[Naver Ent] FTISLAND – Chúng tôi không muốn là ‘nghệ sĩ đại diện cho FNC’

FTISLAND là khởi đầu của FNC Entertainment, công ty đủ lớn mạnh để niêm yết trên sàn chứng khoán KOSDAQ. Kỷ niệm 10 năm debut từ 2007, FTISLAND có lượng fan hâm mộ hùng hậu ở cả Hàn Quốc lẫn Nhật Bản. Họ là gốc rễ và trái tim của FNC nhưng bản thân các thành viên lại cho biết, họ không muốn trở thành ‘nghệ sĩ đại diện cho FNC‘.

Lý do thật đơn giản. Họ muốn bước ra khỏi phạm vi công ty và làm thứ âm nhạc họ muốn. Ước mơ của họ không phải là ‘nghệ sĩ đại diện cho FNC‘ mà là ‘ban nhạc đại diện cho Hàn Quốc‘.

Ngày 18 tháng 7, FTISLAND phát hành album thứ 6, ‘Where’s The Truth?’. Các thành viên tự sản xuất và thể hiện màu sắc, dấu ấn riêng của họ. Album này chứa đựng nhiều âm thanh còn mạnh mẽ hơn cả album thứ 5 ‘I WILL’ – được mệnh danh là ‘bước ngoặt của FTISLAND’.

aniwoz

– Sao các bạn lại đặt tên album là ‘Where’s The Truth?’

Chúng tôi từng phát hành những bài hát tập-trung-vào-giọng-hát như ‘Love Sick‘, được công chúng yêu thích và dễ hát theo trong các quán Karaoke. Là một ban nhạc nhưng chúng tôi cảm giác như mình bị thiếu mất một bên. Mọi người khuyên chúng tôi cứ phát hành những bài hợp thị hiếu thì sẽ dễ dàng nổi tiếng hơn và chúng tôi đã nghe theo lời khuyên đó. Chúng tôi muốn tìm ra màu sắc riêng của mình nhưng lại làm những điều công chúng muốn. Tên album lần này chính là điều chúng tôi muốn nói, ‘hãy phớt lờ tất cả những định kiến đó đi và tìm ra điều thuộc về chúng ta‘.

– Phản ứng của công ty thế nào?

Từ hồi phát hành album thứ 5 vào năm ngoái, chúng tôi đã nói với công ty, ‘Bây giờ chúng tôi sẽ làm nhạc của mình’, thống nhất với nhau là công ty sẽ chỉ đáp ứng những thứ chúng tôi cần.

– Thể loại lần này rất mạnh mẽ. Chắc hẳn các bạn cũng cần nhiều dũng khí?

Chúng tôi debut với ‘Love Sick’ và vì ca khúc ấy thành công nên chúng tôi chỉ có thể tiếp tục điều mình đã bắt đầu. Khi tiếp tục quảng bá như vậy, chúng tôi dần xa rời con đường mình muốn. Khi bước vào năm thứ 5 hoặc thứ 6, chúng tôi đã nói với công ty, ‘Khi hoạt động indie ở Nhật, chúng tôi đã viết nhạc của mình nên bây giờ, chúng tôi cũng sẽ thể hiện những gì mình muốn tại Hàn Quốc’. Công ty đề nghị hãy thay đổi từ từ và chúng tôi đồng ý. Nhưng mọi chuyện không thuận lợi. Khi phát hành ‘Severely’, chúng tôi nói muốn ra album tự sáng tác nhưng công ty yêu cầu chúng tôi cho họ thêm một cơ hội nữa. Nhưng cả album đó cũng không nhận được phản hồi tốt. Điều đó tạo cơ hội buộc công ty để cho chúng tôi tự do. (cười) Công ty đồng ý, bảo chúng tôi muốn làm gì thì làm. Chúng tôi đã nhẫn nhịn rất lâu và chờ đợi đến đúng thời điểm.

– Các bạn phải chờ đợi bao lâu?

