[IS Plus] FTISLAND trở lại – ‘Where’s The Truth?’

aniwoz
– Tại sao các bạn lại chọn ‘Take Me Now’ là bài hát chủ đề?

Lee Hongki: Choi Jonghun đã sáng tác ‘Pray’ cho album ‘I WILL’. Đó là một bài siêu mạnh mẽ nên chúng tôi chọn bài này để củng cố hình ảnh của nhóm. Vì là mùa hè nên chúng tôi muốn đạp tan âm nhạc.

– Bài chủ đề là thể loại hard rock.

Lee Hongki: Chúng tôi đã bỏ qua cái gọi là thị hiếu. Suốt 8 năm qua chúng tôi đã chơi nhạc theo thị hiếu rồi. Năm ngoái, năm thứ 9 hoạt động, chúng tôi bắt đầu dần thể hiện âm nhạc mình muốn làm với ‘I WILL’. Dạo này rất khó thấy các ban nhạc trên BXH. Chúng tôi muốn cho thấy mình đã thay đổi thế nào từ nền tảng của sự nổi tiếng thu được qua nhạc thị hiếu.

– Các bạn từ bỏ những điều công chúng yêu thích rồi sao?

Lee Hongki: Làm nhạc công chúng ưa chuộng cũng dễ dàng hơn cho chúng tôi, nhưng cái đó khác xa với âm nhạc chúng tôi muốn làm nên thật sự rất khó để chân thành.

– Sao các bạn có thể chịu đựng suốt thời gian qua?

Lee Hongki: Chúng tôi có rất nhiều bất đồng với công ty. Nổi tiếng sau khi debut, điều đó dẫn đến những album kế tiếp. Đến một thời điểm, chúng tôi nói với công ty muốn làm thứ âm nhạc mình thực sự yêu thích. Vì thế chúng tôi bắt đầu thay đổi thể loại. Sự thay đổi bắt đầu từ năm 2012 với album ‘Grown-Up’. Khi tái ký hợp đồng 2 năm trước, chúng tôi yêu cầu công ty để chúng tôi tự do làm điều mình muốn. Công ty đề nghị hãy chơi nhạc thị hiếu thêm một lần nữa nhưng thành tích không tốt nên chúng tôi có lý do để làm điều mình muốn.

– Nếu phải đoán thứ hạng trên BXH âm nhạc?

Lee Hongki: Đến Top 100 cũng không vào được đâu vì bài này quá xa với thể loại công chúng yêu thích. Tôi còn không nghĩ đến thắng thua.

– Các bạn bắt đầu thực hiện album này thế nào?

Lee Hongki: Bắt đầu từ năm ngoái. Chúng tôi cảm thấy đặc biệt gắn bó với album này vì tự sản xuất, tự quyết định nội dung MV, thiết kế, phong cách album.. Album năm ngoái và album này là chương mới của FTISLAND. Tôi muốn coi đó là chương I và chương II.

Lee Jaejin: Quá trình tạo ra album này rất có ý nghĩa. Trước đó, tôi không biết đến sự cuốn hút và tích cực của ban nhạc. Tôi chỉ biết học. Trong khi phát hành những bài rock phổ biến ở Hàn, chúng tôi đồng thời học hỏi tại Nhật. Tôi muốn nói rằng, chúng tôi cũng có thể chơi kiểu nhạc đó tại Hàn Quốc.

– Các bạn có thêm bất cứ điều gì vào album này không?

Lee Hongki: Tôi hài lòng với album trước nên lần này, tôi muốn thử nghiệm về mặt âm thanh. Trộn lẫn âm thanh ban nhạc và dubstep, dùng thiết bị điện tử và đàn organ. Album này có nhiều thể loại bao gồm cả rock truyền thống. Và cũng là lần đầu tiên tôi thử nghiệm với nhạc Jazz.

– Điều các bạn muốn nhấn mạnh trong album này là gì?

Lee Hongki: Bài chủ đề là hard rock nhưng còn rất nhiều bài thể loại khác. Bằng album này, tôi muốn thể hiện ước mong chơi nhạc của chúng tôi. Để củng cố cho hình ảnh mạnh mẽ, chúng tôi đem đến âm nhạc hiện đại hơn.

– Các bạn có nên nghĩ đến những yếu tố công chúng yêu thích không?

Lee Hongki: Tôi đã nghĩ xem thị hiếu là gì? Ở các quốc gia khác, nhạc rock rất phổ biến nhưng Hàn Quốc lại quá thiên về một bên. Tôi muốn đem đến sự đa dạng.

