[Review] 170607 Showcase ‘OVER 10 YEARS’ kỷ niệm 10 năm

FTISLAND – ban nhạc nam nổi tiếng Hàn Quốc đã tổ chức showcase tại YES24 Live Hall kỷ niệm 10 năm debut. Rất đông phóng viên đã có mặt để xem sân khấu đầu tiên của ca khúc chủ đề ‘WIND’ và đặt nhiều câu hỏi cho chặng đường 10 năm qua của FTISLAND.

Ngày 7 tháng 6 năm 2007, ban nhạc tuổi teen FTISLAND debut tại Hàn Quốc và nhanh chóng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của đông đảo người hâm mộ dành cho ca khúc chủ đề ‘Love Sick’. Từ đó, FTISLAND được công nhận bởi màu sắc âm nhạc độc đáo, tiếp tục tạo ra nhiều bài hit trong những album kế tiếp. 10 năm sau, cũng vào đúng ngày đó, FTISLAND phát hành album kỷ niệm “OVER 10 YEARS” phản ánh chặng đường họ đã đi qua trong suốt 10 năm.

Dẫn showcase là MC Moon Ji Ae. Cô giới thiệu về album, ca khúc chủ đề và là người điều khiển phần giao lưu trả lời câu hỏi với phóng viên. MC miêu tả FTISLAND là “nghệ sĩ có màu sắc âm nhạc độc đáo, được khán giả toàn cầu yêu mến”. Sau phần giới thiệu ngắn gọn về showcase, FTISLAND trình diễn sân khấu live đầu tiên của “WIND“.

WIND” mở màn bằng tiếng piano của Jonghun, mang đến giai điệu mơ màng nhưng khi giọng hát Hongki vào nhịp lại trở nên mạnh mẽ. 10 năm chỉ làm cho chất giọng lôi cuốn của Hongki càng sâu lắng và mạnh mẽ hơn mà thôi. Giọng hát hòa vào giai điệu về tình yêu đôi lứa và nỗi khắc khoải mong người yêu trở lại. Men theo giọng hát, phần nối tiếp bùng nổ âm thanh ban nhạc mạnh mẽ. Giọng hát hòa vào nhạc cụ mượt mà tạo nên âm sắc thống nhất.

Sau khi diễn live, màn hình lớn chiếu MV “WIND” giới thiệu với các nhà báo, tiếp theo là phần chụp ảnh. Ngay khi đến phần trả lời câu hỏi, MC Moon Ji Ae dẫn dắt chương trình với những câu trả lời đã chuẩn bị trước và cũng nhận những câu hỏi ngay tại chỗ từ cánh phóng viên. Trước khi phần này bắt đầu, Hongki và Jonghun đã có đôi lời về showcase.

Hongki: Ngày chúng tôi debut 10 năm trước, trời cũng mưa như hôm nay. Đây là ngày đặc biệt đối với chúng tôi nên rất cám ơn mọi người đã đến dự trong điều kiện thời tiết thế này.

Jonghun: Cũng là dịp 10 năm rồi chúng tôi mới lại tổ chức showcase. Cảm giác rất khác lạ nhưng đồng thời cũng rất đặc biệt.

12/13 ca khúc trong album do FTISLAND sáng tác. Hẳn là album này rất đặc biệt với các bạn. Tiêu đề “OVER 10 YEARS” có nghĩa là gì?

Hongki: Chúng tôi có khoảng 10 tiêu đề để lựa chọn, tất cả đều mang ý nghĩa “dù sau 10 năm thì chúng tôi sẽ tiếp tục bước về phía trước”.

Jaejin: Chính xác như những gì anh Hongki nói. Tiêu đề phản ánh hình ảnh FTISLAND suốt 10 năm qua và nhiều năm sau nữa.

Hongki: Nhìn chung quá trình sản xuất album này rất khó khăn với chúng tôi, từ việc chọn chủ đề cho tới việc chọn bài hát. Chúng tôi cố gắng hết sức để thể hiện những khía cạnh khác mà FTISLAND đã mang đến trong suốt 10 năm qua, giống như tiêu đề của album vậy.

Bài hát chủ đề “WIND” do Hongki sáng tác. Xin hãy giới thiệu một chút về bài hát này. Thêm nữa, hầu như tất cả các bài hát đều do các bạn sáng tác, vậy tại sao bài của Hongki lại được chọn?

