[Interview] Lee Hongki: “Cuộc sống của tôi không phải là vở diễn cho người khác”

2qwluz5

“Tôi cố gắng làm tất cả những gì mình muốn làm” – Lee Hongki.
Nhìn lại thì đúng là như vậy.
Vì thích chơi ban nhạc, anh đã theo đuổi 8 năm trời, kể cả việc phải lặp lại quá trình “tranh cãi, giảng hòa rồi lại bình thường”.
Vì thích vẽ móng nghệ thuật, anh đã xuất bản một cuốn sách về đề tài này.
Năm ngoái, anh cho ra đời một thương hiệu thời trang mang tên mình.
Nếu phải thêm vào một câu chuyện đời thường thì vào ngày thực hiện cuộc phỏng vấn này, chúng tôi đã đi chơi lướt ván dây kéo từ lúc 6 giờ sáng tại Chungpyung. Buổi phỏng vấn được thực hiện lúc 2 giờ chiều.
“Tôi luôn hoàn thành tốt bất cứ việc gì mình làm với tinh thần trách nhiệm”, anh nói sau một ngày tiêu hao nhiều năng lượng.
Phóng khoáng đấy, nhưng đáng tôn trọng. Lee Hongki cho biết: “Tôi yêu bản thân mình”.
Câu nói mạnh mẽ đó, ngay lập tức, đã giúp tôi hiểu về Lee Hongki.

– Bạn cảm thấy thế nào khi nghe câu “cựu-binh-9-năm-26-tuổi”?
Lee Hongki: Ừm, tôi không muốn nghe điều đó, cảm thấy mình già lắm. (cười) Thời gian trôi nhanh thật. Có lẽ mọi người cảm thấy vậy bởi FTISLAND đã trải qua một vài biến cố lớn. Không phải chúng tôi có vấn đề gì to tát, nhưng thời gian trôi qua trong khi chúng tôi đang giải quyết những vấn đề nội tại như học hỏi về âm nhạc chẳng hạn. Chúng tôi cũng thực hiện rất nhiều concert nữa.

– Cùng nhau chơi nhạc rất vui đúng không?
Lee Hongki: Đương nhiên. Đôi khi cũng bực mình vì chúng tôi gặp phải những trục trặc trong lúc luyện tập hay cùng nhau làm bản phối mới để diễn concert, nhưng mà rất vui. (cười) Tôi nghĩ điều này có tính giai đoạn. Những ngày đầu, chúng tôi mù mờ và chỉ làm cho vui. Nhưng sau một thời gian, chúng tôi học hỏi từng chút một, có đụng độ, có tranh luận. Đến một thời điểm, chúng tôi bắt đầu phối hợp ăn ý với nhau. Và mỗi khi trình độ của chúng tôi tăng lên một bậc thì lại bắt đầu tranh cãi. Haha

– Quá trình đó cứ lặp đi lặp lại?
Lee Hongki: Chúng tôi liên tục tranh cãi, giảng hòa rồi trở lại bình thường. Cãi, hòa rồi lại bình thường. Điều cần thiết đối với một ban nhạc đó là “thời gian“. Tôi nghĩ, làm việc cùng nhau bao lâu là điều rất quan trọng.

ivk01h

– Bạn có muốn solo không?
Lee Hongki: Không hẳn.

– Thật sao?
Lee Hongki: Mọi người đều bất ngờ khi thấy phản ứng của tôi. Dù tôi chuẩn bị phát hành album cá nhân nhưng tôi đã phải đắn đo rất nhiều về việc này. Tôi còn nói với các thành viên, “Họ bảo mình chuẩn bị cho album solo. Sao mình có thể hát một mình được?“. Tôi có nên chuyển sang phong cách hoàn toàn khác so với ban nhạc, biểu diễn các bài ballad sâu lắng, hay thử nghiệm một thể loại hoàn toàn mới như nhạc điện tử chẳng hạn? Tôi đang cân nhắc các khả năng và sáng tác nhiều ca khúc khác nhau. Nói chung là khó.