–  Các bạn hãy giải thích ý nghĩa của ‘Tìm sự thật chống lại những định kiến và hiểu lầm’.

Lee Hongki: Khi còn nhỏ, chúng ta thường nhận được rất nhiều lời khuyên nên sống sao cho phải. Lần nào người ta cũng nói những lời giống nhau. Nhưng không giống như những lời khuyên bảo đó, tôi muốn sống cuộc sống mà tôi muốn. Đó là lý do tôi thể hiện rằng tự mình sẽ đi tìm sự thật.

– Rất khó hiểu.

Lee Hongki: (cười) Nếu anh/chị đọc lời bài hát thì không khó hiểu lắm đâu. Có một chút gì đó hơi nổi loạn.

– Ví dụ?

Song Seunghyun: Mọi người hỏi tại sao chúng tôi lại chọn đường khó để đi trong khi chúng tôi có thể dễ dàng chơi thứ âm nhạc chiều lòng công chúng. Chúng tôi thực sự muốn phá bỏ định kiến đó, muốn nói với họ rằng, ‘Chúng tôi sẽ đi theo con đường của mình, mọi người đừng lo lắng’.

– Nếu phải đoán phản ứng của fan?

Lee Hongki: Những fan chúng tôi có bây giờ thích nhạc mạnh hơn. Tôi nghĩ họ sẽ hài lòng. Chúng tôi phải làm hài lòng họ mà. (cười)

– Việc sáng tác có gì trắc trở không?

Lee Hongki: Vô cùng xì trét! Tôi không biết nhiều nhạc lý như các thành viên nên thường xuyên rơi vào thế bí. Vì thế tôi lập ra một nhóm sản xuất. Ưu điểm của tôi là viết lời, lên ý tưởng giai điệu và phác thảo thô cho bài hát.

– Bạn hãy giải thích về nhóm nhạc sĩ Hong’s Tower.

Lee Hongki: Họ là nhóm bạn nghệ sĩ. Trước đây có 7,8 người gồm cả tôi. Lee Jaein cũng từng tham gia nhưng cậu ấy rời nhóm rồi. Giờ chúng tôi còn 4 người.

– Sao Jaejin lại rời nhóm?

Lee Jaejin:  Tiền thuê nhà quá cao. (cười). Tôi rời nhóm để làm việc tại nhà.

– Công ty có hỗ trợ Hong’s Tower không?

Lee Hongki: 1% cũng không. Ở công ty có nơi để sáng tác. Jonghun thường dùng studio ở công ty nhưng tôi không muốn viết nhạc ở đó. Tôi nghĩ mình sẽ bị để ý và tôi không thích ở công ty quá lâu, giống như bạn không muốn ở trường hoặc chỗ làm việc quá lâu vậy. Tôi thích ở chốn riêng của mình. Tôi cũng muốn cùng làm việc với bạn bè. Studio ở công ty không đủ rộng cho cả nhóm.

– Có bất đồng nào giữa các thành viên không?

Lee Hongki: Các ban nhạc thường hay sáng tác chung nhưng chúng tôi thì viết riêng. Khi đã xong bản demo, tôi sẽ nhờ mọi người chơi nhạc. Từ đó chúng tôi sẽ cùng nghe và cùng chỉnh sửa. Nếu thấy không ổn, chúng tôi sẽ nói thẳng.

Choi Jonghun: Vì Hongki là người hát nên cậu ấy rất để tâm đến phần lời và giai điệu. Cậu ấy sẽ sửa làm sao để có thể hát và hiểu bài hát dễ dàng hơn trong lúc thu âm.

– Tranh luận gay gắt nhất của các bạn là khi nào?

Lee Hongki: Chúng tôi hay cãi nhau nhất khi học trung học cơ sở. Bây giờ thì mỗi người đều quá bận với việc riêng của mình nên trước khi muốn cãi nhau, chúng tôi đi uống. Mọi người đều tự do. Vì ai cũng tận hưởng cuộc sống riêng trong khuôn khổ nên chúng tôi không bao giờ đụng độ.

– Có vẻ các fan nghĩ rằng FTISLAND bị công ty bỏ mặc?

Lee Hongki: Có thể họ nghĩ vậy là do chúng tôi không có showcase. Nhưng làm showcase thật sự không phù hợp. Chúng tôi cần làm rõ điều này với fan, mà đằng nào chúng tôi cũng định nói rồi.