Hongki: Trước đây chúng tôi phải cân bằng giữa kiểu âm nhạc mình thích với những gì công chúng muốn và chấp nhận điều đó. Nhưng với bài hát này, tôi muốn giới thiệu chất FTISLAND mạnh mẽ hơn. Thực ra có một bài Jonghun sáng tác cũng nhận được phản hồi rất tốt nhưng chúng tôi để đành bài đó cho album kế tiếp.

FTISLAND được công nhận là người mở đầu cho concept “boy band” tại Hàn Quốc. Các bạn nghĩ gì về điều này và có gặp khó khăn gì không?

Hongki: Tôi nghĩ chúng tôi đã thể hiện được “nhạc của ‘idol’ cũng có thể mạnh mẽ tới như vậy”. Nhưng tôi cảm thấy có lỗi với các idol hiện nay bởi văn hóa ‘tịch thu điện thoại’ bắt nguồn từ chúng tôi. Chúng tôi chính là những người đầu tiên bị tịch thu điện thoại.

Minhwan: Những album trước không phản ánh hoàn toàn chất FTISLAND nên ở một mức độ nào đó, bước lên sân khấu biểu diễn làm tôi ít thấy vui vẻ. Tôi liên tục tự hỏi bản thân, liệu đây có phải là điều mình muốn hay không. Tôi thấy rất khó để thể hiện sự chuyên nghiệp và thể hiện màu sắc thật sự của chúng tôi.

Seunghyun: Vì có sự thay đổi thành viên nên tôi cần thời gian để thích nghi với nhóm và thân thiết với các thành viên. Tôi đã chứng kiến nhiều trường hợp các nhóm đường ai nấy đi nhưng vượt qua bao nhiêu khó khăn, FTISLAND vẫn bên nhau suốt 10 năm. Tôi nghĩ đó là điều làm chúng tôi đặc biệt, cho dù là có khó khăn.

 

“Love Sick” rất được công chúng yêu thích. Bài hát này có ý nghĩa thế nào đối với các bạn?

Hongki: Đó là bài hát tạo ra FTISLAND ngày hôm nay. Mặc dù chúng tôi nói rằng, đó là dạng bài hát khác với những gì chúng tôi muốn làm thì vẫn hợp với phong cách ban nhạc và vì thế mà bài hát được yêu thích đến vậy. “Love Sick” là ca khúc đặc biệt trong album này chính là ý nghĩa của bài hát đối với chúng tôi.

Các thành viên đã nói về ý định cùng nhau nhập ngũ. Điều đó vẫn còn hiệu lực đấy chứ?

Hongki: Chúng tôi đã hứa cùng nhau nhập ngũ. Ý định đó vẫn không thay đổi vì chúng tôi cùng chung quan điểm “Thành công thì cùng thành công, mà thất bại thì cùng thất bại”.

Jonghun: Chúng tôi sẽ nhập ngũ cùng nhau nhưng tôi muốn chúng tôi sẽ ở khác doanh trại. (tất cả bật cười)

10 năm tới, FTISLAND sẽ đem đến cho công chúng âm nhạc như thế nào?

Jaejin: Từ bây giờ, chúng tôi muốn cân bằng giữa tính nghệ thuật và tính thị hiếu. Khi chuẩn bị cho album này, chúng tôi đã tìm ra được điểm cân bằng. Vừa có thể mang đến chất của mình, lại vừa phù hợp với thị hiếu công chúng.

Hongki: Từ lúc debut tới giờ, chúng tôi chưa bao giờ phát hành single. Chúng tôi luôn muốn thể hiện nhiều khía cạnh khi phát hành album thế nên album lần này có 13 bài, mặc dù nhét nhiều bài hát vào một album là hơi lỗi thời. Vì thế, từ giờ chúng tôi cũng muốn chia sẻ âm nhạc nhiều hơn với công chúng bằng việc phát hành single khi có thể.

FTISLAND rất thành công tại Nhật, nơi văn hóa ban nhạc phổ biến. Các bạn nghĩ lý do đằng sau sự thành công này là gì? FTISLAND cũng từng được gọi là ‘idol band’. Các bạn nghĩ thế nào về danh xưng này?

Hongki: Ngay cả ở Nhật, ban đầu chúng tôi cũng bị gắn mác ‘idol band’. Để xóa bỏ cái mác đó, chúng tôi đã cố gắng biểu diễn ở bất cứ nơi nào không có quá nhiều fan của chúng tôi, để thể hiện màu sắc của mình đối với công chúng. Vì chúng tôi liên tục cố gắng thể hiện cái mác ‘idol’ của mình theo nhiều cách khác, khán giả bắt đầu nhận ra những bài hát của chúng tôi và công nhận chúng tôi là một ban nhạc.

