[10asia] FTISLAND – Một kỷ nguyên mới bắt đầu (P1)

b706eo

“Mỗi album là một chương trong lịch sử của chúng tôi”
                                                     – FTISLAND

Sau khi ra mắt năm 2007, FTISLAND mở ra một chương mới trong lịch sử, là ban nhạc idol đầu tiên của Hàn Quốc. 8 năm tiếp theo đó, họ đã đem đến thứ âm nhạc dễ được công chúng đón nhận. Nói cách khác, hiển nhiên người ta sẽ đánh giá FTISLAND về mặt ‘idol’ trước khi đánh giá chất lượng ‘ban nhạc’.

Năm 2015, lần đầu tiên trong 8 năm hoạt động, FTISLAND phát hành hard rock qua album ‘I WILL’. Đó là thời khắc khi cuối cùng FTISLAND cũng đã thể hiện được danh tính của họ là một ‘ban nhạc’.  Nếu ‘I WILL’ là quyết tâm mạnh mẽ để thay đổi lịch sử của FTISLAND thì album thứ 6, ‘Where’s The Truth?’ (mà họ khẳng định chắc nịch sẽ không lọt nổi vào Top 100), là khởi đầu cho một kỷ nguyên mới.

Một thập kỷ của FTISLAND, trang đầu tiên trong lịch sử của FTISLAND là đây.

10. Bài hát chủ đề là ‘Take ME Now.’ Một bài khá mạnh mẽ.
FTISLAND: Bắt đầu từ album ‘I WILL’, chúng tôi đã nói với công ty, “chúng tôi sẽ chỉ chơi nhạc chúng tôi muốn”. Cuộc nói chuyện diễn ra suôn sẻ.

10. Công ty không lo về thị hiếu công chúng hay sao?
FTISLAND: Hình ảnh ban nhạc được yêu thích khác xa so với định hướng âm nhạc chúng tôi muốn. Dĩ nhiên, chúng tôi có được fan và danh tiếng là nhờ danh hiệu ‘idol’. Chúng tôi coi đó là nền tảng để làm thứ âm nhạc mình muốn và tìm ra chất riêng. Chúng tôi coi việc thành công pha trộn giữa âm nhạc đại chúng và âm nhạc ban nhạc là thách thức của mình.

10. Các bài hát khác trong album cũng có chất mạnh mẽ kết hợp với yếu tố thị hiếu.
FTISLAND: Rất khó nếu chỉ có những bài hát mạnh mẽ. Nhưng kể cả với ballad, chúng tôi cũng không dùng nhịp 3/4 hoặc tốc độ trung bình. Chúng tôi muốn chúng phải rõ nhịp điệu và thể hiện được âm thanh ban nhạc. Chúng tôi cố gắng để tất cả các nhạc cụ đều rõ ràng thay vì chỉ nghe thấy mỗi giọng hát.

10. Các bạn thuyết phục công ty thế nào để dung hòa nhạc thị hiếu và nhạc các bạn muốn làm?
FTISLAND: Chúng tôi đã nói với họ về chuyện này lâu rồi, yêu cầu công ty để chúng tôi tự do làm nhạc trước cả khi phát hành ‘I Wish’. Công ty nói chúng tôi hãy tìm cách thay đổi từ từ thôi nhưng không hiệu quả. Vì thế, vào dịp kỷ niệm 8 năm, chúng tôi nói, “Cứ để bọn em làm nhạc đi”. Công ty nói, “Thế thì làm đi”. Chúng tôi nói, “Xin cảm ơn”. (cười)

aniwoz

10. Tiêu đề album là ‘Where’s The Truth?’.
FTISLAND: Bất cứ khi nào sáng tác và viết lời, chúng tôi đều cố gắng kể câu chuyện của mình. Chúng tôi còn trẻ và chưa tìm được câu trả lời về tương lai.  Chúng tôi bày tỏ tâm trạng rối bời đó. Người ta thường bảo bạn hãy nghe lời người lớn. Chúng tôi không thích kiểu đóng khung như vậy. Chúng tôi muốn đối mặt với thử thách và tự tìm ra câu trả lời.