– Các bạn đối thoại tốt với công ty chứ?

Lee Hongki: Vâng. Dĩ nhiên đôi lúc không có kết quả nhưng vẫn ổn.

– Sao các bạn lại gia hạn hợp đồng?

Lee Hongki: Vì tình nghĩa. Chúng tôi không có ý định giải tán.
Choi Jonghun: Chúng tôi nghĩ sẽ không có công ty nào tiếp nhận chúng tôi. Chúng tôi nghĩ chỉ có FNC mới có thể dẫn dắt được chúng tôi nên quyết định tái ký hợp đồng nhưng thời hạn quá dài. Tận 5 năm! (cười)
Lee Jaejin: Tôi hối hận đã không thay đổi một điều khoản nào trong hợp đồng.

– Rất nhiều ban nhạc xây dựng thương hiệu riêng.

Lee Hongki:  Tôi nghĩ bây giờ chưa phải lúc bàn đến chuyện ra riêng. Chỉ đơn giản là không đúng lúc. Có thể năm sau chúng tôi sẽ cân nhắc tới điều đó. (cười)

– FNC vừa dính vào vụ đầu cơ cổ phiếu. Các bạn có biết chuyện gì không?

Lee Hongki: Không. Thực sự chúng tôi biết chuyện Yoo Jaesuk gia nhập công ty là qua báo chí. Chúng tôi chỉ nói sự thật.

– Ngành giải trí dạo này rất lắm chuyện.

Choi Jonghun: Nhìn Hongki có vẻ như là người hay gây chuyện nhất nhưng thực ra cậu ấy rất yên lặng.
Lee Hongki: Dù chỉ uống một cốc tôi cũng sẽ gọi lái xe thuê. Không phải thế là đạo lý hay sao? Tôi không muốn làm bất cứ điều gì phạm pháp.

– Các bạn đã debut 9 năm.

Lee Hongki: Vì vui mừng chúng tôi còn tổ chức tiệc. Nhưng có vẻ con số 9 hơi lẻ loi so với con số 10 nên cảm giác là lạ.

– Các bạn có kế hoạch đặc biệt nào cho kỷ niệm 10 năm  không?

Lee Hongki: Chúng tôi đang lên kế hoạch. Hồi kỷ niệm năm thứ 6 hay thứ 7 gì đó, chúng tôi đã hứa sẽ thuê một câu lạc bộ và diễn concert kèm đồ uống miễn phí cho fan. Chúng tôi cũng định thuê DJ và tổ chức vui chơi như trong một sàn nhảy thực sự. Chưa chắc chắn 100% nhưng chúng tôi cũng nghĩ đến ý tưởng diễn concert trong 1 tuần, mỗi ngày là những bài khác nhau.

Choi Jonghun: Chúng tôi cũng nghĩ đến chuyện biểu diễn theo yêu cầu của fan. Nói chung có rất nhiều ý tưởng.

– Nếu hình dung các bạn 10 năm sau thì…?

Lee Hongki: Hy vọng là chúng tôi vẫn ăn khỏe sống khỏe. (cười) Cũng như Hip Hop hiện giờ, tôi mong ban nhạc cũng sẽ thành công. Khi mới debut, tôi bắt đầu thân thiết với anh Simon D. Tình hình Hip  Hop khi đó mới bắt đầu phát triển mà bây giờ trở nên vô cùng phổ biến! Tôi rất ghen tị. BewhY rất ngầu. Tôi là fan của cậu ấy!

– Các bạn thấy gắn bó với bài hát nào nhất?

Lee Hongki: Tôi cảm thấy gần gũi với tất cả nhưng nếu phải chọn một thì tôi chọn ‘We Are‘. Đó là ca khúc ngọt ngào các thành viên gửi đến fan. Chúng tôi có rất nhiều ‘fan song’ nhưng ‘We Are‘ thể hiện tình cảm của bạn dành cho đối phương nhiều như thế nào. Bài này cũng hợp hát tại đám cưới. Lời bài hát khiến các fan thấy vui.

– Có nhiều ban nhạc trong công ty. Các bạn đánh giá họ thế nào?

Song Seunghyun: CNBLUE đang làm tốt nên tôi không có gì để nói nhưng các nhóm khác còn cả chặng đường dài phải đi.