Minhwan: Ban đầu ở Nhật, chúng tôi hoạt động kiểu indie. Một vài buổi diễn đầu tiên chúng tôi chỉ có 5 – 10 khán giả nhưng rồi số lượng người xem tăng dần lên. Theo tôi, ngay từ đầu chúng tôi vốn đã là “một ban nhạc”. Chúng tôi thi tuyển vào công ty để làm thành viên ban nhạc chứ không phải làm thành viên nhóm idol. Và chúng tôi đã thể hiện điều này suốt 10 năm qua.

Hongki: Vẫn có những người không phân biệt ban nhạc xuất thân idol mà. Còn đối với những người không chấp nhận chúng tôi là ban nhạc thì tôi muốn mời họ đến concert để biết chúng tôi là ai và âm nhạc của chúng tôi như thế nào.

Từ lúc đầu các bạn có nghĩ là FTISLAND sẽ đi được đến 10 năm không?

Hongki: Tôi chưa bao giờ nghĩ nhóm sẽ tan rã. Chưa bao giờ.

Câu hỏi dành cho Seunghyun, thành viên FTISLAND chưa chạm đến 10 năm ở trong nhóm. Bạn cảm thấy thế nào khi nhìn các thành viên kỷ niệm 10 năm của họ?

Seunghyun: Đúng là ngày kỷ niệm debut của tôi khác với các thành viên. Tuy vậy, từ khi vào nhóm tôi chưa bao giờ tách rời các thành viên nên tôi cảm giác như với tôi cũng đã là 10 năm rồi. Tôi chỉ cảm thấy khác mỗi khi fan nhắc nhở ngày debut của tôi thôi, nhưng điều đó cũng không ngăn cản tôi thuộc về nhóm.

Các bạn đã có kế hoạch phát hành album mới, vậy có kế hoạch hoạt động solo không?

Seunghyun: Gần đây tôi cảm thấy mình cần phải chú ý đến sức khỏe của bản thân. Biểu diễn live và đi tour đòi hỏi rất nhiều thể lực và sức bền. Để chuẩn bị cho 10 năm tiếp theo, tôi sẽ bắt đầu kế hoạch cải thiện thể lực của mình.

Jonghun: Không tin nổi Seunghyun lại là người nhắc về chuyện tuổi tác và thể lực trong khi cậu ấy là em út trong nhóm. (tất cả haha) Chúng tôi sẽ tiếp tục cho thấy chúng tôi là ai thông qua âm nhạc chúng tôi đã chơi 10 năm qua và nhiều năm sắp tới.

Jaejin: Chúng tôi muốn biểu diễn trực tiếp nhiều nhất có thể để quảng bá album này, để gặp gỡ fan hâm mộ. Còn đối với hoạt động solo, tôi vẫn tiếp tục công việc diễn xuất và hiện đang tham gia phim cuối tuần ‘Sister Is Alive’ của SBS. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức trong vai trò là thành viên của FTISLAND và diễn viên Lee Jaejin.

Hongki: Như tôi đã nói lúc nãy, trong tương lai, tôi muốn phát hành single để giới thiệu nhiều bài hát hơn và để giao lưu với người hâm mộ. Ngay lúc này chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để quảng bá album mới “OVER 10 YEARS” và chất FTISLAND riêng của chúng tôi.

Minhwan: Chúng tôi đã nói về chuyện bỏ số 1 trong số 10 đi, sẽ kỷ niệm 0 năm debut để làm mới lại suy nghĩ và quay trở lại điểm xuất phát ban đầu. Đó là quan điểm chúng tôi sẽ thể hiện trong suốt quá trình quảng bá album lần này.

Phần trả lời câu hỏi báo chí kết thúc. Các thành viên một lần nữa lại cám ơn các phóng viên đã tới dự. Họ cũng nhờ cậy phóng viên viết những bài báo thật hay vì họ sẽ đón đọc. Buổi showcase là cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu thêm về những cậu bé tuổi teen ngày nào, sau 10 năm đã trở thành một FTISLAND trưởng thành, chững chạc. Album mới và ca khúc chủ đề “WIND” chắc chắn sẽ phản ánh được sự trưởng thành đó. Tôi chúc họ những điều tốt đẹp nhất!

***

Photos courtesy of FNC Entertainment.
Source: Hello Asia!
Dịch: priinger

Comments are closed.