– Ngày phát hành đã được ấn định chưa?
Lee Hongki: Trong năm nay. Tôi nghĩ album sẽ ra tầm cuối năm và được phát hành cả ở Hàn Quốc lẫn Nhật Bản. Tôi đang dự định hai album sẽ có khoảng 3,4 bài giống nhau còn đâu thì khác, vì thế tôi phải sáng tác ít nhất 18 bài. Một số bài được hoàn thành ngay lập tức nhưng một số phải mất vài ngày. Tôi có một nhóm bạn cùng cộng tác với nhau như một hãng thu âm. Khi có lịch trình ở nước ngoài, tôi sẽ nói về những chỉnh sửa cần thiết để họ thực hiện.

– Các bạn vừa phát hành ‘PUPPY’ ở cả Nhật Bản và Hàn Quốc.
Lee Hongki: Tôi vốn định để ‘PUPPY’ là ca khúc chủ đề cho album solo nhưng lại chuyển cho FTISLAND vì các thành viên thích bài này. ‘PUPPY’ rất hay, một bài nhạc funk với nhiều tiếng kim loại. Dạo này funk đang là xu hướng mà.

– Nghe nói bạn viết  ‘PUPPY’ sau khi ngân nga giai điệu trên máy bay.
Lee Hongki:
Won’t you rock with me, say bow wow wow”, tôi viết trong lúc ngân nga đoạn này. Tôi có một vài ca khúc sáng tác theo kiểu tương tự. Tôi viết “LIGHT” trong album tiếng Hàn thứ 5 ‘I WILL’ vì tôi bất chợt nảy ra lời bài hát trong lúc ngồi uống rượu cùng thầy cố vấn. Ngay lập tức tôi chạy vào phòng thu để viết. ‘On My Way’ thì hơi khác một chút. Tôi viết bài này cho các thành viên vì lúc đó chúng tôi không hiểu nhau lắm. Tôi muốn nói với họ rằng, kể cả chúng ta có tranh cãi thì hãy cùng đi trên một con đường. Kiểu như, dù bạn có vấp ngã bao nhiêu lần, dù bạn có chọn lối nào đi nữa thì đích đến của chúng ta cũng là giống nhau.

– Trong chương trình thực tế năm nay, ‘COMING OUT! FTISLAND’ của SBS MTV, bạn đã nói, “Năm ngoái thực sự khó khăn. Tôi tự hỏi liệu có nên giữ nhóm hay không?“.
Lee Hongki:
Bây giờ đang rất tốt. Chúng tôi đã giải quyết hết mọi vấn đề rồi. Lẽ ra phải giải quyết vấn đề ngay lập tức nhưng khi đó chúng tôi lại để mặc một thời gian. Vì chúng tôi sống riêng nên mọi rắc rối cứ dần dần tích tụ. Tôi không thể chịu được việc mọi người chỉ giương mắt nhìn nhau nên tôi nói thẳng. Chúng tôi cũng làm hòa trong chương trình đó luôn. Chúng tôi làm chương trình dán nhãn 19+ để thể hiện 100% sự thật về mình, thế nên Minhwan mới say rượu và hành động điên khùng như vậy. (cười) Hát hò và tất cả mọi thứ đều là thật hết.

2ag3l7d

– Có vẻ bạn thuộc tuýp được các tiền bối cưng chiều. Nhưng ngoài Jonghun ra thì các thành viên đều ít tuổi hơn bạn.
Lee Hongki: Lạ một điều là các tiền bối rất cưng chiều tôi. Ngay cả trong ‘A Look At Myself’ của KBS2, tôi làm việc rất ăn ý với Choi Minsoo. Nhưng ngay từ đầu chúng tôi đã gặp nhiều chuyện… À, sau cái này tôi phải đi xem concert của anh Minsoo. Nhưng không biết có đi được không vì 6 giờ sáng nay đã đi lướt ván ở Chungpyong nên tôi mệt lắm. (cười)

– Sao bạn lại nghĩ các tiền bối cưng chiều bạn?
Lee Hongki: Tôi nghĩ là do tôi đã làm việc chung với họ từ khi còn bé, vì thế tôi biết phải cư xử với người hơn tuổi thế nào. Nhưng với người ít tuổi hơn thì tôi lại không biết. Lần đầu tiên gặp các thành viên thật là khó khăn. Dần dà tôi mới biết phải đối xử với họ thế nào.

