ, đường hoàng than thở trên sóng truyền hình về việc công ty quản lý không cho phép họ tự do phát hành nhạc tại Hàn Quốc. Thay vào đó, trong suốt nhiều năm họ phải dính chặt với thể loại rock’n roll chầm chậm và những bài rock ballad thấm đẫm nước mắt.

Việc cả hai thể loại này đều rất hợp với chất giọng của Hongki là điều không phải bàn cãi, nhưng đó không phải là những gì các chàng trai muốn. Họ muốn có sự tự do tương tự như ở Nhật. Đây là cuộc chiến lâu dài đổ mồ hôi sôi nước mắt. Và Primadonna, fanclub của FTISLAND cùng đấu tranh với họ. Thậm chí một vài người hâm mộ còn cáo buộc FNC thiên vị ban nhạc anh em CNBLUE, hoãn việc quảng bá của FTISLAND tại Hàn Quốc để khán giả sẽ yêu thích CNBLUE hơn. Gần đây nhất, sau những lời phát biểu của CEO Han Sung Ho trong một chương trình giải trí, ngầm ám chỉ ông thích leader CNBLUE Jung Yonghwa hơn Lee Hongki, người hâm mộ đã dùng Twitter để trút sự tức giận của họ đối với FNC, yêu cầu công ty đối xử công bằng với cả hai ban nhạc.

Sau 7 năm chật vật đấu tranh với vô số tranh cãi giữa người hâm mộ và công ty quản lý, cuối cùng FTISLAND đã được tự do. Cho tới giờ, ‘I Will’ là chính là đỉnh cao sự nghiệp của họ, thể hiện cá tính âm nhạc họ đã gầy dựng vững chắc tại Nhật nhưng cơ bản lại chưa được khán giả Hàn biết đến. Nhưng album này còn có nhiều hơn thế.

Nói đến rock thì Hàn Quốc cũng không hề thua kém nhân tài so với Nhật. Tuy nhiên, so với quốc đảo thì nhạc rock ở Hàn Quốc lại toàn hoạt động ngầm. Ngay cả những ban nhạc danh tiếng cũng ít khi xuất hiện trên truyền hình và bán được ít album hơn nhiều so với các nhóm nhạc thần tượng K-Pop. FTISLAND là ban nhạc kết hợp cả rock và K-Pop – ý định hợp nhất là một.

Tuy nhiên, tôi thấy có vẻ như FNC đã nhanh chóng quên đi ý định ban đầu khi thành lập ra ban nhạc rock thần tượng. Khi thị trường từ chối mở cửa, FNC đã biến cả FTISLANDCNBLUE thành những ban nhạc thần tượng K-Pop, biết chơi nhạc cụ với âm nhạc nghe gần giống rock. Như kiểu FNC sợ cho họ phát hành những album rock thực sự vậy. Xâm nhập thị trường không hề dễ dàng, chắc chắn là như vậy. Với khoảng hơn 400 nhóm K-Pop và nghệ sĩ đang hoạt động chính thống, thị trường tự động đóng đinh là thể loại pop. Một số ngôi sao danh tiếng như Seo Taiji hoặc JYJ Jaejoong trước đây cũng từng phát hành nhạc rock, nhưng vẫn là thiểu số.

Bây giờ nói đến phần quan trọng của việc phát hành album này. FTISLAND hoạt động ở dòng chính thống. Họ không chỉ là ‘thần tượng’ mà còn là diễn viên, tham gia biểu diễn nhạc kịch. Hongki đã phát hành một số bản nhạc phim nổi tiếng được yêu thích. Họ trụ vững trong thị trường chính thống, và giờ đây, ban nhạc pop rock ở dòng chính thống này lại phát hành một album rock thực sự. Một album rock, xét về mặt âm nhạc, vô cùng mạnh mẽ và nhất quán, với nền tảng là những ca khúc tự sáng tác. Bài hát chủ đề ‘PRAY’ có âm thanh sắc nét, điều chúng ta thường thấy trong những sản phẩm phát hành tại Nhật của họ. Nhưng khán giả Hàn Quốc, những người biết đến họ qua những bản ballad như ‘Madly’ lại không quen với điều này. Đây chính là sự tương phản sắc nét một cách điên rồ so với hình ảnh trước đây của họ tại Hàn Quốc. Và theo chiều hướng tốt.

Một ban nhạc hoạt động trong dòng chính thống đem rock vào K-Pop, đây chính là sự can đảm tuyệt vời đến kỳ diệu và là điều cần thiết trong thời điểm thị trường nhạc thần tượng đang bão hòa. Một âm thanh mới, một cách tiếp cận mới – và cuối cùng các thành viên FTISLAND cũng có thể chứng minh những chỉ trích về họ tại Hàn Quốc là sai lầm thông qua kỹ năng sáng tác của mình. Album này thực sự là rock. Theo đúng nghĩa đen!
(Bài viết được đăng vào tháng 3/2015)

***

Video credit: FTISLAND (FT아일랜드)

Source: hellokpop

Dịch: priinger

Advertisements
Comments are closed.
%d bloggers like this: