[10asia] FTISLAND – Phải là 5 người chúng tôi (P2)

33f3zh1

Rất nhiều idol hứa hẹn ‘mãi mãi’ với người hâm mộ, nhưng thực ra hiếm có nhóm nào đạt được đến mốc kỷ niệm 10 năm. FTISLAND đã thực hiện được điều đó. Khi được hỏi về bí quyết của họ, giọng ca Lee Hongki tự tin trả lời, “Không thành viên nào nghĩ mình là nhất cả”. Những người khác đùa, “Có thật không thế? Không biết đâu nhé”. Qua đó tôi có thể nói, các thành viên FTISLAND tin rằng, một ban nhạc không thể trọn vẹn nếu chỉ có một người tỏa sáng. Và lối suy nghĩ nhẹ nhàng đó đã khiến họ có thể hòa hợp với nhau suốt một thập kỷ.

Để củng cố chắc âm nhạc ban nhạc của FTISLAND, Choi Jonghun, Lee Hongki, Lee Jaejin, Song Seunghyun và Choi Minhwan đã trở lại bằng một bài hard rock nữa. Chúng tôi đã gặp gỡ con người thực của họ.

10. Album này có sự lo lắng của các bạn về việc “tự tìm tương lai cho chính mình”. Lo lắng gần đây của FTISLAND là gì vậy?
Lee Jaejin: Ngoại trừ anh Hongki, chúng tôi không làm gì khác ngoài hoạt động ban nhạc. Tôi nghĩ giờ là lúc nên làm những việc khác nữa. Trước đây, tôi chỉ muốn tập trung vào âm nhạc nhưng bây giờ, tôi tự hỏi liệu có phải mình đã thiển cận quá không? Nỗi lo lớn nhất là liệu tôi có thể tập trung vào âm nhạc một cách sáng suốt và làm những việc tôi muốn làm hay không.

29qnnev

10. Bài hát càng khó bao nhiêu thì gánh nặng càng dồn vào tay trống Choi Minhwan bấy nhiêu.
Choi Minhwan: Thực ra tôi lại cảm thấy biết ơn các thành viên. Trước đây, tôi không có cơ hội chơi trống trên TV hoặc lúc diễn live. Dạo này tôi mừng là mình có thể. Trước đây tôi buồn vì không được thể hiện hết khả năng của mình vì tôi không tham gia chương trình giải trí hoặc diễn xuất mà chỉ đánh trống. Về nhà tôi đã khóc rất nhiều. (Các thành viên: Cậu khóc thật đấy à?). Vì thế dạo này tôi rất vui.

10. Sức bền của giọng ca Lee Hongki thế nào?
Lee Hongki: Tôi bắt đầu việc lên setlist là để mình có khoảng thời gian nghỉ mà không làm ảnh hưởng đến mọi việc và các thành viên có thể diễn solo. Dạo này tôi rất quan tâm chăm sóc sức khỏe nên không áp lực gì cả. Chuẩn bị sẽ điên cuồng đấy. (tất cả cùng cười)

15g9tf9

10. Lee Hongki có hình tượng là ‘khó kiểm soát’. Các hậu bối có hay nhờ bạn tư vấn không?
Lee Hongki: Rất nhiều. Nên tôi mới hỏi câu này, “Lúc đi thi vào công ty, em là người như thế nào?”. Ngay từ đầu tôi đã như thế này rồi. Từ lúc thử giọng đến giờ tôi không hề thay đổi. (cười) Chúng tôi có thể tự tin nói ra suy nghĩ của mình vì chúng tôi quan hệ tốt với công ty. Từ lúc đầu chúng tôi đã thường trao đổi rồi. Chúng tôi dễ dàng nói chuyện với công ty vì chúng tôi là đứa con đầu lòng của họ.