– Như thế nào?
Lee Hongki: Phụ thuộc vào tính cách chứ không liên quan đến tuổi tác. Ví dụ như Jonghun, cậu ấy là người thích người khác mở lời trước. Vì tính hay ngượng nên cậu ấy không biết cách chủ động bắt chuyện. Minhwan cũng giống vậy, nhưng khi nào say thằng bé sẽ nói thật lòng. Jeajin thì có khả năng đánh giá vấn đề rất tốt. Trước đây cậu ấy là người sống nội tâm nhưng đã thay đổi rất nhiều. Còn Seunghyun thì.. chuẩn là một thằng thần kinh. Puhahaha. Cậu ta trông như thể cái gì cũng giỏi nhưng đôi khi lại siêu quái dị. Cậu ta trên mức bình thường. =))

– Vẫn giống như khi chúng tôi phỏng vấn bạn 2 năm trước, có vẻ bạn dựa rất nhiều vào Jeajin.
Lee Hongki: Tôi hợp với Jeajin, chúng tôi hiểu nhau. Trong âm nhạc chúng tôi hoàn toàn trái ngược nhưng chúng tôi lại nói về âm nhạc nhiều nhất. Jeajin sẽ gọi cho tôi nói rằng cậu ấy hoàn thành xong một đoạn giai điệu nhưng không thể nghĩ ra giai điệu cho phần tiếp nối. Cậu ấy chơi hợp âm bằng keyboard, thu lại rồi gửi cho tôi. Nửa đêm tôi bật dậy, chơi lại phần giai điệu bằng guitar rồi gửi cho cậu ấy. Một ca  khúc được hoàn thành theo cách này sẽ có mặt trong single tiếng Nhật sắp tới của chúng tôi. Mới hôm qua Jeajin cũng ghé qua phòng thu của tôi. Khi tôi hỏi, “Cậu bỏ phòng thu của mình đến chỗ anh làm gì?“, Jaejin nói, “Em không muốn làm việc một mình trong phòng tối“. (cười) Cậu ấy nói làm việc chung với các nghệ sĩ khác thấy thú vị và có cảm hứng hơn.

25euwhy

– Phong cách âm nhạc của các bạn khác nhau như thế nào?
Lee Hongki: Tôi thường viết các bài mang phong cách hiện đại còn Jeajin thì hầu như là những bài sâu lắng. Jaejin rất thích chất rock Anh và các dòng rock nhẹ. Ngay từ đầu khi chúng tôi quyết định ai chơi keyboard, ai chơi guitar, ai chơi bass thì kiểu của Jaejin đã là nhẹ nhàng rồi. Jonghun thì hơi thiên về dòng chính thống. Cậu ấy viết những bài tốc độ, màu mè và gào thét. Tôi thích việc chúng tôi có thể chơi nhạc sinh động với nhiều màu sắc khác nhau. Tôi nghĩ đó là lợi thế của chúng tôi.

– Có phong cách nào bạn muốn thử nghiệm sâu hơn không?
Lee Hongki: Là thành viên ban nhạc nên tôi đã quen với âm nhạc ban nhạc. Tôi đã từng nghĩ, nhạc là phải chơi bằng nhạc cụ thật. Nhưng những người bạn tôi đang cộng tác lại chơi nhạc điện tử. Làm việc chung với họ, tôi nhận ra rằng, bạn cũng có thể tạo ra âm nhạc mà không cần nhạc cụ. Vì vậy tôi đang thử hòa trộn cả hai. Gần đây tôi đang thích nhạc điện tử. Tuy vậy, tôi vô cùng chắc chắn album solo phát hành tại Hàn của tôi 100% sẽ là nhạc buồn. (cười)

– Nãy giờ chúng ta mới chỉ nói về âm nhạc nhưng dường như bạn rất tài năng.
Lee Hongki: À~ Tôi không giỏi hay sao? Haha. Khi bạn bè tôi say, đôi khi họ hay nói thế này, “Mình nghĩ cậu đúng là thằng nổi loạn“. “Tại sao?“. “Cậu kiếm ra tiền trong khi được làm mọi thứ mình muốn và thích“. Không thì tôi phải làm gì? Đây là điều duy nhất tôi có thể làm tốt mà. (cười) Tôi cố gắng làm mọi việc mình muốn làm nên tôi không thích người khác can thiệp vào việc của mình. Mặc dù tôi hành động tùy ý nhưng tôi không vượt qua giới hạn. Công ty hiểu điều này. Thật hay khi bây giờ công ty có thêm nhiều nghệ sĩ. Họ có nhiều người phải quản nên không còn đủ sức để gây với chúng tôi nữa. Tôi rất thích điều đó. Haha.. Còn đối với tôi, thỉnh thoảng tôi vẫn xin CEO Han Seungho tiền tiêu vặt. Chúng tôi phụ thuộc lẫn nhau như những người bạn vậy. CEO luôn nói rằng anh ấy hiểu tôi. Hừm… thật sao? (cười)