10. MV khá là sinh động.
FTISLAND: Chúng tôi còn muốn làm sốc hơn nữa cơ, nhưng như thế sẽ gặp rắc rối ở khâu kiểm duyệt. Chúng tôi nghĩ, nếu video mà được dán nhãn 19+ sẽ làm chúng tôi trông trưởng thành và ngầu hơn (cười), nhưng cũng phải nghĩ đến các fan trẻ tuổi nữa. Vì bài hát rất dữ dội nên hợp với hình ảnh mạnh mẽ như lửa và súng.

10. Fan phản ứng với một FTISLAND hard rock như thế nào?
FTISLAND: Chúng tôi có nhiều fan nam hơn, đó là một thay đổi vô cùng lớn. Chúng tôi biết ơn những fan hiện nay vì họ thích và ủng hộ thứ âm nhạc chúng tôi thích. Fan còn hiểu biết về rock nhiều hơn chúng tôi. (cười)

10. Các bạn nghĩ điều gì thay đổi nhận thức về FTISLAND?
FTISLAND: Chúng tôi từng bị các ban nhạc indie chỉ trích. Với ‘I WILL’ chúng tôi nhận được phản hồi ‘tạm được’. Một vài người nói, “cuối cùng họ cũng đã làm nhạc rồi đấy”. Vì chúng tôi gần như  không đi show giải trí nên có lẽ nhận thức của họ về chúng tôi thay đổi khi chẳng may họ nghe được hoặc xem được video các buổi concert của chúng tôi. Chúng tôi nhận được những phản hồi khác nhau tại những sự kiện biểu diễn như K-POP concert. Được thể hiện mình khi diễn live thật tuyệt vời. Buồn một nỗi là Hàn Quốc không có nhiều show ca nhạc hoặc địa điểm biểu diễn để các ban nhạc có thể chơi nhạc sống.

10. Rock Festival thì thế nào?
FTISLAND: Có thể nếu chúng tôi đem nhạc bên Nhật đến biểu diễn. Bài tiếng Hàn thì chúng tôi chưa có đủ. Chúng tôi sẽ biểu diễn ngay khi chúng tôi có những bài hát hợp với rock festival.

10. Ban nhạc nào là hình mẫu của FTISLAND?
FTISLAND: Từ lúc còn ít tuổi chúng tôi đã thường được hỏi câu này. Chúng tôi không có hình mẫu nào. Có rất nhiều ban nhạc chúng tôi thích và ngưỡng mộ nhưng chúng tôi không nghĩ mình nên giống họ. Một ban nhạc phải có màu sắc riêng mới thành công. Chúng tôi học hỏi từ họ nhưng sẽ không làm cho mình giống họ.

10. Nếu phải đoán thứ bậc xếp hạng của album này?
FTISLAND:  Đến Top 100 cũng sẽ không vào được đâu. Bài hát kiểu này sẽ không bao giờ lọt vào BXH ở Hàn Quốc. Nếu anh/chị xem các show ca nhạc, chẳng có ai hát những bài như thế này cả. Nhưng thế không tuyệt vời hay sao? Chúng tôi nghĩ, thật tuyệt vời khi chúng tôi chơi hard rock trong khi các idol tươi trẻ diễn vũ đạo.

10. Album này có ý nghĩa thế nào với FTISLAND?
FTISLAND: Thật sự, chúng tôi đã thảo luận về việc phát hành một album có màu sắc riêng trộn lẫn nhạc thị hiếu. Nhưng phần đông trong chúng tôi tán thành ý kiến, cần phải củng cố chắc hình ảnh của FTISLAND đã, có như thế sau này chúng tôi mới có thể làm nhạc một cách dễ dàng hơn. Mỗi một album là một chương trong hành trình của chúng tôi. Nếu ví như chúng tôi đang đóng một cây đinh thì album trước mới chỉ đóng được một nửa. Bằng album mới này, chúng tôi sẽ đóng thật chặt màu sắc âm nhạc của FTISLAND với công chúng.
***
Cr. TenAsia + DJ. Pri @tumblr.com
Link: http://djpri.tumblr.com/post/147629962737/ft-interview-ftisland-a-new-era-begins-%E2%91%A0
Dịch:  priinger

Comments are closed.