10. Có Lee Hongki trong nhóm chắc hẳn là rất thích nhỉ?
Choi Jonghun: Vô cùng thích.
Lee Hongki: Đôi khi họ còn nhờ tôi nói chuyện với công ty.
Choi Minhwan: Tôi quan sát để học hỏi. Khi có chuyện, tôi thường giữ trong lòng nhưng anh Hongki thì xả ngay lập tức nên thấy rất đã. Anh ấy là người đầu tiên tôi tìm đến khi có điều gì khúc mắc.

10. ‘Khó kiểm soát’ nhưng cũng không dính vào rắc rối. Ở Hàn Quốc, chúng ta có 2 người như vậy là Kim Heechul và Lee Hongki.
Lee Hongki: Tôi tự hào về điều đó. Tôi học hỏi ở anh Heechul rất nhiều. Dù chỉ uống 1 cốc thôi anh ấy cũng sẽ gọi lái xe thuê. Bởi vì… tôi cũng không biết nữa. (tất cả cười). Anh ấy rất thích đi chơi với hội con trai.

de893l
10. Là ban nhạc idol, các bạn đã bắt đầu từ những định kiến. Kỷ niệm 10 chắc hẳn phải rất đặc biệt.
Lee Hongki: Thực sự chúng tôi đã nhận được tất cả những lời nhận xét tiêu cực nhất có thể trên thế gian này. Sau đó, công ty cho ra mắt những ban nhạc khác. Điều đó làm tôi cảm thấy cạnh tranh. Lần đầu tiên tôi nhận thấy nhiều cánh cửa mình muốn mở và có quá nhiều thứ tôi muốn làm. Khó khăn thì không đếm xuể. Có lúc tôi đã muốn thoát khỏi âm nhạc. Chắc chắn tất cả chúng tôi đều đã phải chịu đựng theo những cách riêng.
Choi Minhwan: Lúc mới debut, nhỏ tuổi như vậy nhưng người ta đòi hỏi chúng tôi phải biết chơi nhạc cụ. Sau đó họ lại chỉ trích chúng tôi chuyện sáng tác hay không tự sáng tác. Mỗi khi chúng tôi đạt được điều này thì lại gặp phải khó khăn khác. Khi gặp những nghệ sĩ thực thụ, họ thực sự bị ấn tượng với chúng tôi. Tất cả chúng tôi đều có kỹ thuật cả. Bây giờ, chúng tôi muốn họ biết rằng chúng tôi không phải là mục tiêu dễ xơi. Vì thế chúng tôi đăng trên SNS bảo họ hãy đến xem concert của chúng tôi. Một khi chúng tôi biểu diễn cùng nhau thì họ sẽ hiểu. (Hongki: Đây là mục chê bai ban nhạc đấy à? Minhwan: Đây là ‘Show The Money’ phiên bản ban nhạc. Các thành viên cười)

10. Ban-nhạc-10-năm-tuổi. Bí quyết nào giúp các bạn ở bên nhau lâu như thế?
Lee Hongki: Chúng tôi thân thiết với nhau. Tạo ra một nhóm tốt và cùng muốn làm điều giống nhau. Có thể tính cách đôi chút khác biệt nhưng chúng tôi khắc phục điều đó. Nói cho cùng, chúng tôi biết rằng sẽ không làm được gì nếu không phải là 5 con người này. Không có thành viên nào tự cho mình là nhất cả.

10. Các bạn đã chơi thể loại nhạc xa với mục tiêu của mình suốt 8 năm.
Lee Hongki: Tôi không nghĩ rằng ‘Love Sick’ lại được đón nhận như vậy. Khi đã thành công với một hình ảnh được yêu thích, không thể bỏ qua việc tiếp tục duy trì điều đó. Chúng tôi bức bối vì đó không phải là điều mình muốn làm. Cảm giác thật lạ khi bài đó lại thành công.
Choi Jonghun: Chúng tôi đã không có gì để nói với công ty.
Lee Jaejin: Chúng tôi không nói được gì vì những bài chúng tôi không tán thành thì lại trở thành hit.