Lần đầu tiên chúng tôi bày tỏ ý định tự làm nhạc là năm 2012, lúc phát hành ‘I Wish’. Chúng tôi phải chờ đợi thêm 3 năm.

– Tất cả các thành viên đều thống nhất về phong cách của album?

Có người cũng thích những thể loại khác nữa. Jonghun muốn chúng tôi chơi nhạc thong thả nhẹ nhàng hơn một chút nhưng chúng tôi đều thống nhất một điều, vì năm ngoái đã phát hành một album mạnh mẽ nên năm nay chúng tôi nên làm tiếp để củng cố vững chắc hình ảnh đó. Thay vì thử nghiệm các thể loại khác, tốt hơn phải gim chặt hình ảnh đó trước đã. Chúng tôi muốn thế giới biết chúng tôi đang chơi thể loại nhạc như thế này. Chúng tôi cho rằng, làm được vậy thì sau này chúng tôi có thể hoạt động âm nhạc thoải mái hơn.

– Các bạn là ban-nhạc-10-năm-tuổi. Đâu là thời điểm bước ngoặt?

Khi chúng tôi phát hành album thứ 5 hồi năm ngoái. Một album được coi là có giá trị trong lịch sử hoạt động của nghệ sĩ. Nói cách khác, một chương mới trong lịch sử hoạt động của ban nhạc chúng tôi được bắt đầu vào năm ngoái. Đó là bước ngoặt lớn nhất của chúng tôi. Công ty vẫn là người sản xuất nhưng chúng tôi là người tạo ra âm nhạc riêng của mình trong album trước và album này. Và vì chúng tôi tham gia vào tất cả các khâu nên coi đây là album mới thứ 2 của mình.

– Công ty có ý nghĩa thế nào với FTISLAND?

Họ là nhà cung cấp và hỗ trợ chúng tôi. Chúng tôi yêu họ và chúng tôi cũng ghét họ. Tôi không biết những người khác ở các công ty khác thì thế nào nhưng chúng tôi đã ở đây cùng FNC từ ngày thi tuyển. Lúc đó tôi đã luôn nói lên suy nghĩ của mình. Điều tôi mong muốn nhất là định hướng tôi muốn đi. Tôi nói với họ, ‘Tôi đến đây là để gửi gắm ước mơ của mình vào công ty nhưng thế này không phải là mơ ước của tôi’. Tôi làm việc cùng họ để hai bên thực hiện mong muốn của nhau… nhưng khi điều đó không được thực hiện, tôi sẽ bùng nổ. (Lee Hongki)

– FTISLAND là ngôi sao của FNC nhưng giờ đây công ty cũng còn những nghệ sĩ khác.

Chúng tôi không muốn trở thành nghệ sĩ đại diện cho công ty (cười). Chúng tôi muốn bước ra ngoài và làm điều mình muốn. Chúng tôi muốn là ban nhạc đại diện cho Hàn Quốc. (cười)

– Các bạn muốn mọi người biết điều gì về FTISLAND?

Chúng tôi được tạo ra là ban nhạc idol nhưng chúng tôi cũng trải nghiệm nhiều và có thể tự hào biểu diễn. Chúng tôi đã góp phần cho thế giới biết rằng ‘Hàn Quốc cũng có ban nhạc’. Chúng tôi đã biểu diễn khá nhiều ở các lễ hội nhạc rock, ngoại trừ ở Hàn Quốc. Tại đại hội rock Hàn Quốc, một số ban nhạc indie nhìn chúng tôi không mấy thiện cảm. Đó là điều chúng tôi có thể thay đổi. Nếu viết lại các ca khúc phát hành bên Nhật thì chúng tôi có thể cho họ thấy, nhưng chúng tôi muốn so tài bằng những ca khúc phát hành ở Hàn Quốc. Ngay lúc này, chúng tôi chưa có đủ bài hát. Chúng tôi sẽ chờ đến thời điểm thích hợp.