tumblr_nw3sycR21Y1tsqt43o5_540

– Bạn cũng tham gia diễn xuất. Năm nay bạn tạm nghỉ à?
Lee Hongki: Tôi đã nói là năm nay tôi sẽ không đóng phim. Đầu năm nay tôi được mời một vai hay nhưng không thể nhận vì vướng lịch lưu diễn. Năm ngoái và năm kia thì quá bận bịu. Tôi toàn nhận những vai vất vả…

– Vai gì mà vất vả vậy?
Lee Hongki: Tôi nghĩ sống 6 tháng trời ở nông thôn khó hơn tưởng tượng đấy.

– À, “Modern Farmer” của SBS!
Lee Hongki: Á, lẽ ra phim đó phải thành hit mới đúng. (cười) Chúng tôi phải chịu rất nhiều vất vả, khi những con vật thật xuất hiện như con hươu chẳng hạn… ôi trời… phim trường ban ngày thì siêu nóng, còn đến tối lại lạnh cóng. Tôi đã tưởng mình sẽ toi đời ấy chứ. Đó là lý do vì sao tôi nói vậy. Chúng tôi vẫn duy trì nhóm chat cùng các thành viên ‘Modern Farmer’ trên Kakaotalk. Chúng tôi rất thân thiết bởi trừ chị Lee Honey ra thì ai cũng thích uống rượu. Đặc biệt là đạo diễn Oh Jinseok. Anh ấy rất đàn ông nên vô cùng đáng tin cậy. Chị Honey là dân ăn chay nên chị ấy không uống mà chỉ ăn rau. Nếu tôi ăn thịt lợn xào thì chị ấy sẽ ăn món nấm hầm. “Lại nấm hầm nữa?” “(Giả giọng Lee Honey) Dĩ nhiên~” Ha ha.

tumblr_nw3sycR21Y1tsqt43o6_540

– Tôi đã muốn hỏi bạn câu này từ lâu rồi. Bạn tự chọn màu tóc cho mình à?
Lee Hongki: Tất nhiên! Không ai được đụng vào hết. Không có màu nào mà tôi chưa thử. Hồng, bạc hà, vàng ánh kim… nhưng màu xanh lá này ra ngoài đường thật là ngại. (cười) Trong ảnh nhìn thì rất đẹp nhưng những lúc khác, nếu không đội mũ là tôi phải cúi gằm mặt xuống mà đi. Lúc nhuộm màu hồng tôi cũng không thấy bận tâm như thế này. Tôi bắt các bạn cùng phòng thu phải nhuộm tóc màu đỏ và hồng. Thế là lúc chúng tôi đi ăn, tất cả đều nhìn chằm chằm vào ba đứa tôi. Chúng tôi là những cột đèn đường. (cười)

– Tôi nghĩ bạn có thể tự phục trang vì bạn hiểu rõ bản thân.
Lee Hongki: Tôi yêu bản thân mình.

– Bạn muốn nhớ đến một Lee Hongki ở tuổi 20 như thế nào?
Lee Hongki: Hơn là tuổi 20, tôi mong chờ những năm tuổi 30. Đối với đàn ông thì tuổi 30 mới thực sự là bắt đầu. Những năm 20 là quá trình chuẩn bị cho những năm 30. Vì tôi không sống để thể hiện cho ai đó mà tôi sống để tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn nhất nên tôi không có gì phải hối tiếc. Không cần phải sống một cách rực rỡ nhưng tôi muốn sống tuổi 30 của mình thật phong cách.

– Liệu đó có phải là đỉnh cao của cuộc đời bạn không?
Lee Hongki: Đỉnh cao sẽ là những năm 40, 50 tuổi. Tôi sẽ là huyền thoại khi ở tuổi 50! Với ban nhạc và với tư cách là Lee Hongki.

 

***
Cr. TenAsia +  DJ. Pri @Tumblr.com

Link: http://djpri.tumblr.com/post/130794656037/ftinterview-lee-hongki-my-life-isnt-a-show

Dịch: priinger

Comments are closed.