i355d0
10. Dù vậy, FTISLAND có thể làm nhạc các bạn muốn là nhờ có sự ủng hộ của Primadonna.
Lee Hongki: Những fan chúng tôi có bây giờ rất cuồng nhiệt. Họ ủng hộ âm nhạc của chúng tôi. Vì đã nghe những sáng tác bên Nhật nên họ cũng muốn được nghe thể loại như vậy ở Hàn. Lần này, fan còn làm một cuộc tẩy chay công ty trên SNS hộ chúng tôi. Thường thì tôi sẽ giải thích nếu có hiểu lầm nào đó nhưng lần này tôi không làm gì cả. Bản thân tôi cảm thấy rất biết ơn.
Lee Jaejin: CEO của chúng tôi cũng suy nghĩ rất nhiều. Dù anh ấy nói, “Các cậu đang làm tốt nhạc của mình đấy” thì tôi nghĩ, anh ấy vẫn bận tâm về kiểu nhạc chúng tôi đã thành công trước đây. Nhưng Primadonna đã cho CEO sự chắc chắn. Tôi nghĩ họ đã thuyết phục được CEO với câu “Chúng tôi muốn nghe thể loại nhạc này của FTISLAND”. Tôi cảm thấy vui nên tôi cứ thế cổ vũ fan làm thôi.

10. Các bạn có vẻ thoải mái hơn lúc ‘ I WILL’ phát hành?
Song Seunghyun: Anh/chị có thể nói là chúng tôi đã bỏ qua. Để giữ niềm đam mê với âm nhạc, chúng tôi quyết định bỏ qua những vấn đề cá nhân. Tôi nghĩ điều đó giúp chúng tôi nhiệt huyết hơn với âm nhạc và tập trung hơn trên sân khấu.
Lee Hongki: Lúc đó chúng tôi cảm thấy cấp bách vì chúng tôi đang gần đến ngưỡng 30 tuổi. Còn bây giờ chúng tôi nói, cứ thư thả thôi, làm thật từ từ. Khi chuẩn bị album này, chúng tôi yêu cầu mọi người trong công ty báo cáo tiến độ. Chúng tôi không muốn theo phong cách công ty dựng lên. Thảo luận với các nhân viên công trong công ty và xác nhận mọi việc. Rất áp lực nhưng cũng cho chúng tôi nhiều thời gian suy ngẫm.

2uxwh95
10. Album này có toàn diện không?
Lee Hongki: Không thể nào toàn diện 100% được. Vì thế nên chúng tôi luôn luôn thử nghiệm, thể hiện màu sắc riêng, làm nhạc, thử đi thử lại rồi thay đổi theo cảm giác. Đó là cách tạo ra màu sắc của riêng chúng tôi. Tôi đã từng nói câu này khi còn ít tuổi, rất sến nhưng tôi đã nói rằng mình muốn làm tắc kè hoa.

10. Ban nhạc đang mất dần sự nổi tiếng. Có sự hoài nghi nào khi các bạn tiếp tục hoạt động ban nhạc không?
Lee Hongki: Thứ chúng tôi giỏi chính là hoạt động ban nhạc. Dạo này bỗng nhiên Hip Hop trở nên thịnh hành nên tôi tin rằng, ban nhạc cũng sẽ nổi tiếng lại thôi.
Lee Jaejin: Tôi không nghĩ rằng chưa thử mà đã biết được đâu. Nếu chúng tôi tiếp tục cố gắng lan tỏa âm nhạc đến với mọi người, tôi nghĩ sẽ có người nhớ đến và lắng nghe chúng tôi.

***
Cr. TenAsia + DJ. Pri @tumblr.com
Link: http://djpri.tumblr.com/post/147633510762/ft-interview-ftisland-it-needs-to-be-the-five
Dịch: priinger

Comments are closed.