– Lượng fan của các bạn có thay đổi sau một thập kỷ không?

Từ album năm ngoái, chúng tôi đã có nhiều fan mới. Thật tuyệt vời khi thấy họ đến xem concert. May mắn là chúng tôi có fan từ tuổi teen cho đến trung niên. Những fan ở độ tuổi 30, 40 thực sự biết cách chơi thật vui ở concert. Vui hơn nữa là chúng tôi bắt đầu có fan nam. Hơi bất ngờ chút khi nghe thấy giọng nam ồm ồm gọi tên chúng tôi. (cười)  Ở Nhật chúng tôi đã có nhiều fan nam rồi nhưng điều này vẫn còn mới mẻ ở Hàn Quốc nên rất vui. Các fan thực sự chơi hết mình trong concert của chúng tôi.

– Một số người vẫn coi các bạn là idol.

3 năm trước đây chúng tôi vẫn ghét điều đó nhưng bây giờ chúng tôi lại thích được gọi là idol. Chúng tôi ghét vì idol là người làm gương cho giới trẻ và để làm được điều đó thì bạn phải đẹp trai, thông minh và tuyệt vời. Chúng tôi không như vậy. Họ còn không cho chúng tôi hút thuốc ở khu vực cho phép hút thuốc nhưng chúng tôi vẫn làm. Chúng tôi đều là người trưởng thành cả rồi. Có những khi hình ảnh tôi hút thuốc, uống rượu bị đăng lên mạng. Tôi nghĩ mình không thể nào tự do với danh hiệu idol được nên tôi ghét. Nhưng bây giờ, được gọi là idol khiến chúng tôi trẻ trung rạng rỡ. (cười) Trong quá khứ chúng tôi thực sự ghét từ đó nhưng cũng không phủ nhận những lợi ích mà danh hiệu idol mang lại. Nếu chúng tôi có thể làm hài lòng công chúng với âm nhạc của mình thì thật tuyệt vời.

– Các bạn nói mình tự do. Các bạn có vướng vào rắc rối nào không?

Chúng tôi không làm bất cứ gì phạm pháp. Chúng tôi tự do nhưng tuân thủ mọi quy định cần thiết. Chúng tôi cũng may mắn nữa. (cười) Chúng tôi hứa với nhau là sẽ không làm điều gì phạm pháp.

– Các bạn có nghĩ về sự thay đổi sau khi FTISLAND thể hiện chất nhạc riêng không?

Chúng tôi đang chuẩn bị cho một sự thay đổi. Âm thanh âm nhạc sẽ thay đổi rất nhiều. Sẽ không còn là những nhịp điệu đơn giản như trong quá khứ. Kể cả khi sáng tác những bài ballad chúng tôi cũng nghĩ phải làm sao để giọng hát không phải là thứ duy nhất đang hát mà nhạc cụ cũng cần phải hát cùng. Có thể là chúng có cùng giai điệu nhưng âm thanh sẽ khác biệt rất nhiều.

– Các bạn không hoạt động nhiều ngoài âm nhạc.

Điều đó tùy vào từng thành viên. Có người muốn mở mang sang lĩnh vực khác và có người có thể sẽ làm. Đầu tiên, chúng tôi thực sự chỉ muốn chơi nhạc, nhưng khi bắt đầu trò chuyện và lắng nghe nhau, chúng tôi lại bàn đến những chuyện khác và vì chúng đem đến những kết quả khác nhau nên chúng tôi nghĩ mình nên tiếp tục. Điều đó đem đến nhiều cơ hội để chúng tôi có thể chia sẻ âm nhạc của FTISLAND hơn, khiến chúng tôi có tham vọng.

***
Cr. Naver Ent + DJ. Pri @tumblr.com ;; Twitter @ChocopieK
Link: http://djpri.tumblr.com/post/147931937212/ft-interview-ftisland-we-dont-want-to
Dịch: priinger

Comments are closed.