Lee Hongki: Cảm giác như nhìn chính chúng tôi hồi xưa vậy. Khi là thực tập sinh, chúng tôi chơi nhạc mà không có bất kỳ sự trợ giúp nào, nhưng bọn trẻ bây giờ được học tất cả mọi thứ. Tôi cũng thấy ghen tị. Nếu họ được tập luyện trong điều kiện đầy đủ như vậy, tôi hy vọng họ sẽ còn làm tốt hơn. Đôi khi tôi hỏi các thực tập sinh xem họ muốn trở thành người nổi tiếng hay chơi nhạc. Nếu ai trả lời là cả hai thì xin vĩnh biệt. Nhưng nếu ai nói muốn chơi ban nhạc thì tôi cực kỳ quý mến. Tôi cảm thấy gần gũi với người đó hơn.

– Dạo này không có nhiều người muốn học chơi nhạc cụ…

Lee Jaejin: Rất thất vọng khi thấy bây giờ người ta thiên về những gì có sẵn hơn. Có rất nhiều người học nhạc cụ và đánh giỏi hơn tôi rất nhiều nhưng tôi không nghĩ là họ cảm thấy thích việc mình đang làm. Thật buồn khi thấy họ chơi nhạc bằng máy tính và không biết đến cái gọi là ‘tinh thần đồng đội’ của một ban nhạc.

Lee Hongki: Tôi nghĩ chuyện này là do môi trường biểu diễn trực tiếp của nước ta không hoạt động.

– Gần đây bạn cũng không tham gia diễn xuất…

Lee Hongki: Ngay lúc này tôi thích chơi nhạc hơn là diễn xuất. Sau khi hoàn thành ‘I WILL‘ vào năm ngoái, tôi trở nên phát cuồng vì âm nhạc nên suốt một năm hầu như tôi không rời phòng thu. Tôi không nghĩ mình có thể diễn được nữa.

– Tháng 8 bạn sẽ đóng nhạc kịch.

Lee Hongki: Nói thật, dạo này tôi chìm trong âm nhạc nên tôi mới quyết định vừa hát vừa diễn xuất. (cười)

– Thế này thì comeback lại trùng với tập nhạc kịch?

Lee Hongki: Tôi cố gắng tập khi chưa comeback, nên tôi đang tập luyện nhạc kịch rất nhanh chóng.

– Lee Hongki vô cùng bận rộn. Các thành viên nghĩ sao?

Choi Jonghun: Chúng tôi thường thiên về việc thông cảm khi những việc khác trùng với hoạt động của ban nhạc. Nhưng thật sự vất vả cho người phải làm 2 việc cùng lúc. Rất buồn khi thấy cậu ấy không thể tập trung vào một việc nhưng chúng tôi cũng không thể suốt ngày chỉ chơi nhạc được.

Lee Jaejin: Đôi lúc tôi không thích anh Hongki vì anh ấy quá bận bịu. Vì là giọng ca chính nên anh ấy phải hát tất cả các bài hát. Tôi lo anh ấy có thể sẽ bị đau họng.

– Lịch trình sau khi comeback của các bạn thế nào?

Lee Hongki: Sau khi comeback, chúng tôi có concert còn tôi bắt đầu diễn nhạc kịch. Sau 1 tháng, chúng tôi sẽ đi lưu diễn tại Nhật. Sau đó tôi lại diễn nhạc kịch 1 tháng. Tôi vui vì mình có rất nhiều việc để làm.

– Các bạn muốn trở thành một ban nhạc như thế nào?

Lee Hongki: Một ban nhạc như tắc kè hoa. Chúng tôi không muốn gắn chặt vào một thể loại mà có màu sắc âm nhạc đa dạng. Để biểu đạt được điều này tôi chỉ nghĩ đến một từ: tắc kè hoa. (cười)

Lee Jaejin: Có rất nhiều yếu tố chúng tôi cảm thấy tự tin. Phong cách mùa hè và mùa đông của chúng tôi cũng khác nhau. Mùa hè chúng tôi tiệc tùng, đập phá còn mùa đông chúng tôi hát những bài trữ tình. Chúng tôi biết rõ chúng tôi giỏi cái gì. Chúng tôi sẽ học hỏi và cố gắng hơn nữa để trở thành một ban nhạc mới mẻ trong mỗi album.

***

Cr. IS Plus (Interview 1, Interview 2, Interview 3) + DJ. Pri @tumblr.com ;; Twitter @ChocopieK
Link: http://djpri.tumblr.com/post/147576599012/ft-interview-ftisland-come-back-wheres-the
Dịch: priinger

Comments are closed.
